วิธีใช้สมุนไพรมารักษาแผลจากน้ำร้อนลวก กับอาการแพ้แมลงกัดต่อยในสุนัข

วิธีใช้สมุนไพรมารักษาแผลจากน้ำร้อนลวก กับอาการแพ้แมลงกัดต่อยในสุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำวิธีปฐมพยาบาลอย่างเบื้องต้น เมื่อสุนัขของคุณถูกน้ำร้อนลวก หรือถูกแมลงกัดต่อย ว่าคุณควรใช้สมุนไพรชนิดไหนบรรเทาอาการเหล่านี้

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

แผลจากน้ำร้อนลวก

สิ่งแรกที่คุณต้องทำหลังจากที่สุนัขถูกน้ำร้อนลวกก็คือ ให้คุณประเมินความรุนแรงจากบาดแผลที่ถูกน้ำร้อนลวกก่อน ถ้าบาดแผลไม่ได้รุนแรงมากนัก คุณสามารถปฐมพยาบาลให้กับสุนัขของคุณได้ด้วยการ หาว่านหางจระเข้ส่วนที่เป็นวุ้นหรือเป็นเมือก มาทาลงบนบาดแผลของสุนัข

ซึ่งสรรพคุณของว่านหางจระเข้จะมีส่วนช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ที่เกิดขึ้นจากแผลน้ำร้อนลวกของสุนัขได้เป็นอย่างดี โดยให้คุณใช้น้ำวุ้นจากว่านหางจระเข้ทาลงบนบาดแผลของสุนัขวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็นอยู่เป็นประจำ บาดแผลของสุนัขก็จะเริ่มดีขึ้นหลังจากเวลาผ่านไปประมาณ 2 – 3 วัน

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

  • คุณควรเลือกว่านหางจะเข้ที่มีใบแก่ หรือใบใหญ่เพราะจะมีเนื้อวุ้นที่เข้มข้นและหนาหลังจากที่คุณตัดเปลือกออกมา
  • เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุดคุณควรใช้แบบตัดเปลือกแล้วเอาน้ำขาวๆ ที่อยู่ในว่านหางจะเข้ทาลงบนบาดแผลของสุนัขในทันที (ประสิทธิภาพของน้ำวุ่นสีขาวในว่านห่างจะเข้จะลดลง เมื่อสัมผัสถูกความร้อนติดต่อกันเป็นเวลานาน)

ข้อควรระวัง

ถ้าคุณพบยางสีเหลืองหลังจากที่คุณพึ่งตัดเปลือกของว่านหางจะเข้ออกมา ให้คุณรีบล้างทำความสะอาดเอาน้ำยางสีเหลืองออกไปให้หมดจากว่านหางจะเข้เสียก่อน เพราะน้ำยางดังกล่าวจะส่งผลทำให้บาดแผลของสุนัขเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น

รวมถึงอีกสิ่งหนึ่งที่คุณห้ามทำก็คือ ห้ามคุณนำยาสีฟันมาทาลงบาดแผลที่เกิดน้ำร้อนลวกโดยเด็ดขาด (เป็นความเชื่อของคนโบราณว่าถ้าใช้ยาสีฟันทาลงบาดแผลแล้วจะหาย) เพราะมันจะทำให้บาดแผลของสุนัขเกิดการติดเชื้อขึ้นมาได้

สำหรับในกรณีที่บาดแผลจากน้ำร้อนลวกมีความรุนแรงสูง รวมถึงสุนัขของคุณส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดอย่างรุนแรง ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ในทันทีเท่าที่คุณจะทำได้

บาดแผลจากแมลงกัดต่อย

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขมักจะมีอาการแพ้หลังจากที่ถูกแมลงกัดต่อยไม่ว่าจะเป็นอาการผื่นแดง ผื่นคัน บาดแผลเกิดการบวม ซึ่งคุณสามารถลดอาการดังกล่าวให้กับสุนัขของคุณได้ด้วยการ ใช้สมุนไพรที่มีชื่อว่า

  • สลดพังพอนตัวเมีย (พญายอ)
  • สลดพังพอนตัวผู้
  • ใบพลู

มาทาลงตรงบริเวณจุดที่ถูกแมลงกัดต่อย ซึ่งสมุนไพรทั้ง 3 ประเภทนี้ จะมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการแพ้จากแมลงกัดต่อยอย่างเช่น ตะขาบ แมงป่อง ได้เป็นอย่างดีเลย

สำหรับวิธีใช้นั้นก็ให้คุณเลือกสมุนไพรชนิดใดชนิดหนึ่งมาใช้อย่างเช่น คุณอาจจะไปซื้อใบเสลดพังพอนตัวเมียมาประมาณ 5 – 10 ใบ นำมาตำขยี้ให้ละเอียด เสร็จแล้วก็นำมาทาลงตรงบริเวณจุดที่ถูกแมลงกัดต่อย เป็นเวลาประมาณ 2 – 3 วัน อาการแพ้ต่างๆ ของสุนัขก็จะเริ่มดีขึ้นมา

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่รู้สึกว่าการต้องนำใบสมุนไพรมานั่งตำนั้น มันดูยุ่งยากสำหรับคุณเป็นอย่างมาก คุณก็สามารถไปหาซื้อยาโลชั่นแบบทาที่ใช้เสลดพังพอนตัวเมีย ตัวผู้ หรือใบพลูเป็นส่วนผสม มาทาลงบนผิวหนังของสุนัขที่ถูกแมลงกัดต่อยก็ได้เหมือนกัน

แต่ก่อนที่คุณจะใช้ยาทาตัวไหน คุณต้องไปขอคำปรึกษาจากทางสัตวแพทย์ก่อนว่า สุนัขของคุณสามารถใช้ยาทาชนิดนั้นได้หรือเปล่า กับคุณต้องทำการโกนขาทั้งบริเวณที่ถูกแมลงกัดต่อยออกให้หมดเสียก่อน คุณถึงจะทายาลงไปได้

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

คุณควรพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ในทันที ถ้าคุณพบว่าอาการต่างๆ ของสุนัขไม่ดีขึ้นเลยหลังจากที่เวลาผ่านไปแล้วเป็นเวลา 1 – 2 วัน (สำหรับในกรณีที่สุนัขของคุณมีอาการหายใจติดขัด หายใจไม่ออกจากหลังจากที่พึ่งถูกแมลงกัดต่อย ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ในทันทีเท่าที่คุณจะทำได้)