6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนจะเลี้ยงสุนัขสักหนึ่งตัว

สิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข

บทนำ

บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อบอกให้คุณผู้อ่านคนไหน ที่กำลังตัดสินใจจะเลือกเลี้ยงสุนัขสักตัวหนึ่ง ว่ามีสิ่งไหนที่คุณควรรู้บ้าง มีสิ่งไหนที่คุณต้องเจอในระหว่างที่คุณกำลังเลี้ยงสุนัขอยู่

สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อพาสุนัขเข้ามาเลี้ยงในบ้านแล้ว รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่คุณควรเตรียมไว้นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อให้สุนัขของคุณใช้ชีวิตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องราวนี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

เลี้ยงสุนัขให้เหมาะสมกับที่พักอาศัย

6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนจะเลี้ยงสุนัขสักหนึ่งตัว

1.เลี้ยงสุนัขให้เหมาะสมกับพื้นที่พักอาศัยของคุณ

สิ่งแรกที่คุณต้องให้ความสำคัญก่อนที่จะเลือกเลี้ยงสุนัขสักตัว คุณต้องดูว่าพื้นที่ที่คุณพักอาศัยอยู่นั้นมีขนาดใหญ่หรือเล็ก

ถ้าคุณพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความกำจัดอย่างเช่น ตามหอ หรือตามคอนโด คุณก็ควรจะเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็กที่มีนิสัยไม่ชอบเห่าอย่างเช่น สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา ,ปั๊ก ,มอลทีส เป็นต้น

แต่ในกรณีที่คุณพักอาศัยอยู่ในบ้านเดียวที่มีพื้นที่กว้างๆ คุณก็สามารถเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ไหนได้เลย ตามแต่ใจที่คุณต้องการ

แบ่งเวลาให้สุนัข

2. เวลาส่วนตัวของคุณ

การเลี้ยงสุนัขก็เหมือนกับการเลี้ยงลูกสักหนึ่งคน คุณต้องคอยหาอาหาร ขนมให้สุนัขกิน คุณต้องคอยพาสุนัขของคุณไปออกกำลังกาย หรือไปวิ่งเล่นอยู่เป็นประจำ

คุณต้องคอยพาสุนัขของคุณไปหาหมอ ทุกครั้งที่สุนัขของคุณป่วย คุณต้องคอยหาเวลามามอบความรักให้กับสุนัขของคุณอย่างเป็นประจำอย่างเช่น

เข้าไปกอด เข้ามาลูบหัว ลูบตัว และพูดให้กำลังใจสุนัขของคุณอย่างเป็นประจำ นี่เป็นสิ่งที่คุณต้องทำอย่างเป็นประจำ เพื่อให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

รวมถึงนิสัยโดยธรรมชาติของสุนัข ก็ค่อนข้างติดเจ้าของของพวกมันเป็นอย่างมาก ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสุนัขก็แทบจะตามติดตัวของคุณอยู่ตลอด

ไม่ว่าคุณจะทำธุระส่วนตัวอะไรอย่างเช่น การเข้าห้องน้ำ สุนัขก็จะเฝ้าคุณหน้าห้องน้ำ แล้วถ้าคุณทำธุระนานพวกมันก็จะส่งเสียงเห่าเรียกคุณออกมาให้ได้

ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงไม่ชอบให้ใครมายุ่ง การเลี้ยงสุนัขก็อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีก็เป็นได้

เลี้ยงสุนัขในบ้านหรือนอกบ้าน

3. จะเลี้ยงนอกบ้าน หรือเลี้ยงในบ้าน

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องพิจารณาก็คือ คุณจะเลี้ยงสุนัขไว้แบบระบบปิดที่เลี้ยงให้สุนัขพักอาศัยอยู่แต่ภายในบ้านของคุณ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณสัมผัสกับเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ภายนอกบ้าน หรือคุณจะเลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้าน ที่ปล่อยให้สุนัขสามารถทำอะไรได้อย่างอิสระอย่างเต็มที่

ในกรณีที่คุณตัดสินใจเลือกเลี้ยงสุนัขไว้ในภายในบ้านของคุณ คุณก็สามารถเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ตัวเล็ก ดูน่ารัก แต่ไม่ค่อยแข็งแรงได้

แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเลือกเลี้ยงให้สุนัขอยู่แต่นอกบ้าน คุณควรเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่ ที่มีความแข็งแกร่งและมีความทนทานสูง เพื่อให้ร่างกายของสุนัขสามารถต่อสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ภายนอกบ้านได้

อุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับสุนัข

4. อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ของสุนัข

สิ่งต่อมาที่คุณต้องเตรียมนั้นก็คือ อุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่สุนัขของคุณต้องใช้อย่างเช่น

  • จานชามให้อาหารและน้ำกับสุนัข
  • ที่นอนของสุนัข
  • ของเล่นสุนัข
  • ห้องน้ำและแผ่นรองฉี่ของสุนัข
  • กระเป๋าใส่สุนัขไว้พาไปหาหมอ
  • สายจูงและปลอกคอ ไว้พาสุนัขไปเดินเล่นนอกบ้าน

คุณต้องเตรียมสิ่งเหล่านี้ไว้ เพื่อให้สุนัขของคุณใช้ชีวิตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

พาสุนัขไปฉีดวัคซีน

5. เตรียมค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนให้สุนัข

การฉีดวัคซีนของสุนัขเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะจะมีโรคบางอย่างที่ถ้าคุณไม่ได้ฉีดวัคซีนไว้ แล้วสุนัขของคุณเกิดป่วยเป็นโรคดังกล่าวขึ้นมาอย่างเช่น โรคพยาธิหนอนหัวใจ ,โรคพิษสุนัขบ้า สุนัขของคุณจะมีโอกาสเสียชีวิตได้สูงเป็นอย่างมาก

สำหรับค่าฉีดวัคซีนของสุนัขรวมๆ กันแล้วไม่น่าจะเกิน 2000 – 4000 บาท ขอให้คุณเตรียมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไว้ด้วย

พาสุนัขไปทำหมัน

6. พาสุนัขไปทำหมัน

การทำหมันในสุนัขเป็นสิ่งที่คุณควรทำให้สุนัขของคุณทุกตัว การทำหมันนอกจากจะช่วยคุมกำเนิดในสุนัขได้แล้ว มันยังช่วยลดอาการติดสัดของสุนัขลงได้อีกด้วย

อาการติดสัดในสุนัขเป็นเรื่องที่สร้างความน่าปวดหัวให้กับคนเลี้ยงสุนัขทุกคน เพราะสุนัขของคุณจะมีอาการส่งเสียงเห่าร้องหาเพศตรงข้ามตลอดทั้งวัน ทั้งคืนเป็นเวลายาวนานถึง 2 – 3 สัปดาห์ คุณคิดว่ามันน่าปวดหัวไหม

การทำหมันจะช่วยลดอาการเหล่านี้ของสุนัขลงได้แถมการทำหมันยังช่วยลดนิสัยก้าวร้าวของสุนัขลงได้อีกด้วย สุนัขของคุณจะทำตัวน่ารัก และเชื่อฟังคำสั่งของคุณมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งการทำหมันช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ของสุนัขลงได้อีกด้วยอย่างเช่น โรคมะเร็งในเต้านมของสุนัขตัวเมีย รวมถึงโรคมะเร็งในต่อมลูกหมากของสุนัขตัวผู้ได้อีกด้วย

คุณสามารถพาสุนัขของคุณไปทำหมันได้เมื่อสุนัขของคุณมีอายุครบ 6 – 9 เดือน โดยค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 2000 – 5000 บาทต่อตัว