10 ประเภทสายจูงสำหรับสุนัข

10 ประเภทสายจูงสำหรับสุนัข

บทนำ

สายจูงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้คุณพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นออกกำลังกายตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น

  • บริเวณรอบหมู่บ้านของคุณ
  • ตามสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้บ้านคุณ
  • พาสุนัขไปเดินเล่นตามห้าง
  • พาสุนัขไปเดินเล่นตามงานที่จัดขึ้นมาให้กับสุนัข

ได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แถมสายจูงสุนัขยังสามารถช่วยให้คุณควบคุมทิศทางการเดิน ให้สุนัขของคุณเดินทางไปยังจุดที่ปลอดภัย ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างที่คุณกำลังทางสุนัขเดินเล่นอย่างเช่น

  • อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันต่างๆ อย่างเช่น สุนัขถูกรถชน ,สุนัขถูกสุนัขจรจัดที่อยู่นอกบ้านกัดเอา
  • ช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณวิ่งไปทำลายข้าวของเครื่องใช้ในบ้านของคนอื่น รวมถึงช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณวิ่งเข้าไปรบกวนคนอื่นๆ ได้
  • เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการฝึกสุนัขอย่างเช่น ฝึกให้สุนัขรู้สึกคำสั่งหยุดหรือคอยอยู่กับที่
  • ช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณเดินเข้าไปในจุดที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงอย่างเช่น จุดที่มีน้ำท่วมขึง ,จุดที่มีการก่อสร้าง ,จุดที่มีหญ้าขึ้นสูงเสี่ยงต่อการถูกสัตว์มีพิษกัดเข้า

เมื่อเรารู้ถึงประโยชน์ของสายจูงสุนัขแล้ว เรามาดูกันต่อว่าสายจูงของสุนัขมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

10 ประเภทสายจูงสำหรับสุนัข

สายจูงแบบทั่วไปแบบไนลอน

1. สายจูงแบบทั่วไปแบบไนลอน

เป็นสายจูงสุนัขแบบทั่วไปที่ให้คุณมาเป็นสายยาวๆ แล้วมีที่คล้องคอสุนัข ข้อดีของสายจูงชนิดนี้ก็คือ มีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย มีให้คุณเลือกหลากสี ไม่หดตัวเมื่อเปียกน้ำ ทำความสะอาดได้ง่าย แถมยังมีความแข็งแรงทนทานสูงเพราะผลิตจากไนลอน

เป็นสายจูงที่ใช้ได้ทั้งกับสุนัขสายพันธุ์เล็กและสุนัขสายพันธุ์ใหญ่เลย โดยปกติแล้วความยาวของสายที่ให้มาจะมีความยาวอยู่ประมาณ 1 – 3 เมตร แต่สายจูงที่ผลิตจากไนลอนจะมีข้อเสียต่างๆ อยู่ได้แก่

  • ไม่ทนต่อการกัดแทะของสุนัข
  • มีพื้นผิวที่ค่อนข้างหยาบ ซึ่งมันอาจจะเสียดสีผิวหนังของสุนัขตรงบริเวณคอจนถลอก ถ้ามีการกระชาก หรือดึงอย่างรุนแรงได้
  • จะเป็นเส้นรุ่ยๆ หลังจากที่คุณใช้ไปนาน (เส้นไนลอนเกิดเสื่อมภาพลงหลังจากที่ใช้ไปนาน)

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงแบบไนลอนดู คุณสามารถไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

HOME PET A18 สายจูงสุนัข สายคล้องคอสุนัข

HamshMoc นุ่มสายจูงสุนัขไนลอนหนัก

สายจูงแบบมีตัวม้วนเก็บ

2. สายจูงแบบมีตัวม้วนเก็บ

สายจูงชนิดนี้จะมีความคล้ายคลึงเหมือนกับตลับเมตรวัดความยาวของมนุษย์ จุดเด่นของสายจูงชนิดนี้ก็คือ จะมีด้ามจับให้คุณสามารถควบคุมทิศทางการเดินของสุนัขได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แถมยังมีปุ่มให้คุณกดเพื่อเพิ่มความสั้นความยาวของสายได้อีกด้วย และเมื่อคุณเจอระยะความยาวของสายที่คุณรู้สึกถนัดมือแล้ว คุณก็สามารถกดปุ่มล็อคความยาวของสายนั้นได้เลย สายจะไม่ยืดหดให้คุณรู้สึกรำคาญอีกต่อไปหลังจากที่กดปุ่มล็อคแล้ว

