อาการเมารถในสุนัขพร้อมวิธีป้องกัน

บทนำ

อาการเมารถของสุนัขเกิดจากอะไรบ้าง

สุนัขก็มีอาการเมารถได้เหมือนกับมุนษย์อย่างพวกเราเลย โดยอาการเมารถของสุนัขจะเกิดขึ้นเมื่อสุนัขเริ่มนั่งรถไปเรื่อยๆ แล้วสุนัขเริ่มรู้สึกไม่สบายท้อง กับมีอาการวิงเวียนศีรษะอยากจะอาเจียนขึ้นมา

นั้นคือ อาการเมารถของสุนัข อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับรถแต่เพียงเท่านั้น อาการเมารถยังสามารถเกิดขึ้นได้กับยานพาหนะประเภทต่างๆ อย่างเช่น รถไฟ ,เรือ และเครื่องบินก็ได้เหมือนกัน

โดยบทความนี้จะมาแนะนำวิธีสังเกตอาการเมารถในสุนัข ,วิธีทำให้สุนัขรู้สึกคุ้นเคยกับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลในระยะทางไกลๆ รวมถึงตัวช่วยแก้อาการเมารถให้กับสุนัขของคุณ

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่อยากพาสุนัขของตนเองไปเที่ยวในระยะทางไกลๆ ด้วย รถยนต์ส่วนบุคคล แต่คุณกลัวว่าสุนัขของคุณจะมีอาการเมารถระหว่างทางหรือเปล่า

คุณก็สามารถใช้บทความนี้เป็นไกด์นำทางในการช่วยลดอาการเมารถของสุนัขลงได้เหมือนกันครับ

อาการสุนัขเมารถ เป็นยังไง

วิธีสังเกตอาการเมารถของสุนัข

คุณสามารถสังเกตได้ว่าสุนัขของคุณมีอาการเมารถหรือไม่ โดยดูจากอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ใบหน้าของสุนัขจะเริ่มรู้สึกวิตกกังวลไม่สู้ดี
  • สุนัขจะเริ่มเลียปากของตัวเองบ่อยครั้งมากขึ้นจนผิดสังเกต
  • สุนัขจะมีอาการน้ำลายไหลออกมาจากปากมากขึ้นกว่าปกติ
  • สุนัขจะเริ่มส่งเสียงร้องออกมาให้คุณรู้ว่า พวกมันกำลังรู้สึกทุกข์ทรมานและวิตกกังวลอยู่ เสียงดังกล่าวอาจจะเป็นเสียงหาว ,เสียงคราง หรือการหอนอย่างดังๆ ก็ได้เหมือนกัน
  • สุนัขมีอาการตัวแข็งไม่กล้าขยับตัวไปไหนเพราะความกลัว
  • สุนัขของคุณจะมีการอาเจียนออกมาอย่างต่อเนื่อง
  • ถ้าสุนัขตัวไหนมีอาการกลัวถึงขั้นสุดขีด พวกมันจะขับถ่ายปัสสาวะ หรืออุจจาระออกมาบนตัวรถเลยก็ได้เหมือนกัน

สาเหตุที่ทำให้สุนัขเกิดอาการเมารถ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขเกิดอาการเมารถนั้น เกิดมาจากการที่ร่างกายของสุนัขไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานที่ที่ต้องเคลื่อนไหวไปมาอยู่ตลอดเวลาได้

จนทำให้ร่างกายของสุนัขเกิดอาการมึนงงขึ้นมาได้ รวมถึงสุนัขตัวนั้นมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับรถในช่วงวัยเด็ก ก็สามารถทำให้สุนัขตัวนั้นมีอาการเมารถขึ้นมาได้เหมือนกัน

วิธีการรักษาอาการเมารถในสุนัข

วิธีการรักษาอาการเมารถในสุนัข

การที่คุณจะทำให้สุนัขของคุณหายจากอาการเมารถได้นั้น คุณสามารถทำได้โดยการให้คุณเริ่มฝึกให้สุนัขของคุณรู้สึกคุ้นเคยกับการเดินทางด้วยรถยนต์ก่อนที่คุณจะพาสุนัขของคุณเดินทางไกล โดยให้คุณเริ่มจาก

1.เปิดประตูรถไว้เฉยๆ

ในช่วงแรกของการฝึก ให้คุณลองเปิดประตูรถของคุณทิ้งไว้เฉยๆ แล้วให้คุณลองอุ้มสุนัขของคุณเข้าไปนั่งในรถของคุณดู

โดยที่ให้คุณเตรียมอาหารและขนม รวมถึงของเล่นต่างๆ ของสุนัขไว้ในรถของคุณ การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกคุ้นเคยกับบรรยากาศต่างๆ ภายในรถของคุณได้ ให้คุณทำแบบนี้วันละประมาณ 10 – 20 นาทีต่อวัน

2. ขับรถในระยะทางสั้นๆ

หลังจากที่คุณฝึกซ้อมในขั้นตอนที่ 1 ผ่านไปแล้วเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ก็ให้คุณเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 นั้นก็คือ

