ไฟเบอร์คืออะไร มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของสุนัขบ้าง

ไฟเบอร์คืออะไร มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของสุนัขบ้าง

บทนำ

บทความนี้จะมาบอกถึงสารอาหารประเภทไฟเบอร์คืออะไร มีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของสุนัขบ้าง สุนัขที่มีอาการแบบไหนถึงควรทานไฟเบอร์อยู่เป็นประจำ

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ไฟเบอร์คืออะไร

ไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร เป็นสารอาหารประเภทหนึ่งที่ดีต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะไฟเบอร์จะมีส่วนช่วยดันของเสียที่อยู่ภายในลำไส้ของสุนัขให้ขับถ่ายออกมา

แถมสารอาหารประเภทไฟเบอร์ยังมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูกของสุนัขลงได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วสารอาหารประเภทนี้มักจะอยู่ในผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชต่างๆ ที่สุนัขสามารถทานได้

ไฟเบอร์ถูกแบ่งออกมาได้เป็น 2 ประเภทได้แก่

1. ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ (soluble dietary fiber)

ไฟเบอร์แบบชนิดละลายน้ำจะมีลักษณะเหมือนกับเมือก คุณสามารถพบไฟเบอร์ชนิดนี้ได้จากอาหารประเภท

  • ถั่ว
  • ข้าวโอ๊ต
  • ผลไม้ชนิดต่างๆ

ประโยชน์ของไฟเบอร์ชนิดนี้นอกจากช่วยแก้อาการท้องผูกให้กับสุนัขแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด กับช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจของสุนัขลงได้อีกด้วย

2. ไฟเบอร์แบบไม่ละลายน้ำ (insoluble fiber)

โดยส่วนใหญ่แล้วไฟเบอร์แบบไม่ละลายน้ำจะพบได้ตาม

  • ผักชนิดต่างๆ
  • ข้าวกล้อง
  • รำข้าว
  • ข้าวซ้อมมือ

เมื่อสุนัขทานไฟเบอร์ชนิดนี้เข้าไป ไฟเบอร์ที่อยู่ภายในร่างกายจะค่อยๆ พองตัวขึ้น ซึ่งมันจะเป็นการช่วยเพิ่มใยอาหาร และปริมาณน้ำในกระเพาะอาหารของสุนัข

ทำให้กระเพาะอาหารของสุนัขสามารถย่อยสิ่งต่างๆ ที่สุนัขทานเข้าไปได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งมันจะช่วยลดการทำงานของลำไส้ลง ทำให้ลำไส้ของสุนัขขับถ่ายของเสียต่างๆ ออกมาได้ง่ายยิ่งขึ้น

สุนัขได้ประโยชน์อะไรจากการทานไฟเบอร์อยู่เป็นประจำ

สุนัขได้รับประโยชน์อะไรจากการทานไฟเบอร์

  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจของสุนัข
  • ช่วยลดอาการท้องผูกของสุนัข
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ของสุนัขลงได้
  • ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานของสุนัขลงได้
  • ทำให้สุนัขอิ่มท้องนานยิ่งขึ้น ซึ่งมันจะช่วยควบคุมน้ำหนักของสุนัขไปในตัว เพราะเมื่อสุนัขอิ่มแล้ว ก็จะทานอาหารต่างๆ อะไรได้น้อยลง

สุนัขควรทานไฟเบอร์ในปริมาณเท่าไหร่ถึงจะกำลังดี

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าไฟเบอร์นั้นเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก สุนัขทุกตัวควรได้ทานไฟเบอร์ หรือกากใยอาหารอยู่เป็นประจำของอาหารในแต่ละมื้อ

สำหรับปริมาณไฟเบอร์ที่คุณควรให้สุนัขของคุณทานอาหารในแต่ละมื้อควรอยู่ที่ 20% ของมื้ออาหารนั้นๆ อย่างเช่น

ถ้าคุณทำอาหารปรุงสุกเป็นข้าวกล่องผสมกับเนื้อไก่ต้มสุก (ที่ผ่านการแกะกระดูกออกจนหมดแล้ว พร้อมทั้งหันเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำของสุนัข) ให้สุนัขของคุณทานในมื้ออาหารนั้น

ก็ให้คุณเทอาหารชนิดนี้ลงบนจานให้อาหารของสุนัขในปริมาณ 80% ของจานอาหาร ส่วนที่เหลืออยู่อีก 20% ให้คุณใส่ผักหรือผลไม้ที่สุนัขสามารถทานได้ลงไปอย่างเช่น แครอล เป็นต้น

คุณควรให้สุนัขของคุณทานมื้ออาหารแบบนี้สัปดาห์ละประมาณ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้สุนัขของคุณก็จะได้รับสารอาหารไฟเบอร์อย่างเพียงพอในแต่ละสัปดาห์แล้ว

และนอกจากอาหารปรุงสุกแล้ว คุณยังสามารถใช้สุนัขของคุณทานอาหารเปียก หรืออาหารเม็ดควบคู่กับผักและผลไม้ที่สุนัขสามารถทานได้ก็ได้เหมือนกัน

ไฟเบอร์ช่วยลดอาการท้องเสียเฉียบพลันของสุนัขลงได้

อาการแบบไหนที่คุณควรให้สุนัขทานไฟเบอร์อยู่เป็นประจำ

1.สุนัขมีอาการท้องเสียเฉียบพลัน

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการท้องเสียเฉียบพลัน คุณควรให้สุนัขของคุณทานไฟเบอร์ที่สามารถละลายน้ำได้อย่างเช่น ฟักทอง ไฟเบอร์ชนิดนี้จะช่วยดูดซับน้ำในลำไส้ของสุนัข

และยังช่วยชะลอกระบวนการย่อยอาหารของสุนัข ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สุนัขมีอาการท้องเสียเฉียบพลันลงได้

2. สุนัขที่มีอาการท้องเสียเรื้อรัง

ไฟเบอร์ มีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องเสียเรื้อรังของสุนัขลงได้ แต่ถ้าสุนัขของคุณมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรงติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วัน คุณควรพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุจะเป็นการดีกว่า

3. เมื่อสุนัขมีอาการท้องผูก

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการท้องผูกขับถ่ายไม่สะดวก คุณควรให้สุนัขของคุณทานไฟเบอร์อยู่เป็นประจำ ไฟเบอร์จะช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆ ภายในสำไส้ของสุนัขกลับมาทำงานได้เป็นปกติดังเดิม

แถมไฟเบอร์ยังมีส่วนทำให้อุจจาระที่อยู่ภายในลำไส้ของสุนัขนิ่มลงอีกด้วย อาการท้องผูกของสุนัขจะลงลด เมื่อคุณให้สุนัขของคุณทานไฟเบอร์อยู่เป็นประจำ