5 โรคที่ทำให้สุนัขมีน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง

โรคที่ทำให้สุนัขมีน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง

บทนำ

สาเหตุที่ทำให้สุนัขของคุณมีน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น มีได้หลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นเรื่องอ่านการกิน เรื่องพยาธิในสุนัข รวมถึงโรคบางอย่างก็ทำให้สุนัขมีอาการน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่องขึ้นมาได้เหมือนกัน

โดยบทความนี้จะมาบอกให้คุณผู้อ่านฟังว่า มีโรคไหนบ้างที่ทำให้สุนัขของคุณมีอาการน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมอาการอื่นๆ ร่วมด้วยเมื่อสุนัขป่วยเป็นโรคนี้

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

5 โรคที่ทำให้สุนัขมีน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่อง

1. ตับอ่อนของสุนัขมีความผิดปกติเกิดขึ้น

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง มักจะเกิดจากโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของตับอ่อนสุนัขไม่ว่าจะเป็น

  • โรคตับอ่อนทำงานบกพร่อง
  • โรคตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง
  • โรคมะเร็งในตับอ่อน

ซึ่งโรคดังกล่าวนอกจากจะทำให้สุนัขมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว มันยังทำให้สุนัขของคุณมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง รวมถึงมีอาการอาเจียน ท้องเสีย กับมีอาการช็อกร่วมด้วย

2. โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานในสุนัข เป็นโรคที่ทำให้สุนัขไม่สามารถใช้พลังงานน้ำตาลที่สะสมอยู่ในร่างกายได้ และเมื่อใช้พลังงานน้ำตาลไม่ได้ ร่างกายของสุนัขจึงเลือกที่จะหันไปเผาผลาญไขมันกับกล้ามเนื้อแทน

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สุนัขที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มักจะมีอาการน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอาการน้ำดื่มกับขับถ่ายปัสสาวะตลอดทั้งวัน

3. โรคหัวใจวายเรื้อรัง

เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับหัวใจของสุนัข มันจะทำให้หัวใจของสุนัขไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกายของสุนัขได้ทัน ซึ่งมันจะทำให้ร่างกายของสุนัขไม่สามารถลำเลียงสารอาหารประเภทต่างๆ ไปแจกจ่ายตามส่วนต่างๆ ในร่างกายของสุนัขได้ทัน

จึงทำให้สุนัขที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมักจะมีปัญหาในเรื่องของการขาดสารอาหารจนน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังมีอาการเหนื่อย หอบ หายใจลำบาก เหนื่อยง่ายร่วมด้วย

สุนัขน้ำหนักตัวลดลงเกิดจากโรคอะไรบ้าง

4. ไตวายเรื้อรัง

เมื่อสุนัขป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง จะทำให้ไตของสุนัขไม่สามารถกักเก็บสารอาหารที่เป็นต่อประโยชน์ต่อร่างกายได้ ซึ่งมันจะทำให้สารอาหารที่ร่างกายของสุนัขจำเป็นต้องใช้ หลุดลอดปะปนออกไปกับปัสสาวะที่สุนัขขับถ่ายออกมา

จนเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายของสุนัขจะค่อยๆ สูญเสียโปรตีนไปเรื่อยๆ ซึ่งมันจะทำให้สุนัขมีอาการน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับอาการเบื่ออาหาร กระหายน้ำ ขับถ่ายปัสสาวะบ่อย กับมีกลิ่นปากร่วมด้วย

5. โรคมะเร็ง

เมื่อสุนัขป่วยเป็นโรคมะเร็ง เซลล์มะเร็งจะคอยแย่งสารอาหารที่สุนัขทานเข้าไป จนทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคขาดสารอาหารและมีน้ำหนักลดลงอย่างต่อเนื่องได้ รวมถึงสุนัขของคุณยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น

  • มีบาดแผลเกิดขึ้นตามร่างกายของสุนัข
  • มีเนื้อก้อนเกิดขึ้นบางจุดบนร่างกายของสุนัข
  • สุนัขมีอาการท้องผูก สลับกับอาการท้องร่วง
  • มีน้ำหนอง กับน้ำเหลืองไหลออกมาจากจมูกของสุนัข
  • สุนัขจะมีอาการปากเหม็น กับลมหายใจเหม็น

สาเหตุอื่นๆ

นอกจากโรคที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้สุนัขของคุณน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่องได้แก่

  • สุนัขทานแต่ของที่ไม่มีประโยชน์ จนทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร
  • มีพยาธิอาศัยอยู่ในร่างกายของสุนัขเป็นจำนวนมาก ซึ่งพยาธิพวกนี้จะคอยแย่งอาหารที่สุนัขทานเข้าไป จนทำให้สุนัขไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอก็ได้เหมือนกัน

สรุป

อาการน้ำหนักตัวลดลงของสุนัขมีได้หลากหลายสาเหตุ ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการเหล่านี้มักจะเกิดจากการที่สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคบางอย่าง

ดังนั้นคุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์ในทันที ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่องโดยที่คุณไม่ทราบสาเหตุ ติดต่อกันมากกว่า 1 สัปดาห์