ให้คุณลองพาสุนัขของคุณไปขับรถเล่นในระยะทางสั้นๆ อาจจะเป็นการขับรถวนเล่นในหมู่บ้านของคุณหรืออาจจะเป็นการขับรถวนเล่นในพื้นที่แถวบ้านของคุณก็ได้เหมือนกัน

โดยให้คุณพาสุนัขของคุณขับรถวนเล่นแบบนี้วันละประมาณ 5 – 10 นาที ให้คุณทำแบบนี้สัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลาประมาณ 1 – 2 เดือน สุนัขของคุณก็จะเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับการอยู่บนรถมากขึ้น

และเมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าสุนัขของคุณไม่ค่อยมีอาการเมารถแล้ว คุณก็ค่อยๆ เพิ่มเวลากับเพิ่มระยะทางในการขับรถให้ไกลมากขึ้น

วิธีช่วยลดอาการเมารถในสุนัข

ตัวช่วยลดอาการเมารถของสุนัข

1. ขอยาแก้อาการเมารถให้สุนัข

วิธีที่แล้วเป็นวิธีที่ทำให้สุนัขรู้สึกคุ้นเคยกับการอยู่บนรถ ซึ่งมันก็ค่อนข้างจะได้ผลดี แต่ก็จะมีเหมือนกันที่ไม่ว่าจะฝึกยังไงสุนัขของคุณก็ยังมีอาการเมารถอยู่ดี

ดังนั้นคุณจึงต้องทำการใช้ตัวช่วยอย่างการ พาสุนัขของคุณไปตรวจร่างกายกับทางสัตวแพทย์ เพื่อขอยาแก้อาการเมารถให้กับสุนัขของคุณ

โดยทางสัตวแพทย์จะทำการตรวจร่างกายของสุนัข เพื่อดูว่าสุนัขของคุณมีสุขภาพที่ดีเหมาะกับการเดินทางไกลหรือไม่

ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณสามารถขอยาแก้อาการเมารถ กับยาช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกผ่อนคลายในระหว่างเดินทางไกลอย่างเช่น ตัวยา diphenhydramine ซึ่งยาตัวนี้จะมีช่วยลดให้สุนัขของคุณรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกสงบลงได้

ข้อควรระวังในการใช้ยาแก้แพ้กับสุนัข

การใช้ยาแก้แพ้เหล่านี้กับสุนัข คุณต้องได้รับการยินยอม หรือการอนุญาตจากทางสัตวแพทย์ก่อนห้ามคุณไปซื้อยาชนิดนี้มาให้สุนัขของคุณทานเองโดยเด็ดขาด

เพราะจะมีโอกาสสูงที่สุนัขของคุณเกิดแพ้ตัวยาจนเสียชีวิตลงได้ เพราะในตัวยาในขนาดปริมาณที่มากจนเกินไป ร่างกายของสุนัขไม่สามารถรับไหวได้ ดังนั้นขอให้คุณระวังข้อนี้เอาไว้ให้ดีๆ

2. ทำให้สิ่งสภาพแวดล้อมต่างๆ ในรถน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

เพื่อทำให้สุนัขของคุณรู้สึกผ่อนคลายตอนอยู่บนรถ ให้คุณลองเปิดหน้าต่างรถยนต์ของคุณลงสักนิดนึงเพื่อให้อากาศจากภายนอกได้ถ่ายเทเข้ามาในรถของคุณ

การทำแบบนี้จะช่วยให้อากาศภายในรถของคุณไหลเวียนได้ดีมากยิ่งขึ้น มันจะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกสงบลงได้เหมือนกัน

รวมถึงก่อนที่คุณจะเดินทางไกลโดยรถยยนต์ คุณควรให้สุนัขของคุณทานอาหารก่อนเป็นเวลา 3 – 4 ชั่วโมงก่อนที่คุณจะออกเดินทาง

เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณเกิดอ้วกระหว่างเดินทางไกลได้ ตอนอยู่บนรถคุณควรให้สุนัขของคุณทานน้ำกับขนมนิดหน่อยก็พอแล้ว

วิธีทำให้สุนัขหายอาการเมารถ

3. เอาของเล่นสุดโปรดของสุนัขขึ้นไปด้วย

ของเล่นสุนัขจะเป็นตัวช่วยเบี่ยงเบนความน่าสนใจอาการเมารถของสุนัขได้เป็นอย่างดีเลย การที่สุนัขได้เล่นของเล่นที่พวกมันชื่นชอบ จะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกเพลิดเพลินจนลืมไปเลยว่าพวกมันนั่งรถอยู่

รวมถึงคุณควรหยุดพักรถบ้างในทุกๆ 1 – 2 ชั่วโมงให้สุนัขของคุณได้เดินออกมาเดินเล่น สูดอากาศจากภายนอกตัวรถบ้าง ให้สุนัขได้พักกินน้ำทานขนมเป็นเวลาประมาณ 15 – 20 นาที เสร็จแล้วคุณค่อยขับรถเดินทางไกลต่อ

ทำการแบบนี้จะช่วยให้สุนัขรู้สึกสงบและผ่อนคลายจากอาการเมารถลงได้