สุนัขทานน้ำส้มสายชูหมักได้หรือไม่

สุนัขกินน้ำส้มสายชูหมักได้หรือเปล่า

บทนำ

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลนั้น เป็นที่แนะนำกันในหมู่ของกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ นาๆ

ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการลดน้ำหนัก ,ช่วยลดอาการเจ็บปวดจากข้อต่อต่างๆ ,รวมถึงยังช่วยให้ความจำดียิ่งขึ้นอีกด้วยและนอกจากนี้น้ำส้มสายชูหมักยังสามารถช่วยไล่เห็บและหมัดให้สุนัขของคุณได้อีกด้วย

ด้วยคุณประโยชน์มหาศาลเหล่านี้ ถ้าจะมีคนเลี้ยงสุนัขหลายคนอยากให้สุนัขของตัวเองลองทานกัน แต่น่าจะมีหลายคนติดคำถามตรงที่ว่า “สุนัขของฉันสามารถทานน้ำส้มสายชูหมักได้หรือเปล่า”

ซึ่งทางผมก็ขอตอบว่า “สุนัขของคุณสามารถทานน้ำส้มสายชูหมักได้เลย” โดยที่คุณสามารถให้สุนัขของคุณทานน้ำส้มสายชูหมัก ด้วยวิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้

สุนัขทานน้ำส้มสายชูหมักผสมกับน้ำเปล่าได้

ผสมกับน้ำเปล่าแล้วให้สุนัขทาน

คุณสามารถให้สุนัขของคุณทานน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลได้ประมาณ 1 – 2 ช้อนชา โดยให้คุณนำน้ำส้มสายชูหมักเทลงไปบนช้อนประมาณ 1 – 2 ช้อนชา แล้วเทลงไปในชามให้น้ำของสุนัข แล้วให้สุนัขของคุณดื่มน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชูหมักเข้าไปในร่างกาย

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังไว้อย่างหนึ่งก็คือ คุณต้องนำ น้ำส้มสายชูหมักไปละลายน้ำในปริมาณที่มากเพียงพอนะอย่างเช่น น้ำส้มสายชูหมัก 1 – 2 ช้อนชา ควรจะผสมกับน้ำเปล่าที่สะอาดในปริมาณ 600 มิลลิลิตร ขึ้นไป

ห้ามคุณเอาน้ำส้มสายชูหมัก 1 – 2 ช้อนชา ไปละลายน้ำในปริมาณที่น้อยกว่า 100 – 200 มิลลิลิตร โดยเด็ดขาดเพราะอาจจะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจของสุนัขหดตัวลงได้

ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทานน้ำส้มชูหมักในสุนัข

  • ห้ามสุนัขของคุณทานน้ำส้มสายชูหมักในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารของสุนัขได้
  • ถ้าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับไตอยู่ ห้ามสุนัขของคุณทานน้ำส้มสายชูหมักในทุกกรณี เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อไตของสุนัขมากขึ้นได้
ห้ามนำน้ำส้มสายชูหมักไปผสมกับอาหารของสุนัขโดยเด็ดขาด

ห้ามนำน้ำส้มสายชูหมักไปผสมกับอาหารของสุนัขโดยเด็ดขาด

ถึงแม้ว่าน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ลจะมีประโยชน์ต่อร่างกายสุนัขของคุณเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการย่อยอาหาร ,ช่วยทำให้ฟันของสุนัขสะอาดอยู่เสมอ ,ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บจากกระดูกข้อต่อ แต่สุนัขแทบทุกตัวจะเกลียดรสชาติของน้ำส้มสายชูหมักเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเมื่อคุณนำน้ำส้มสายชูไปใส่ไว้ในอาหารประเภทต่างๆ ของสุนัขไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ด ,อาหารเปียก ,อาหารที่ปรุงสุกแล้ว มันจะทำให้รสชาติอาหารของสุนัขเปลื่ยนแปลงไป จากรสชาติปกติกลายเป็นรสชาติที่เปรี้ยวมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมื่อสุนัขสัมผัสได้ว่ารสชาติของอาหารเปลื่ยนไปไม่ใช่รสชาติที่พวกมันคุ้นเคย พวกมันก็จะเลิกทานอาหารชนิดนั้นไปเลย รวมถึงการที่คุณให้สุนัขของคุณทานอาหารที่มีน้ำส้มสายชูหมักผสมอยู่ โดยไม่ผ่านการเจือจางเลย(เอาไปผสมกับน้ำเปล่าก่อน) มันจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการปวดท้องขึ้นมาได้

วิธีทานน้ําส้มสายชูหมักที่ถูกต้องของสุนัข

วิธีทานน้ําส้มสายชูหมักที่ถูกต้องของสุนัข

สำหรับวิธีที่ถูกต้องในการให้สุนัขทานน้ําส้มสายชูหมักนั้น คุณต้องนำน้ำส้มสายชูหมักไปทำให้เจือจางลงก่อนอย่างเช่น คุณอาจจะนำน้ําส้มสายชูหมักไปผสมกับน้ำเปล่าที่สะอาดก่อน

แล้วค่อยเทลงไปในชามน้ำของสุนัข แล้วคุณค่อยให้สุนัขของคุณทานน้ําส้มสายชูหมักที่คุณผสมให้เจือจางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การทำแบบนี้จะช่วยไม่ให้สุนัขของคุณรู้สึกว่าน้ำที่ทานอยู่มีรสเปรี้ยว จึงทำให้สุนัขสามารถทานน้ําส้มสายชูหมักได้อย่างเรื่อยๆ

ข้อควรรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการกินน้ำส้มสายชูหมักในสุนัข

ไม่ได้มีหลักฐานยืนยันว่าน้ําส้มสายชูหมักมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัข

ไม่มีหลักฐานยืนยันเป็นที่เน้นชัดว่าน้ําส้มสายชูหมักจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัข แต่มีสิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ได้นั้น นั้นก็คือน้ำส้มสายชูหมักมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ที่ช่วยให้สุนัขขับถ่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สรุป

ถึงแม้ว่าสุนัขของคุณจะสามารถทานน้ำส้มสายชูหมักได้ แต่ก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานน้ําส้มสายชูหมัก คุณควรขอคำปรึกษาจากทางสัตวแพทย์ก่อนว่าสุนัขของคุณสามารถทานได้ไหม ถ้าทานได้ควรทานในปริมาณเท่าไหร่ในแต่ละวัน

หรือถ้าคุณไม่มั่นใจว่าสุนัขของคุณจะทานได้ไหม คุณก็ไม่จำเป็นที่ต้องให้สุนัขของคุณทานน้ําส้มสายชูหมักก็ได้เหมือนกัน เพราะการทานน้ําส้มสายชูหมักอย่างผิดวิธี หรือให้สุนัขของคุณทานในปริมาณที่มากเกินไป มันจะส่งผลเสียมากว่าผลดีต่อร่างกายของสุนัข