โดยส่วนใหญ่ความยาวของสายจูงชนิดนี้จะมีให้คุณเลือกอยู่ 2 ขนาดด้วยกันได้แก่ขนาดเล็กที่มีความยาวของเชือกอยู่ที่ประมาณ 3 เมตร ส่วนขนาดใหญ่จะมีความยาวอยู่ที่ 5 เมตร ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอมากๆ แล้ว เพราะสายจูงสุนัขทั่วไปมีความยาวแค่ 1 – 2 เมตรเอง

ตัวเชือกที่ใช้ในการผลิตสายนั้นทำมาจากไนลอนที่มีความหนาและมีความทนทานสูงไม่ขาดหรือหลุดได้ง่าย (แต่คุณภาพของไนลอนจะค่อยๆ เสื่อมถอยลงเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 – 2 ปี )

กับถ้าคุณจะใช้สายจูงสุนัขอันนี้ คุณจำเป็นต้องซื้อสายรัดอกของสุนัขมาด้วยอีกอัน เพราะสายจูงนี้จะให้มาแต่ที่คล้องคอ ไม่มีปลอกไว้สำหรับคล้องคอของสุนัข

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงชนิดนี้ดู ทางบทความขอแนะนำ

สายจูงสุนัข แบบดึงกลับ Auto มีปุ่มล็อคใหญ่

สายจูงแบบปรับได้

3. สายจูงแบบปรับได้

เป็นสายจูงที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ดีกว่าสายจูงแบบม้วนเก็บอีกระดับหนึ่ง เป็นสายจูงที่ถูกปรับให้เหมาะสำหรับสุนัขทุกสายพันธุ์ มีการปรับปรุงทำให้รูปทรงดูสวยงามพกพาไปไหนสะดวก มีด้ามจับที่กระชับขึ้นถนัดมือกว่าสายจูงแบบดึงกลับ

รวมถึงสายจูงที่ให้มาก็มีความแข็งแกร่งทนทาน และมีความยาวมากกว่าสายจูงแบบดึงกลับเป็นอย่างมาก แถมปุ่มกดก็ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คุณกดหรือสัมผัสถูกเบาๆ ก็สามารถดึงสายจูงกลับหรือเพิ่มความยาวสายจูงได้แล้ว

และยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้สายจูงแบบปรับได้ยังแถมไฟ LED เข้ามาเพิ่มความสว่างให้กับคุณอีก เผื่อคุณอยากพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นในตอนกลางคืน ของคุณก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แต่ข้อเสียของสายจูงชนิดนี้ก็คือ จะค่อนข้างมีราคาสูงกว่าสายจูงแบบปกติเป็นอย่างมาก ถ้าคุณผู้อ่านท่านไหนสนใจอยากลองซื้อสายจูงแบบปรับได้ มาลองให้สุนัขของคุณใช้ดู คุณก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Xiaomi Moestar Dog Retractable Leash – สายจูงสุนัขแบบยืดหดได้ (2.6m.)

สายจูงแบบโซ่

4. สายจูงแบบโซ่

เป็นสายจูงที่มีความทนทานสูงกว่าสายจูงที่ทำมาจากเชือกไนล่อนเป็นอย่างมาก สายจูงชนิดนี้เหมาะสำหรับสุนัขที่มีพลังงานสูงและควบคุมได้ยากอย่างเช่น

  • ร็อตไวเลอร์
  • บางแก้ว
  • ไทยหลังอาน
  • โดเบอร์แมน
  • เยอรมัน เชพเพิร์ด
  • อเมริกัน พิทบูลล์ เทอร์เรีย

เพราะสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้จะมีการฉุดกระชากลากถูคุณอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่คุณกำลังพาพวกมันไปเดินเล่น ซึ่งสายจูงแบบโซ่จะคอยช่วยให้คุณสามารถควบคุมทิศทางการเดินของสุนัขไปยังทิศทางที่คุณอยากให้ไปได้

โดยที่สายจูงไม่เกิดการฉีกขาดระหว่างทางเสียก่อน (ถ้าเป็นสายจูงแบบเชือกไนล่อน อาจจะเกิดการฉีกขาดในระหว่างทางได้ ถ้าถูกฉุดกระชากลากถูอย่างรุนแรง)

แต่ข้อเสียของสายจูงชนิดนี้จะมีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนัก และเป็นสนิมได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านนาน หรือโดยน้ำอยู่เป็นประจำ

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงแบบโซ่ดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สายจูงพาสุนัขไปเดินเล่นแบบโซ่


สายคล้องสุนัขแบบโซ่

สายจูงสุนัขที่มาพร้อมกับปลอกคอ

5. สายจูงสุนัขที่มาพร้อมกับปลอกคอ

สายจูงประเภทนี้คุณเพียงซื้อมา ก็สามารถพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นได้เลย ไม่จำเป็นต้องซื้อปลอกคอสุนัขมาสวมใส่เพิ่มเติม เหมือนกับสายจูงประเภทอื่นๆ

เป็นปลอกคอที่ทำจากไนลอนขนาดใหญ่มีความหนาถึงสองชั้น ซึ่งมันจะช่วยทนต่อการกัดการกระแทรกของสุนัขได้ดีกว่าปลอกคอสุนัขแบบธรรมดาเยอะเลย

แต่สายจูงชนิดนี้จะมีข้อเสียอยู่ตรงที่ ถ้าสุนัขของคุณมีนิสัยชอบกระชากเชือกไปมา หรือคุณกระตุกเชือกแรงๆ ในขณะที่พาสุนัขไปเดินเล่น เชือกจะรัดคอจนสุนัขหายใจไม่ออกและเสียชีวิตลงได้ ดังนั้นขอให้คุณระวังเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดีๆ

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงที่มาพร้อมกับปลอกคอดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สายจูงสุนัขที่มาพร้อมกับปลอกคอ

สายจูงแบบสุนัขหลายตัว

6. สายจูงแบบสุนัขหลายตัว

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่เลี้ยงสุนัขไว้หลายตัวในบ้าน คุณก็สามารถซื้อสายจูงสุนัขแบบหลายตัว มาพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นได้หลายๆ ตัวในทีเดียวเลย ซึ่งมันจะสะดวกสบายกว่าการใช้สายจูงสุนัขทีละตัวมานั่งควบคุมสุนัขทีละตัวมากเลย

โดยก่อนที่คุณจะใช้สายจูงชนิดนี้ได้ คุณจำเป็นต้องฝึกให้สุนัขแต่ละตัวในบ้านของคุณเชื่อฟังคำสั่งของคุณก่อน เพราะถ้าไม่อย่างนั้นพวกมันอาจจะเดินชนกันไปมา หรือต่างคนต่างเดินเพื่อไปยังทิศทางที่สุนัขอยากไป

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่เลี้ยงสุนัขในบ้านไว้หลายตัว แล้วคุณอยากลองใช้สายจูงประเภทนี้ดู คุณก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

ไนล่อนสองสายจูงสุนัขสัตว์เลี้ยงที่ถอดออกได้

Alloving สายจูงสุนัขผ้าทอหลายทาง

สายจูงสุนัขแบบรัดอก

7. สายจูงสุนัขแบบรัดอก

สายจูงชนิดนี้จะมีอุปกรณ์มาให้กับคุณอยู่สองชิ้นด้วยกันได้แก่

  1. เสื้อรัดอกสำหรับสวมใส่ที่ตัวของสุนัข ส่วนใหญ่จะทำมาจากผ้าที่สุนัขใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่รู้สึกอึดอัด แถมยังมีช่องระบายอากาศทำให้สุนัขไม่รู้สึกร้อนอบอ้าวอีกด้วย
  2. สายจูงไว้สำหรับพาสุนัขเดิน เป็นสายจูงที่ผลิตจากไนลอนที่มีความแข็งแกร่งและมีความทนทานสูง

