6 ข้อดีของน้ำมันมะกอกในสุนัข

6 ข้อดีของน้ำมันมะกอกในสุนัข

บทนำ

น้ำมันมะกอก (Olive Oil) ไม่ได้มีประโยชน์แต่กับร่างกายของมนุษย์เท่านั้น น้ำมันมะกอกยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขอีกด้วย วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าน้ำมันมะกอกมีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของสุนัขบ้าง

6 ข้อดีของน้ำมันมะกอกในสุนัข

1. เพิ่มรสชาติให้อาหารของสุนัขดูน่าทานมากยิ่งขึ้น

น้ำมันมะกอกจะมีส่วนช่วยให้สุนัขของคุณเจริญอาหารได้มากยิ่งขึ้น สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังประสบปัญหาสุนัขของคุณมีอาการเบื่ออาหาร หรือเลือกทานเฉพาะของกินที่พวกมันชอบ

ให้คุณลองนำน้ำมันมะกอกมาหยดลงบนอาหารประเภทต่างๆ ที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานอย่างเช่น

  • อาหารเม็ด
  • อาหารเปียก
  • อาหารปรุงสุก

น้ำมันมะกอกจะช่วยเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้อาหารเหล่านี้ ดูน่าทานในสายตาของสุนัขมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สุนัขของคุณรู้สึกอยากทานอาหารชนิดนั้นขึ้นมาได้มา

2. ช่วยลดน้ำหนักให้กับสุนัข

น้ำมันมะกอก มีคุณสมบัติช่วยลดช่วยลดการสะสมของไขมันในร่างกายของสุนัขลงได้ รวมถึงยังช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญของสุนัขกลับมามีประสิทธิภาพดังเดิมอีก

ถ้าคุณอยากให้สุนัขของตัวเองลดน้ำหนัก ให้คุณลองให้สุนัขของคุณทานน้ำมันมะกอกควบคู่กับการออกกำลังกายดู แล้วคุณจะพบว่าน้ำหนักตัวของสุนัขจะค่อยๆ ลดลง จนทำให้รูปร่างของสุนัขกลับมาดูสมสัดส่วนดังเดิม

3. ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ให้กับสุนัข

ภายในน้ำมันมะกอกจะมีสารอาหารประเภทต่างๆ ที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคต่างๆ ให้กับสุนัขของคณได้อย่างเช่น

  • กรดโอเลอิก ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายของสุนัข
  • วิตามิน E ที่มีส่วนช่วยบำรุงกระดูกข้อต่อของสุนัข
  • โพลีฟีนอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับสุนัข แถมยังช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคเบาหวาน กับโรคมะเร็งของสุนัขลงได้อีกด้วย
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ กับโรคหลอดเลือดหัวใจให้กับสุนัข

น้ำมันมะกอก ช่วยลดอาการท้องผูกของสุนัขลงได้

4. ช่วยแก้อาการท้องผูกให้กับสุนัข

มีผลงานวิจัยต่างๆ ได้ระบุเอาไว้ว่า “น้ำมันมะกอกมีส่วนช่วยแก้อาการท้องผูกของสุนัขลงได้” สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องผูกของสุนัขไม่ว่าจะเป็น

  • สุนัขขับถ่ายอุจจาระไม่ออก
  • สุนัขขับถ่ายไม่สุด
  • อุจจาระแข็งจนขับถ่ายออกมาได้ยาก
  • สุนัขมีอาการเบ่งอุจจาระในระหว่างขับถ่าย

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณลองให้สุนัขของคุณทานน้ำมันมะกอก ควบคู่กับการให้สุนัขของคุณทานผักผลไม้ที่สุนัขสามารถทานได้ดู

โดยคุณอาจจะนำน้ำมันมะกอกมาหยดลงผักผลไม้แล้วให้สุนัขของคุณทาน หรือคุณอาจจะนำน้ำมันมะกอกไปผสมกับน้ำเปล่าที่สะอาด แล้วให้สุนัขของคุณทานน้ำควบคู่กับผักและผลไม้เลยก็ได้เหมือนกัน

ให้คุณทำแบบนี้อยู่ประมาณ 1 – 2 เดือน อาการท้องผูกของสุนัขก็จะค่อยๆ ลดลงไปเอง

5. ช่วยบำรุงขนของสุนัข

ภายในน้ำมันมะกอกอุดมไปด้วยวิตามิน E กับสารต้านอนุมูลอิสระประเภทต่างๆ ที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวหนังและเส้นขนของสุนัข ให้มีความชุ่มชื่นดูน่าสัมผัสอยู่เสมอ

ซึ่งคุณสามารถทำให้สุนัขของคุณดูน่ารักน่ากอดอยู่เสมอ ด้วยการนำน้ำมันมะกอกไปผสมกับน้ำเปล่าแล้วอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณดู

หรือคุณอาจจะนำน้ำมันมะกอกไปผสมกับน้ำเปล่า แล้วให้สุนัขของคุณทานอยู่เป็นประจำก็ได้เหมือนกัน

น้ำมันมะกอก ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสมองเสื่อมของสุนัขลงได้

6. ช่วยความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ของสุนัขลงได้

มีผลงานวิจัยในต่างประเทศหลายผลงานได้ระบุเป็นเสียงด้วยกันว่า การให้สุนัขของคุณดื่มน้ำมันมะกอกผสมกับน้ำเปล่าอยู่เป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ของสุนัขลงได้

แถมผลวิจัยยังระบุไว้ต่ออีกว่า ถ้าให้สุนัขของคุณทานน้ำมันมะกอกผสมกับน้ำเปล่าอยู่เป็นประจำ ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมองของสุนัขได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากให้สุนัขของตนเองเรียนรู้อะไรต่างๆ ได้เร็วมากยิ่งขึ้น กับจดจำคำสอนต่างๆ ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น คุณควรให้สุนัขของคุณทานน้ำมันมะกอกผสมน้ำเปล่าอยู่เป็นประจำ

ข้อควรระวังในการทานน้ำมันมะกอกของสุนัข

ถึงแม้ว่าน้ำมันมะกอกจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก แต่การให้สุนัขทานน้ำมันมะกอกในปริมาณที่มากจนเกินไปนั้น ก็อาจจะทำให้สุนัขของคุณมีอาการปวดท้อง กับยังส่งผลเสียต่อตับของสุนัขขึ้นมาได้อีกด้วย

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ คุณควรให้สุนัขของคุณทานน้ำมันมะกอกแต่พอดี หรือทานประมาณ 3 – 4 มื้อต่อสัปดาห์ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่ไม่แน่นใจว่า ควรจะให้สุนัขของตัวเองทานน้ำมันมะกอกในปริมาณเท่าไหนถึงจะพอดี คุณก็สามารถโทรไปขอคำปรึกษาจากทางสัตวแพทย์ก็ได้เหมือนกัน