3 ปัจจัยที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมได้ง่ายกว่าปกติ

3 ปัจจัยที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมได้ง่ายกว่าปกติ

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 3 ปัจจัยที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมขึ้นมาได้ รวมถึงวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคนี้ กับวิธีสังเกตอาการโรคข้อเสื่อมในสุนัข

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ โดยเรามาเริ่มกันที่ปัจจัยแรกนั้นก็คือ

1. ปล่อยให้สุนัขของตัวเองอ้วนมากจนเกินไป

เมื่อสุนัขป่วยเป็นโรคอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน มันจะส่งผลทำให้น้ำหนักตัวของสุนัขไปกดทับที่กระดูกกับข้อต่อของสุนัขอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมันจะทำให้กระดูกและข้อต่อของสุนัขจะค่อยๆ เสื่อมลงอย่างช้าๆ จนเป็นเหตุทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมขึ้นมาได้

วิธีป้องกัน

สำหรับวิธีป้องกันนั้นคุณก็สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการ ให้สุนัขของคุณทานแต่อาหารที่มีประโยชน์หรือให้สุนัขของคุณทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน

หลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคณทานขนม หรือของที่มีพลังงานแคลอรี่มากจนเกินไป กับคุณต้องใจแข็งทุกที่ครั้งที่สุนัขของคุณเข้ามาอ้อนร้องขอขนมจากคุณ (จากผลวิจัยพบว่าสาเหตุหลักๆ ที่ส่งผลทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วนนั้น เกิดจากการที่เจ้าของสุนัขปล่อยให้สุนัขของตัวเองทานตามใจปากมากจนเกินไป)

2. ให้สุนัขออกกําลังกายอย่างหักโหมจนเกินไป

ถึงแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายของสุนัข แต่การออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินไปอย่างเช่น

  • การให้สุนัขกระโดดขึ้นลงจากที่สูงๆ
  • การฝึกให้สุนัขวิ่งไปมาอย่างรวดเร็ว
  • การฝึกสุนัขกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง
  • การให้สุนัขวิ่งขึ้นลงบันไดอย่างรวดเร็ว
  • การจับสุนัขมาเดิน 2 ขาอยู่เป็นประจำ

กิจกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระดูกข้อต่อของสุนัข ทำให้กระดูกข้อของสุนัขได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนักอยู่เป็นประจำ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีอาการข้อเสื่อมลงได้

วิธีป้องกัน

คุณควรออกกำลังกายให้กับสุนัขของคุณแต่พอดี โดยคุณอาจจะพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นนอกบ้านเป็นเวลาประมาณ 15 – 20 นาทีต่อวัน หรือคุณอาจจะเล่นเกมโยนลูกบอลหรือตุ๊กตา แล้วให้สุนัขวิ่งไปคาบกลับมาก็ได้เหมือนกัน (ค่อยๆ เล่นนะอย่าเล่นอย่างรวดเร็ว เพราะอาจจะทำให้สุนัขลืมตัวเผลอวิ่งอย่างรวดเร็วได้)

กับหลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคุณต้องทำกิจกรรมการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงที่ได้กล่าวไปในข้างต้น รวมถึงให้คุณอุ้มสุนัขของคณลงจากพื้นที่สูงๆ กับอุ้มลงบันได แทนที่จะปล่อยให้สุนัขกระโดดลงจากที่สูงๆ หรือวิ่งขึ้นลงบันไดแทน

3. ให้สุนัขเดินหรือวิ่งบนพื้นลื่นๆ อยู่เป็นประจำ

การให้สุนัขเดินบนพื้นที่ลื่นๆ อยู่เป็นประจำอย่างเช่น พื้นปาเก้ พื้นหินอ่อน หรือพื้นกระเบื้องก็ตามที พื้นที่เหล่านี้จะส่งผลทำให้สุนัขต้องเทน้ำหนักตัวไปที่ข้อต่อมากกกว่าปกติ มันจะทำให้กระดูกและข้อต่อของสุนัขต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น เมื่อเดินบนพื้นที่เหล่านี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมในเวลาถัดมาได้

รวมถึงการปล่อยให้ขนตรงบริเวณฝ่าเท้ามีความยาวมากจนเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีอาการข้อเสื่อมขึ้นมาได้ เพราะขนตรงฝ่าเท้าที่ยาวนี้มันจะทำให้สุนัขต้องกดน้ำหนักตัวลงไปที่ข้อต่ออยู่เป็นประจำ ซึ่งมันจะคล้ายๆ กับการที่คุณปล่อยให้สุนัขของตัวเองเดินบนพื้นที่ลื่นๆ อยู่เป็นประจำเลย

วิธีป้องกัน

  • ตัดขนที่บริเวณฝ่าเท้าของสุนัขให้สั้นอยู่เป็นประจำ
  • หลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคุณเดินบนพื้นที่ลื่นๆ อย่างเช่น พื้นปาเป้ หรือพื้นกระเบื้องหินอ่อนเป็นต้น (ถ้าคุณอยากให้สุนัขของคุณทานเดินจริงๆ คุณควรพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นตามสนามหญ้า เพราะพื้นหญ้าจะมีความนุ่มไม่ทำให้กระดูกข้อต่อของสุนัขต้องทำงานหนักมากนัก)

วิธีสังเกตอาการข้อเสื่อมในสุนัข

คุณสามารถสังเกตได้ว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ โดยให้คุณดูว่าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้หรือไม่

  • ในแต่ละวันสุนัขมักเลือกที่จะนอน มากกว่าขึ้นลุกมาขยับร่างกาย
  • สุนัขส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดทุกครั้งที่มีการลุกขึ้นหรือเดิน
  • ขาหลังของสุนัขมีอาการลีบฝ่อ (เพราะไม่ได้ใช้ขาหลังติดต่อกันเป็นเวลานาน จึงทำให้กล้ามเนื้อขาของสุนัขลีอฝ่อลง)
  • สุนัขมีอาการเดินยกขาอยู่เป็นประจำ

ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ติดต่อกันมากกว่า 3 – 4 วัน ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์ในทันที ซึ่งการรักษาโรคข้อเสื่อมในสุนัขสามารถทำได้โดยการผ่าตัด (ในกรณีที่มีอาการอย่างรุนแรง) หรือการกายภาพบําบัดกับควบคุมน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง (ในกรณีที่อาการไม่รุนแรงมากนัก)