สำหรับจุดเด่นของสายจูงแบบรัดอกก็จะมี

  • สวมใส่ได้ง่าย เพียงไม่กี่ขั้นตอน คุณก็สามารถพาสุนัขออกไปเดินเล่นได้แล้ว
  • เสื้อผ้าที่ใช้ในการผลิตเป็นเนื้อผ้าแบบสบาย สุนัขใส่แล้วไม่อึดอัด
  • ตัวเสื้อสามารถปรับระดับได้ตามขนาดตัวของสุนัข รวมถึงความพึงพอใจของคุณ ถ้าคุณรู้สึกว่าเสื้อมันรัดแน่นไป คุณก็สามารถปรับระดับให้เสื้อหลวมขึ้นมาได้
  • เป็นสายจูงแบบไม่ใช้ปลอกคอ จึงทำให้สุนัขของคุณไม่รู้สึกเจ็บคอหรือถูกรัดคอ ในขณะที่คุณหรือสุนัขของคุณกระชากสายจูงอย่างรุนแรงได้
  • สายจูงชนิดนี้เป็นสายจูงที่คุณสามารถควบคุมให้สุนัขของคุณเดินไปยังทิศทางที่คุณกำหนดได้ง่ายกว่าสายจูงประเภทอื่นๆ ด้วยกัน

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของคุณใช้สายจูงแบบรัดอกดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สายจูงสุนัขแบบรัดอก

BJ Pet – สายจูง สายจูงสัตว์เลี้ยง สายจูงรัดอก

Crvid สายจูงแบบเต็มตัวปรับระดับได้สำหรับสุนัขตัวใหญ่-สีแดง

สายจูงสุนัขแบบติดกับจักรยาน

8. สายจูงสุนัขแบบติดกับจักรยาน

เป็นสายจูงสำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน สายจูงอันนี้คุณจะสามารถติดเข้ากับตัวรถจักรยานของคุณ แล้วพาสุนัขของคุณไปวิ่งเล่นออกกำลังกายพร้อมกับคุณได้เลย

แต่ก่อนที่คุณจะใช้สายจูงอันนี้คุณต้องตรวจสอบดูก่อนว่า สถานที่ที่คุณจะพาสุนัขไปออกกำลังกายนั้นมีความปลอดภัยสูงหรือไม่ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างเช่น สุนัขของคุณถูกรถที่สัญจรไปมาชนเข้า หรืออาจะถูกสุนัขจรจัดที่พักอาศัยอยู่บริเวณแถวนั้นกัดเอาได้

รวมถึงให้คุณสำรวจด้วยว่าสายจูงนั้นมีความแน่นหนาผูกติดกับตัวรถของคุณดีไหม เพราะถ้าสายจูงเกิดหลุดระหว่างที่คุณกำลังปั่นจักรยานออกกำลังกายอยู่ ก็อาจจะทำให้สุนัขของคุณได้รับอุบัติเหตุขึ้นมาได้เหมือนกัน


แต่คุณต้องมั่นใจว่าสุนัขสามารถวิ่งไปด้านข้างพร้อมๆกับจักรยานได้โดยที่ไม่กลัวและพยายามวิ่งหนี การใช้สายจูงแบบนี้ค่อนข้างยากแต่ถ้าสุนัขคุ้นเคยแล้ว ก็ถือเป็นวิธีที่ดีที่จะทำให้สุนัขและเจ้าของได้ออกกำลังกายไปด้วยกัน

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงสุนัขแบบติดกับจักรยานดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สายจูงสุนัขแบบติดกับจักรยาน

และนอกจากสายจูงสุนัขแบบติดกับจักรยานแล้ว ทางบทความขอแนะนำสายจูงสำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง คุณสามารถใช้สายจูงอันนี้ผูกติดกับตัวของคุณแล้วพาสุนัขของคุณไปวิ่งออกกำลังกายพร้อมกับคุณได้เลย (เหมาะสำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่ต้องการการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง)

