4 คำถามน่ารู้เกี่ยวกับการวางยาสลบในสุนัข

รวมความรู้เรื่องการดมยาสลบในสุนัข

บทนำ

บทความนี้ได้รวบรวมข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการวางยาสลบให้กับสุนัขไม่ว่าจะเป็น ทำไมต้องตรวจเลือด ทำไมต้องงดอาหารก่อนได้รับการวางยาสลบ

รวมถึงวิธีดูแลสุนัขในระหว่างที่กำลังพักฟื้นร่างกายจากการวางยาสลบ และคำถามสุดฮิตที่หลายคนสงสัยว่าสุนัขวัยชราสามารถวางยาสลบได้ไหม

สำหรับคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสงสัยเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ โดยเรามาเริ่มกันในข้อที่ 1 นั้นก็คือ

1. ทำไมสุนัขต้องตรวจเลือดก่อนวางยาสลบ

สาเหตุที่ต้องทำการตรวจเลือดให้กับสุนัขก่อนวางยาสลบนั้นก็เพราะว่า การวางยาสลบในสุนัขอาจจะส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายของสุนัขไม่ว่า่จะเป็นตับ ไต สมอง และหัวใจของสุนัข ซึ่งทางสัตวแพทย์ต้องมั่นใจว่าสุนัขของคณมีสุขภาพที่แข็งแรงพอที่จะรับยาสลบหรือไม่

ซึ่งการตรวจเลือดจะเป็นตัวเช็คได้ว่าในตอนนี้สุขภาพของสุนัขเป็นอย่างไร ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายอย่างเช่น ระบบประสาท ค่าตับ ค่าไต ความดันโลหิต อัตราการเต้นหัวใจของสุนัขยังทำงานเป็นปกติดีอยู่หรือไม่ เพราะถ้าค่าเหล่านี้ไม่ดีการวางยาสลบอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสุนัขขึ้นมาได้

2. ทำไมสุนัขต้องงดอาหารและน้ำก่อนวางยาสลบ

สาเหตุที่ต้องงดไม่ให้สุนัขทานน้ำหรือทานอาหารเป็นเวลาประมาณ 8 ชั่วโมงก่อนการวางยาสลบนั้นก็เพราะว่า เมื่อวางยาสลบแล้วกล้ามเนื้อตรงบริเวณส่วนทางเดินอาหารของสุนัขจะเกิดการคลายตัว ซึ่งถ้ามีอาหารหรือน้ำหลงเหลืออยู่ในกระเพาะอาหาร

มันจะทำให้อาหารและน้ำเหล่านั้นไหลย้อนกลับขึ้นไปข้างบน ซึ่งมันจะทำให้สุนัขเกิดการอาเจียนหรือสำลักอาหารลงปอดได้ ในกรณีขั้นร้ายแรงเศษอาหารเข้าไปอุดตันอยู่ในระบบทางเดินหายใจของสุนัข ซึ่งมันอาจจะส่งผลทำให้สุนัขหายใจไม่ออกและเสียชีวิตลงได้

3. วิธีดูแลสุนัขหลังจากพึ่งฟื้นจากยาสลบ

ในช่วงหลังจากฟื้นสภาพจากยาสลบสุขภาพของสุนัขจะยังไม่แข็งแรงดี ทางสัตวแพทย์จึงให้สุนัขอยู่พักฟื้นร่างกายที่โรงพยาบาลก่อน จะยังไม่อนุญาตให้สุนัขกลับบ้านได้เพื่อจะได้เฝ้าดูอาการของสุนัขอย่างใกล้ชิด และเมื่อร่างกายของสุนัขเริ่มฟื้นตัวแล้วก็จะอนุญาติให้สุนัขกลับบ้านได้

สำหรับวิธีดูแลสุนัขหลังจากที่กลับมาพักฟื้นร่างกายอยู่ที่บ้านคุณสามารถทำได้โดยการ

  • จัดห้องส่วนตัวให้สุนัขได้รับการพักผ่อน ซึ่งห้องดังกล่าวต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก รวมถึงมีบรรยากาศที่เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวนต่างๆ ทั้งจากภายในตัวบ้านและก็จากนอกบ้าน
  • คุณควรหาสิ่งของที่มาเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายของสุนัขอย่างเช่น ปูผ้าขนหนูไว้บนเตียงนอนของสุนัขเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย (แต่ในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนจัดไม่ต้องทำนะ เพราะอาจจะทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคลมแดดขึ้นมาได้)
  • ห้ามคุณบังคับป้อนอาหารหรือยากับสุนัขโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สุนัขเกิดการสำลักอาหารขึ้นมาได้ ให้คุณรอจนกว่าสุนัขของคุณจะสามารถลุกขึ้นมาทานอาหารได้เอง (สำหรับวิธีให้อาหารในระหว่างที่สุนัขกำลังพักฟื้นร่างกายอยู่นั้น ทางสัตวแพทย์จะเป็นคนแนะนำให้กับคุณเอง)

4. สุนัขที่อายุมากสามารถวางยาสลบได้ไหม

มีหลายคนกังวลว่าสุนัขวัยชราของฉันมีอายุที่มากแล้ว ถ้าได้รับยาสลบจะเป็นอันตรายถึงชีวิตไหม สำหรับคำถามในข้อนี้ทางสัตวแพทย์จะเป็นคนประเมินความเสี่ยงให้กับสุนัขของคุณเอง ซึ่งก่อนที่สุนัขจะได้รับการวางยาสลบ

ทางสัตวแพทย์จะตรวจสุขภาพร่างกายของสุนัขอย่างละเอียดเลยไม่ว่าจะเป็นการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจค่าความสมดุลของเกลือแร่ในเลือด ซึ่งค่าเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยบอกได้ว่าสุนัขวัยชราของคุณมีสุขภาพที่แข็งแรงพอที่จะได้รับการวางยาสลบหรือไม่

และคนที่จะวางยาสลบให้กับสุนัขของคุณได้นั้น ต้องเป็นสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการวางยาสลบของสุนัขโดยเฉพาะ ซึ่งเค้าจะคำนวณถึงความปลอดภัยให้กับสุนัขวัยชราของคุณเองว่า สุนัขวัยชราของคุณสายพันธุ์นี้ มีอายุเท่านี้ น้ำหนักตัวเท่านี้ มีโรคประจำตัวไหม

ควรได้รับยาสลบประเภทไหน ในระยะเวลาเท่าไหร่ ในปริมาณเท่าไหร่ถึงจะดี ซึ่งมันจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการวางยาสลบในสุนัขวัยชราไปได้เยอะเลย ดังนั้นขอให้คุณสบายใจได้เพราะสุนัขที่มีอายุเยอะก็สามารถวางยาสลบได้