เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำลายของสุนัข

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำลายของสุนัข

บทนำ

น่าจะมีหลายคนที่เลี้ยงสุนัขแล้วชอบแสดงความรักกับสุนัขของตัวเองด้วยการหอมแก้มของสุนัข หรือบางทีอาจจะเข้าไปจูบปากสุนัขของตัวเอง

และสุนัขของตัวเองก็ตอบสนองกลับมาด้วยการใช้ลิ้นของพวกมันเลียบนใบหน้าของพวกคุณ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้จะทำให้น้ำลายของสุนัขติดอยู่บนใบหน้า หรือริมฝีปากของคุณ

คุณรู้หรือไม่ว่าในน้ำลายของสุนัขนั้นเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณได้

สำหรับบทความนี้จะมาบอกว่าน้ำลายของสุนัขมีประโยชน์อะไรกับสุนัขบ้าง รวมถึงน้ำลายของสุนัขมีผลกระทบอะไรต่อคุณหรือเปล่า ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

น้ำลายของสุนัขมีประโยชน์อะไรกับสุนัขบ้าง

น้ำลายของสุนัขมีประโยชน์อะไรกับสุนัขบ้าง

1. ช่วยป้องกันฟันผุ

น้ำลายของสุนัขจะมีความด่างอยู่ที่ประมาณ 7.5-8 ซึ่งในน้ำลายของมนุษย์จะมีความด่างอยู่ที่เพียง 6.5 – 7 เท่านั้น จึงทำให้น้ำลายของสุนัขสามารถป้องกันฟันผุได้ดีกว่าน้ำลายของมนุษย์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยความด่างที่มากกว่า จึงทำให้น้ำลายของสุนัขไปทำปฏิกิริยาบางอย่างกับเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ภายในช่องปากของสุนัข จนทำให้เกิดความเป็นกรดขึ้นมา

ซึ่งความเป็นกรดนี้จะทำให้ผิวเคลือบฟันของสุนัขค่อยๆ หายไปทีละนิด ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว คุณควรหมั่นแปรงฟันให้กับสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ

2. ช่วยให้สุนัขกลืนอาหารได้ง่ายขึ้น

กระบวนการย่อยอาหารของสุนัขจะไม่เหมือนกับของมนุษย์ตรงนี้ ถ้าเป็นมนุษย์ต้องทำการเคี้ยวอาหารก่อน เพื่อให้น้ำลายเข้าไปผสมกับอาหารแล้วก็กลืนลงร่างกาย เพื่อให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้น

แต่สำหรับสุนัขพวกมันไม่จำเป็นต้องเคี้ยวอาหารเลย พวกมันสามารถกลืนอาหารเข้าไปในร่างกายได้เลย แล้วให้ลำไส้ของพวกมันทำหน้าที่ย่อยอาหารให้เอง

สำหรับน้ำลายของสุนัขจะมีส่วนช่วยทำให้สามารถกลืนอาหารได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังช่วยให้อาหารเคลื่อนเคลื่อนตัวไปสู่ลำไส้ได้เร็วมากยิ่งขึ้น

3. ช่วยสมานแผล

น้ำลายของสุนัขจะมีสารเคมีบางอย่าง ที่ทำให้สามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้ด้วยตัวของมันเอง ตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่สุนัขเกิดมีบาดแผลเกิดขึ้นตามร่างกาย พวกมันมักจะก้มลงเลียแผลของพวกมันเอง ซึ่งน้ำลายของสุนัขจะมีฤทธิ์ช่วยสมานแผลให้หายได้ไวมากยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าบาดแผลมีขนาดใหญ่และลึกมากจนเกินไป น้ำลายของสุนัขเพียงอย่างเดียวจะไม่รักษาบาดแผลเหล่านั้นให้หายขาดได้ คุณจำเป็นต้องให้ทางสัตวแพทย์เข้ามาช่วยรักษาบาดแผลกับสุนัขของคุณแทน

น้ำลายของสุนัขทำให้มนุษย์ป่วยเป็นโรคต่างๆ

น้ำลายของสุนัขมีผลกระทบอะไรกับคุณไหม

จริงอยู่ที่ว่าน้ำลายของสุนัขมีฤทธิ์สามารถต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ได้ แต่มันใช้ได้กับสุนัขแต่เพียงเท่านั้น

