กรรไกรตัดเล็บกับแปรงหวีขนที่คนเลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่นิยมใช้กัน

กรรไกรตัดเล็บกับแปรงหวีขนที่คนเลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่นิยมใช้กัน

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ กรรไกรตัดเล็บกับแปรงหวีขนที่คนเลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่นิยมใช้กัน รวมถึงจะบอกว่าอุปกรณ์เหล่านี้แต่ละชนิดเหมาะสมกับสุนัขสายพันธุ์ไหนบ้าง

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อยากรู้ว่ากรรไกรตัดเล็บกับแปรงหวีขนแต่ละชนิดเหมาะสมกับสุนัขสายพันธุ์ไหนบ้าง ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ เพื่อคุณจะได้เลือกซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ให้เหมาะสมกับสุนัขสายพันธุ์ที่คุณกำลังเลี้ยงอยู่ให้มากที่สุด

กรรไกรตัดเล็บสำหรับสุนัข

1. กรรไกรตัดเล็บแบบกิโยติน (Guillotine Clippers)

กรรไกรตัดเล็บแบบกิโยติน เป็นกรรไกรตัดเล็บสำหรับสุนัขสายพันธุ์เล็ก กับสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่มาก ห้ามคุณเอากรรไกรตัดเล็บชนิดนี้ ไปตัดเล็บให้กับสุนัขสายพันธุ์ใหญ่โดยเด็ดขาด

เพราะเล็บของสุนัขสายพันธุ์ใหญ่จะมีขนาดที่ใหญ่และหนากว่าเล็บชองสุนัขสายพันธุ์เล็กเป็นอย่างมาก ซึ่งมันจะทำให้กรรไกรตัดเล็บแบบกิโยตินไม่สามารถตัดเล็บเหล่านี้ได้

2. กรรไกรตัดเล็บ (Scissor Clippers)

กรรไกรตัดเล็บแบบ Scissor Clippers เป็นกรรไกรตัดเล็บที่ค่อนข้างสำหรับมือใหม่คนที่พึ่งตัดเล็บให้กับสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะคุณสามารถกะได้ว่าเล็บที่คุณจะตัดให้กับสุนัขนั้นอยู่ในระดับไหน

ซึ่งมันจะช่วยป้องกันไม่ให้คุณเผลอไปตัดเล็บส่วนที่เป็นเส้นประสาทของสุนัขเข้าให้ สำหรับกรรไกรตัดเล็บแบบ Scissor Clippers จะเป็นกรรไกรตัดเล็บที่สามารถใช้ได้ทั้งกับสุนัขสายพันธุ์เล็กกับสุนัขสายพันธุ์ใหญ่เลย

ข้อควรระวัง

เล็บของสุนัขเป็นจุดรวมเส้นประสาทต่างๆ ของสุนัข ถ้าคุณเผลอไปตัดเล็บของสุนัขลึกจนเกินไป ก็อาจจะทำให้คุณเผลอไปตัดถูกเส้นประสาทของสุนัขเข้าได้

ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกเจ็บปวดที่เล็บอย่างรุนแรง แถมยังส่งผลทำให้มีเลือดไหลออกมาจากเล็บของสุนัขเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการตัดเล็บให้กับสุนัข ให้คุณลองถามตัวของคุณเองก่อนว่า คุณมีความชำนาญในเรื่องของการตัดเล็บให้กับสุนัขหรือไม่

ถ้าไม่ทางบทความแนะนำให้คุณพาสุนัขของคุณไปร้านรับตัดเล็บสุนัขที่มีความชำนาญในเรื่องของการตัดเล็บให้กับสุนัข จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการมานั่งตัดเล็บให้กับสุนัขของตัวเอง

แนะนำกรรไกรตัดเล็บของสุนัข

แปรงหวีขนสุนัข

1. แปรงขนหมู (Bristle Brush)

แปรงหวีขนชนิดนี้จะค่อนข้างเหมาะกับสุนัขสายพันธุ์ขนสั้นที่มีขนเรียบเตียนอย่างเช่น

  • บีเกิ้ล
  • ปั๊ก
  • ชิวาวา
  • อัลเซเชี่ยล
  • บางแก้ว
  • ไทยหลังอาน

แปรงขนหมู จะคอยทำหน้าที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกาะติดอยู่ตามเส้นขนของสุนัขอย่างเช่น ฝุ่น ,ขนที่หลุดร่วงตามตัวให้ออกไปจากร่างกายของสุนัข

อีกทั้งแปรงขนหมูยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของสุนัขผลิตน้ำมันชนิดหนึ่งขึ้นมา ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะมีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังของสุนัข

ถ้าคุณอยากให้สุนัขสายพันธุ์ขนสั้นที่มีขนเรียบเตียนของคุณมีสุขภาพขนกับผิวหนังที่ดี คุณควรแปรงขนด้วยแปรงขนหมูให้กับสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ วันละประมาณ 10 – 15 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์จะกำลังดีเลย