สายจูงสุนัขออกกำลังกายสำหรับคนที่ชอบวิ่งออกกำลังกาย

สายจูงสุนัขแบบเรืองแสง

9. สายจูงสุนัขแบบเรืองแสง

เป็นสายจูงสุนัขแบบเชือกรัดอก ที่มาพร้อมกับสายจูงสุนัขอีกเส้นหนึ่ง (คือมีทั้งสายรัดอก + เส้นจูงสุนัข) โดยสายจูงชนิดนี้จะมีคุณสมบัติแตกต่างจากสายจูงชนิดอื่นๆ ก็คือ จะสามารถสะท้อนแสงในช่วงเวลากลางคืนได้

ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นตอนกลางคืนได้อย่างปลอดภัย เพราะสายจูงจะคอยทำหน้าที่สะท้อนแสงบอกให้คุณรู้ว่าพื้นที่ที่คุณกำลังเดินอยู่นั้น มีสิ่งของหรือสัตว์ชนิดไหนที่จะเข้ามาทำร้ายสุนัขของคุณหรือเปล่า

และนอกจากจุดเด่นในข้อนี้แล้ว ตัวสายก็ยังมีคุณสมบัติเหมือนกับสายจูงรัดอกของสุนัขเลยไม่ว่าจะเป็น

  • สามารถปรับระดับได้ตามขนาดตัวของสุนัข
  • วัสดุที่ใช้มีความทนทานสูง สามารถทนต่อการกัด แรงกระชากของสุนัขได้เป็นอย่างดี
  • สวมใส่และถอดได้ง่าย ตัวล็อคก็สามารถปลดออกได้ง่ายเพียงแค่คุณกดนิ้วลงไปอย่างเบาๆ
  • ล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่าสายจูงรัดอก แบบอื่นๆ (ถ้าเป็นสายจูงรัดอกแบบเป็นเสื้อจะค่อนข้างซักทำความสะอาดได้ยากกว่าเยอะ)
  • ใช้ได้กับสุนัขและก็แมว (ในกรณีที่บ้านของคุณเลี้ยงสัตว์สองชนิดนี้ไว้รวมกัน แต่ทางบทความแนะนำให้คุณซื้อมาใช้แบบของใครของมันจะเป็นการดีกว่า)

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงสุนัขแบบเรืองแสงดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Petaholic (CE01) สายรัดจูงสัตว์เลี้ยง Strip สายจูงสุนัข

สายจูงสุนัขแบบเข็มขัดนิรภัย

10. สายจูงสุนัขแบบเข็มขัดนิรภัย

เป็นสายจูงสุนัขสำหรับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว สายจูงอันนี้จะมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณมาปืนป่ายรบกวนสมาธิคุณ ในขณะที่คุณกำลังขับรถพาสุนัขไปหาหมอ หรือกำลังขับรถพาสุนัขไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น ตามภูเขา ทะเลเป็นต้น

รวมถึงสายจูงชนิดนี้ยังสามารถช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นภายในตัวรถของคุณในขณะที่คุณกำลังขับรถเดินทางไกลอย่างเช่น การถูกรถคันอื่นรถปาดหน้าจนรถของคุณเสียหลักชนเข้ากับขอบถนน

สายจูงล็อคนิรภัยนี้จะช่วยตรึงให้สุนัขอยู่กับที่ไม่ได้รับแรงกระแทรกใดๆ จากการที่รถของคุณเหวี่ยงไปมา ป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณหลุดออกจากที่นั่งของตัวรถ จนสุนัขของคุณได้รับบาดเจ็บในขณะเดินทางอยู่

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากลองให้สุนัขของตัวเองใช้สายจูงสุนัขแบบเข็มขัดนิรภัยดู คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

สายจูงนิรภัยสุนัขสำหรับใช้บนรถยนต์ส่วนตัว

ข้อควรระวัง

สายจูงชนิดนี้เป็นสายจูงที่ใช้สำหรับล็อคให้สุนัขอยู่กับที่นั่งรถในขณะที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ใช่สายจูงที่ใช้สำหรับพาสุนัขเดินเล่นแต่อย่างใด