ทำไมถึงไม่ควรให้สุนัขทานแคลเซียมมากจนเกินไป

ผลเสียของการให้สุนัขทานแคลเซียมมากเกินไป

บทนำ

ถึงแม้ว่าแคลเซียมจะเป็นสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกสุนัขที่ต้องการสารอาหารประเภทแคลเซียม เข้ามาช่วยเสริมสร้างกระดูกกับฟันของสุนัขให้เจริญเติบโตแข็งแรงสมวัย

รวมถึงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน กระดูกหัก กระดูกบาง ในสุนัขวัยชราได้อีกด้วย แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการที่คุณให้สุนัขของคุณทานอาหารประเภทแคลเซียมมากจนเกินไปนั้น มันจะส่งผลเสียต่อร่างกายของสุนัขมากกว่าผลดี เรามาดูกันว่าจะเกิดผลเสียใดๆ ต่อร่างกายของสุนัขบ้าง

ผลเสียของการให้สุนัขทานสารอาหารประเภทแคลเซียมมากจนเกินไป

สุนัขสายพันธุ์ใหญ่

สำหรับสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ในช่วงวัยที่พวกมันกำลังเป็นลูกสุนัขอยู่นั้น ร่างกายของพวกมันจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการสารแคลเซียมเพื่อให้กระดูกมีความแข็งแรงรับรองร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

แต่ในทางกลับกันถ้าคุณให้ลูกสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ของคุณทานอาหารที่มีแคลเซียมมากจนเกินไปแล้ว ก็อาจจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการ

  • กระดูกกับข้อเจริญเติบโตผิดปกติ
  • ข้อสะโพกเจริญเติบโตผิดปกติ
  • กระดูกข้อศอกของสุนัขเจริญเติบโตผิดปกติ

ซึ่งโรคดังกล่าวจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณรู้สึกเจ็บปวดที่ข้อต่ออย่างรุนแรง แถมยังส่งผลทำให้ข้อต่อของสุนัขเกิดการบวม และการอักเสบร่วมอีกด้วย โดยส่วนใหญ่อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับลูกสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่มีอายุประมาณ 4 – 10 เดือน แล้วทานอาหารที่มีแคลเซียมมากจนจำเป็น

แม่สุนัข

จริงอยู่ที่ว่าแม่สุนัขจะต้องการสารอาหารประเภทแคลเซียม เพื่อให้ลูกสุนัขที่อยู่ภายในครรภ์มารดามีการเจริญเติบโตของกระดูกที่ดี แต่การเสริมอาหารประเภทแคลเซียมให้กับแม่สุนัขมากจนเกินไปนั้น จะส่งผลเสียต่อต่อมพาราไทรอยด์ในร่างกายของแม่สุนัข

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้แม่สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้น้ำนมขึ้นมาได้ ซึ่งโรคดังกล่าวจะส่งผลทำให้แม่สุนัขของคุณมีอาการกล้ามเนื้อกระตุก หอบสั่น มีไข้ขึ้นสูง และมีอาการชักหลังจากที่ทำการคลอดลูกสุนัขได้

โดยโรคดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นกับแม่สุนัขสายพันธุ์เล็กอย่างเช่น ชิวาวา ,ปอมเมอเรเนียน ,เฟรนช์ บลูด็อก ,ชิสุห์ เป็นต้น

สุนัขโตเต็มวัย

นอกจากผลกระทบต่อลูกสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ กับแม่สุนัขสายพันธุ์เล็กแล้ว สารอาหารประเภทแคลเซียมยังส่งผลต่อร่างกายของสุนัขที่โตจนเต็มวัยด้วย โดยถ้าคุณให้สุนัขของคุณทานอาหารประเภทแคลเซียมมากจนเกินไปก็อาจจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคต่างๆ ขึ้นมาได้อย่างเช่น

  • เป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ
  • เป็นนิ่วตามจุดต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นนิ่วในไต ,นิ่วในท่อไต ,นิ่วในกระเพาะปัสสาวะเป็นต้น
  • ในสุนัขบางรายอาจจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคหลอดเลือดตีบตันขึ้นมาได้เหมือนกัน

วิธีดูว่าสุนัขของคุณได้รับแคลเซียมมากจนเกินไปไหม

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากรู้ว่า สุนัขของตัวเองได้รับสารอาหารประเภทแคลเซียมมากจนเกินไปไหม คุณก็สามารถทำได้ด้วยการพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์

ซึ่งทางสัตวแพทย์จะมีวิธีวัดระดับแคลเซียมในกระแสเลือดของสุนัขให้กับคุณเอง ว่าในตอนนี้ร่างกายของสุนัขมีประมาณแคลเซียมเท่าไหร่ ร่างกายของสุนัขต้องการแคลเซียมเพิ่มไหม หรือควรลดแคลเซียมลง

และเมื่อทราบค่าระดับแคลเซียมในร่างกายของสุนัขแล้ว ทางสัตวแพทย์ก็จะแนะนำเมนูอาหารให้กับสุนัขว่าควรทานเมนูอาหารประเภทไหน รวมถึงควรออกกำลังกายแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับระดับแคลเซียมในร่างกายของสุนัข