2. แปรงขนลวด (Slicker Brush)

แปรงขนลวด จะเป็นแปรงที่ค่อนข้างเหมาะกับสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนยาวและพันกันเป็นสังกะตังได้ง่ายอย่างเช่น

  • ปอมเมอเรเนียน
  • ชิสุ
  • มอลทีส
  • รัฟ
  • คอลลี่

แปรงขนลวดจะคอยทำหน้าที่สางขนตรงบริเวณที่ขนพันกันให้คลายตัวออกมา กลับยังช่วยแปรงเอาสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกาะติดอยู่ตามขนของสุนัขให้ออกไปจากร่างกายของสุนัขอีกด้วย

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขสายพันธุ์ขนยาวของคุณมีปัญหาเรื่องเส้นขนพันกันจนกลายเป็นสังกะตัง คุณควรแปรงขนให้กับสุนัขของคุณด้วยแปรงขนลวดอยู่เป็นประจำ ครั้งละประมาณ 10 – 15 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละประมาณ 4 – 5 ครั้งต่อสัปดาห์

3. แปรงหมุด (Pin Brush)

แปรงหมุด เป็นแปรงที่ค่อนข้างเหมาะกับสุนัขสายพันธุ์ขนยาวที่มีขนหนาถึง 2 ชั้นอย่างเช่น

  • อัลเซเชียน
  • โกลเดนรีทรีฟเวอร์
  • ไซบีเรียนฮัสกี

ด้ามปลายของแปรงหมุดจะมีลักษณะเป็นโค้งมน ซึ่งมันจะทำให้คุณสามารถใช้แปรงหมุดเข้าไปทำความสะอาดบริเวณขนชั้นในของสุนัขได้เลย โดยที่สุนัขของคุณจะไม่รู้สึกเจ็บใดๆ ในระหว่างที่คุณกำลังแปรงขนให้กับพวกมันเลย

และนอกจากนี้แปรงหมุดยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของสุนัขผลิตน้ำมันขึ้นมา ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้เส้นขนของสุนัขเงางามอยู่เสมออีกด้วย

แนะนำแปรงหวีขนของสุนัข

4. แปรงผสม 2 ด้าน (Combo Brush)

แปรงขนชนิดนี้จะเป็นแบบ 2 in 1 ที่แปรงด้านหนึ่งจะเป็นแบบแปรงขนหมู ส่วนแปรงขนอีกด้านหนึ่งจะเป็นแปรงหมุด สำหรับประโยชน์ของแปรงขนชนิดนี้ก็คือ คุณจะสามารถใช้แปรงขนชนิดนี้ หวีขนให้กับสุนัขได้แทบทุกสายพันธุ์เลย

สำหรับวิธีใช้แปรงขนชนิดนี้นั้น ให้คุณใช้ด้ามที่เป็นแปรงขนหมูการทำหวีขนให้กับสุนัขของคุณก่อน เพื่อให้แปรงขนหมูทำหน้าที่ขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่เกาะติดอยู่ตามเส้นขนให้ออกไปจากร่างกายของสุนัขก่อน

เสร็จแล้วคุณค่อยใช้แปรงหวีขนด้านที่เป็นแปรงหมุด หวีขนของสุนัขซ้ำลงอีกทีหนึ่ง ซึ่งแปรงขนหมุดจะช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของสุนัขผลิตน้ำมันขึ้นมา เพื่อช่วยบำรุงให้เส้นขนและผิวหนังของสุนัขมีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ

แปรงหวีขนชนิดนี้จะค่อนข้างหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบซื้อแปรงหวีขนเยอะๆ ชอบแบบซื้อมาครั้งเดียวแล้วสามารถหวีขนให้กับสุนัขได้เลย

5. หวีโลหะ

หวีโลหะ เป็นแปรงหวีขนที่คอยทำหน้าที่สางขนและแบ่งขนให้กับสุนัข แปรงหวีขนชนิดนี้จะค่อนข้างเหมาะสำหรับสุนัขสายพันธุ์ที่มีขนยาวเป็นอย่างมากอย่างเช่น

  • ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย
  • เบียร์ด คอลลี่
  • ลาซา แอปโซ

สำหรับหวีโลหะจะเป็นตัวเปิดทำให้คุณแปรงขนให้กับสุนัขได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยคนส่วนใหญ่มักจะนิยมใช้หวีโลหะทำการหวีขนให้กับสุนัขก่อน

เพื่อให้เส้นขนที่พันกันอยู่คลายตัว แล้วใช้แปรงขนชนิดอื่นที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์นั้นๆ แปรงขนของสุนัขซ้ำอีกทีหนึ่ง