สุนัขสามารถทานถั่วได้หรือไม่

สุนัขทานถั่วได้หรือไม่

บทนำ

น่าจะมีคนเลี้ยงสุนัขหลายคนที่มักจะมีนิสัยชอบให้สุนัขของตัวเองทานอะไรก็ได้ตามแต่ใจของสุนัขต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารมนุษย์ ของหวาน น้ำอัดลม ของกินเล่น ก็ล้วนแล้วแต่ให้สุนัขของตัวเองทานตามที่ใจต้องการ

ซึ่งจริงๆ แล้วสุนัขก็สามารถทานอาหารเหล่านี้ได้ แต่ในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากไม่น้อยจนเกินไป แล้วก็จะมีอาหารบางประเภทที่สุนัขไม่สามารถทานได้เลย ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณต้องคอยศึกษาดูว่าสุนัขของคุณสามารถทานอาหารชนิดไหนได้บ้าง

สำหรับบทความนี้ผมจะพูดถึงอาหารชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า “ถั่ว” นั้นสุนัข ซึ่งบทความนี้จะบอกว่าสุนัขของคุณสามารถทานถั่วได้หรือเปล่า ถั่วมีประโยชน์หรือมีโทษต่อร่างกายของสุนัขกันแน่น

และนอกจากถั่วแล้ว สุนัขยังสามารถทานเมล็ดธัญพืชต่างๆ ได้หรือไม่ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

สุนัขสามารถทานถั่วได้หรือไม่

โดยทั่วไปแล้วสุนัขสามารถทานถั่วบางประเภทได้ อย่างเช่น ถั่วลันเตา ,ถั่วฝักยาว ,ถั่วแดง ซึ่งคุณสามารถให้สุนัขของคุณทานถั่วเหล่านี้ในปริมาณเล็กน้อยเป็นของกินเล่น หรือเครื่องเคียงอาหารได้ แต่อย่าให้สุนัขทานถั่วเหล่านี้มาก เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารของสุนัขขึ้นมาได้

ส่วนในกรณีที่เป็นถั่วลิสงทอด สุนัขของคุณก็สามารถทานได้เหมือนกัน แต่ต้องเป็นในปริมาณเล็กน้อยแต่เพียงเท่านั้น เพราะภายในถั่วลิสงทองอุดมไปด้วยไขมันในปริมาณที่สูงเป็นอย่างมาก ถ้าสุนัขของคุณทานถั่วลิสงทอดเข้าไปมากๆ ก็อาจจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้เหมือนกัน

ข้อควรระวังในการทานถั่วของสุนัข

จะมีถั่วบางประเภทที่สุนัขของคุณไม่สามารถทานได้เลยอย่างเช่น ถั่วแมคคาดีเมีย กับวอลนัทสีดำ รวมถึงพวกเนยถั่วต่างๆ

เพราะในถั่วพวกนี้จะมีสารให้ความหวานตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า xylitol ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้จะส่งผลร้ายต่อร่างกายของสุนัข มันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของสุนัขลดต่ำลง และและยังทำให้สุนัขของคุณมีสภาวะไตวายขึ้นมาอีกด้วย

รวมถึงถั่วบางชนิดที่ทางผู้ผลิตนำไปผสม หรือนำไปเคลือบกับช็อคโกแลต สุนัขของคุณก็ไม่สามารถทานถั่วที่เคลือบช็อคโกแล็คเหล่านี้ได้ เพราะในช็อคโกแลตจะมีสารชนิดหนึ่งที่ส่งผลเป็นพิษต่อร่างกายของสุนัข เมื่อสุนัขของคุณทานช็อคโกแลตเข้าไปในร่างกาย

ดังนั้นก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานถั่วชนิดไหน คุณต้องศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนว่า สุนัขของคุณสามารถทานถั่วชนิดนั้นได้หรือไม่

สุนัขทานเมล็ดพืชได้หรือไม่

สุนัขของคุณสามารถทานพวกเมล็ดพืชได้เหมือนกัน แต่สามารถทานได้บางชนิดเท่านั้นอย่างเช่น พวกเมล็ดทานตะวันที่ปอกเปลือกเสร็จแล้ว

แต่ก็มีเมล็ดพืชบางอย่างที่สุนัขของคุณไม่สามารถทานได้เลยอย่างเช่น แกนเชอร์รี่ พีช, พลัม และแอปริคอต เพราะเมล็ดพืชเหล่านี้จะส่งผลเป็นพิษเมื่อสุนัขทานเข้าไปในร่างกาย

ดังนั้นก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานเมล็ดพืชอะไร คุณต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าสุนัขของคุณสามารถทานเมล็ดพืชเหล่านั้นได้หรือเปล่า

ผลเสียของการทานถั่วและเมล็ดพืชที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของสุนัข

ถ้าสุนัขของคุณเผลอไปทานถั่วและเมล็ดพืชที่เป็นอันตรายต่อพวกมันเข้าไปในร่างกายจะมีผลเสียต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • สุนัขของคุณจะมีโอกาสเป็นโรคตับอ่อนได้ง่ายกว่าปกติ
  • สุนัขของคุณอาจจะมีสภาวะไตวายขึ้นมาได้
  • สุนัขของคุณจะมีอาการท้องเสีย และอาเจียนอย่างรุนแรง
  • ในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็ก ถั่วอาจจะมีขนาดใหญ่หลอดลมของสุนัข จนทำให้ถั่วเข้าไปติดอยู่หลอดลมของสุนัข จนหายใจไม่ออกขึ้นมาได้
  • ในกรณีที่ถั่วมีเชื้อรา ถ้าเชื้อราเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายของสุนัขเป็นจำนวนมาก ก็อาจจะส่งกระทบต่อระบบประสาทของสุนัขขึ้นมาได้ มันจะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการชักอยู่เป็นประจำ

ประโยชน์ของการให้สุนัขทานถั่วและเมล็ดพืชที่สุนัขสามารถทานได้

ถึงแม้ว่าจะมีถั่วกับเมล็ดบางชนิดที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของสุนัขมากกว่าผลดี แต่ก็มีถั่วบางชนิดที่สุนัขสามารถทานได้อย่างเช่น ถั่วลันเตา ,ถั่วฝักยาว ,ถั่วแดง

ถ้าคุณนำถั่วเหล่านี้ไปต้มให้สุก แล้วให้สุนัขของคุณทานมันจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขอย่างมาก มันจะช่วยให้สุนัขของคุณมี

  • ระบบไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น
  • ช่วยบำรุงข้อต่อกระดูกของสุนัข
  • ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของสุนัข ทำให้สุนัขของคุณแข็งแรงมากยิ่งขึ้น