ในกรณีกับมนุษย์อย่างพวกเราการสัมผัสน้ำลายของสุนัขผ่านการที่สุนัขเข้ามาเลียหน้า หรือคุณไปจูบปากสุนัขของตัวเองบ่อยๆ

อาจจะทำให้คุณมีความเสี่ยงที่เชื้อแบคทีเรียต่างๆที่อยู่ภายในน้ำลายของสุนัข เข้าสู่ร่างกายของคุณได้ ซึ่งโรคยอดฮิตที่คนมักจะติดกับสุนัขของตัวเองก็คือ โรคปริทันต์

โรคปริทันต์ที่เกิดจากสุนัข

โรคปริทันต์คืออะไร

โรคปริทันต์คือ โรคที่ทำให้มีการอับเสบเกิดขึ้นที่บริเวณส่วนต่างๆ รอบๆ ตัวฟันได้แก่ เหงือก ,รากฟัน ,เอ็นยึดปริทันต์ รวมถึงกระดูกเบ้าฟัน

ในกรณีที่คุณเป็นโรคนี้แล้วไม่ยอมไปรักษา ก็จะทำให้อวัยวะส่วนต่างๆ เหล่านี้ค่อยๆ ถูกทำลายลงอย่างช้าๆ จนในที่สุดคุณอาจจะสูญเสียฟันของคุณไปตลอดกาลเลยก็ได้

ในวงการทันตแพทย์ถือว่า โรคปริทันต์ หรือโรครำมะนาด เป็นโรคที่มีความรุนแรงกว่าโรคเหงือกอักเสบเป็นอย่างมาก

วิธีป้องกันโรคปริทันต์จากสุนัขมาสู่มนุษย์

สำหรับวิธีป้องกันนั้นคุณสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการ

  • ให้คุณหมั่นทำความสะอาดช่องปากของคุณและสุนัขของคุณให้สะอาดอยู่เป็นประจำ
  • ให้คุณงดแสดงความรักที่มีต่อสุนัขของคุณด้วยการจูบปากของสุนัข วิธีแสดงความรักกับสุนัขของคุณนั้นมีได้หลากหลายวิธีอย่างเช่นการลูบหัวสุนัข ,การกอดสุนัขของตัวเอง ,รวมถึงการหาเวลาเล่นกับสุนัขของคุณ
  • พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขกระโดดขึ้นมาจูบปากของคุณได้ รวมถึงคุณต้องระวังตอนที่สุนัขวิ่งเข้ามาแสดงความรักกับคุณ ด้วยการเลียใบหน้าของคุณ
อาการแพ้ขนของสุนัข

อาการแพ้ขนของสุนัข

นอกจากโรคปริทันต์แล้ว น้ำลายของสุนัขก็ยังสามารถทำให้คุณเกิดอาการแพ้ขนของสุนัขขึ้นมาได้เหมือนกัน

โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คนเกิดอาการแพ้ขนของสุนัขนั้น เกิดจากการแพ้โปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในน้ำลายของสุนัข ซึ่งเกิดจากการที่สุนัขเลียขนทำความสะอาดร่างกายของตัวเอง

แล้วน้ำลายของพวกมันก็จะไปเกาะติดอยู่ตามขนของสุนัข และคราวนี้เมื่อคุณเข้าไปกอด หรือเข้าไปสัมผัสสุนัข คุณก็จะสัมผัสกับน้ำลายที่เกาะติดอยู่ตามขนของสุนัขโดยตรง

ถ้าเกิดคุณแพ้โปรตีนอย่างบางในน้ำลายของสุนัข คุณก็จะเกิดอาการแพ้ขึ้นมาอย่างเช่น มีผื่นขึ้นตามตัว ,ไอ จาม ,หายใจไม่ออก เป็นต้น

สำหรับวิธีป้องกันปัญหาเหล่านี้ ถ้าคุณเป็นคนที่แพ้ขนของสุนัข ให้คุณเลือกเลี้ยงสุนัขสําหรับคนเป็นภูมิแพ้ขนสุนัขอย่างเช่น ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ,ชเนาเซอร์ ,พุดเดิ้ล ,มอลทีส ,บิชอง ฟริเซ่ เป็นต้น