ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำของลูกสุนัข

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำของลูกสุนัข

บทนำ

ในช่วงที่สุนัขยังเป็นลูกสุนัขอยู่ สุขภาพร่างกายของพวกเค้าจะยังไม่แข็งแรงสมบูรณ์ดีพอ ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายเพียงเล็กน้อย ก็อาจจะทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตลงได้ในทันที ซึ่งภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำก็เป็นอีกภาวะหนึ่งที่ทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตลงได้

ส่วนบทความนี้จะมาบอกเล่าให้คุณผู้อ่านฟังว่า สาเหตุที่ทำให้ลูกสุนัขป่วยเป็นโรคนี้เกิดจากสาเหตุอะไร มีอาการเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงคุณมีวิธีรับมืออย่างไร เมื่อคุณพบว่าลูกสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำอยู่

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำของลูกสุนัขเกิดจากอะไร

สิ่งแรกที่คุณควรรู้ก่อนก็คือ อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายของลูกสุนัขจะยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ โดยเฉพาะตับที่ยังไม่เจริญเติบโตดีพอ ซึ่งทำให้เมื่อลูกสุนัขต้องใช้พลังงานในร่างกายอย่างหนัก (การออกกำลังกายอย่างหักโหม)

หรือได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในแต่ละวัน มันจะทำให้ตับของสุนัขไม่สามารถนำน้ำ กับน้ำตาลไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ทัน ซึ่งมันจะทำให้ลูกสุนัขของคุณป่วยเป็นภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำขึ้นมาได้

ลูกสุนัขตัวไหนที่มีความเสี่ยงจะเป็นภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้บ้าง

ลูกสุนัขที่มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคนี้ก็จะมี ลูกสุนัขที่ไม่ได้รับน้ำนมแม่สุนัขอย่างเพียงพอ กับลูกสุนัขที่มีสุขภาพอ่อนแอกว่าลูกสุนัขตัวอื่นๆ ในคอก

ถ้าคุณพบว่าลูกสุนัขตัวไหนที่มีสุขภาพที่อ่อนแอว่าลูกสุนัขตัวอื่นๆ ในคอกให้คุณจับลูกสุนัขมาแยกเลี้ยงไว้ต่างหาก เพื่อที่จะได้เฝ้าดูอาการต่างๆ อย่างใกล้ชิด

อาการของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำของลูกสุนัข

  • ลูกสุนัขจะมีอาการเซื่องซึม ไม่อยากทานอาหาร หรือทานนม
  • มีอาการชัก กล้ามเนื้อกระตุก
  • ถ้าสมองของลูกสุนัขขาดน้ำตาล ก็จะทำให้ลูกสุนัขมีอาการชัก หมดสติ
  • ในกรณีขั้นร้ายแรงอาจจะทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตลงได้ จากการที่สมองของลูกสุนัขขาดน้ำตาลติดต่อกันเป็นเวลานาน

คุณควรทำอย่างไรเมื่อพบว่าลูกสุนัขมีอาการภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ

ในกรณีที่ลูกสุนัขยังไม่มีอาการรุนแรงมากนัก

สำหรับในกรณีที่ลูกสุนัขยังไม่มีอาการรุนแรงมากนักลูกสุนัขยังมีสติสามารถเลีย หรือยังทานอาหารได้ ในกรณีนี้ให้คุณคอยป้อนน้ำหวาน หรือน้ำผิ้ง อย่างต่อเนื่องทีละน้อยๆ เมื่อน้ำตาลในเลือดกลับสู่ภาวะปกติ ลูกสุนัขก็จะเริ่มมีเรี่ยวแรงขึ้นมา

เพื่อป้องกันไว้ก่อนหลังจากที่อาการต่างๆ ของลูกสุนัขเริ่มดีขึ้นมาแล้ว คุณพาลูกสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์อีกทีหนึ่ง เผื่อยังมีอาการอะไรตกค้างอยู่ ทางสัตวแพทย์จะได้รักษาให้ทันที

ในกรณีที่มีอาการอย่างรุนแรง

ถ้าลูกสุนัขของคุณมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำอย่างรุนแรงอย่างเช่น มีอาการชัก นอนไม่สติ หรือคุณป้อนน้ำหวาน กับน้ำผิ้งแล้วอาการต่างๆ ของลูกสุนัขยังไม่ดีขึ้นเลย หลังจากที่เวลาผ่านไปได้ 30 – 60 นาที ในกรณีแบบนี้ให้คุณรีบพาลูกสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้เลย