5 อาหารของไหว้เจ้า ที่สุนัขห้ามทานโดยเด็ดขาด

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 5 อาหารของไหว้เจ้า ที่สุนัขห้ามทานโดยเด็ดขาด เป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาไหว้พระไหว้เจ้า และชอบเผลอให้สุนัขของตัวเองทานกัน

ซึ่งอาหารดังกล่าวอาจจะส่งผลเสียทำให้สุนัขของคุณเกิดป่วยเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้ รวมถึงอาหารบางประเภทจัดอยู่ในกลุ่มอาหารต้องห้ามของสุนัข ซึ่งมันอาจจะทำให้สุนัขของคุณเสียชีวิตลงได้ หลังจากที่ทานอาหารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับสุนัขของคุณ เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่ามีอาหารไหว้เจ้าชนิดไหนบ้าง ที่คุณไม่ควรให้สุนัขของตัวเองทานกันดีกว่าครับ

5 อาหารของไหว้เจ้า ที่สุนัขห้ามทานโดยเด็ดขาด

องุ่น เป็นผลไม้ที่มีอันตรายต่อร่างกายของสุนัข

1. องุ่น

องุ่น เป็นผลไม้มงคลที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาไหว้พระไหว้เจ้ากัน เพราะเค้ามีความเชื่อว่าถ้าไหว้เจ้าด้วยองุ่นจะช่วยให้บ้านของพวกเค้าร่ำรวยมีเงินทองมากยิ่งขึ้น

และหลังจากที่ไหว้เจ้าเสร็จ คนส่วนใหญ่ก็มักนิยมเอาองุ่นไปแช่ตู้เย็นแล้วนำมาทานกัน รวมถึงคนเลี้ยงสุนัขบางคนก็อาจจะ เอาองุ่นที่แช่เย็นไปให้สุนัขที่ตัวเองเลี้ยงอยู่ทานด้วยเหมือนกัน

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ผิดเพราะ องุ่น เป็นผลไม้ที่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก มันจะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการอาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย

หลังจากที่ทานองุ่นเข้าไปไม่ถึง 2 – 3 ชั่วโมง รวมถึงในสุนัขบางตัวที่มีอาการแพ้องุ่นหนักๆ เข้า ก็อาจจะทำให้สุนัขตัวนั้นเสียชีวิตลงได้ในทันที ดังนั้นห้ามคุณไม่ให้สุนัขของคุณทานองุ่นชนิดไหนๆ โดยเด็ดขาด

อย่าให้สุนัขทานเมล็ดแอปเปิ้ล เพราะอาจจะทำให้สุนัขเสียชีวิตลงได้

2. เมล็ดแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ยอดนิยมอีกหนึ่งชนิดที่คนส่วนใหญ่ชอบนำมาไหว้พระไหว้เจ้ากัน เพราะมีราคาไม่สูงมากแถมยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนส่วนใหญ่อีกด้วย

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้มงคลตัวแทนของเรื่องความสงบสุข คนไหว้เจ้าส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการไหว้เจ้าด้วยแอปเปิ้ล จะช่วยให้บ้านของพวกเค้าอยู่ร่มเย็นเป็นสุขไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งใดๆ

สำหรับแอปเปิ้ลเป็นหนึ่งในผลไม้ที่สุนัขสามารถทานได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น

  • วิตามิน A ที่ช่วยบำรุงสายตาของสุนัข
  • วิตามิน C ที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหวัดของสุนัข
  • อุดมไปด้วยไฟเบอร์กากใยอาหาร ที่มีส่วนช่วยให้สุนัขขับถ่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังก็คือ เมล็ดแอปเปิ้ล เพราะภายในเมล็ดแอปเปิ้ลจะมีสารอยู่ชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า “ไซยาไนด์” ซึ่งสารพิษชนิดนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัข จนทำให้ระบบทางเดินหายใจของสุนัขเกิดการล้มเหลวและเสียชีวิตลงได้

ดังนั้นขอให้คุณระวังเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดีๆ ก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานแอปเปิ้ลได้ คุณต้องปอกเปลือก กับแกะเมล็ดแอปเปิ้ลออกให้หมดก่อน กับปอกแอปเปิ้ลให้ออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำก่อน คุณถึงจะให้สุนัขของคุณทานแอปเปิ้ลได้

อย่าให้สุนัขทานปลาหมึกแห้ง เพราะอาจจะทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วนได้

3. ปลาหมึกแห้ง

ปลาหมึกแห้ง เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาไหว้พระไหว้เจ้ากัน เพราะคนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการไหว้เจ้าด้วยปลาหมึกแห้งนั้น จะช่วยให้บ้านของพวกเค้าที่มีเหลือกิน เหลือใช้ เหลือเก็บ ไม่ขัดสนเรื่องของเงินทองและก็เรื่องของอาหารการกิน

จริงๆ แล้วสุนัขสามารถทานปลาหมึกแห้งได้ไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกายของสุนัข แต่ปลาหมึกแห้งจะมีข้อเสียอยู่ตรงที่เป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

แถมยังเป็นอาหารที่ย่อยได้ยากอีกด้วย จึงทำให้สุนัขของคุณอาจจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคอ้วน กับมีอาการท้องผูกขึ้นมาได้ ถ้าสุนัขของคุณทานปลาหมึกแห้งติดต่อกันอยู่เป็นประจำ

อย่าให้สุนัขทานน้ำชา เพราะอาจจะทำให้สุนัขเสียชีวิตได้

4. น้ำชา

น้ำชา เป็นเครื่องดื่มคู่เคียงของอาหารไหว้เจ้า คุณรู้หรือไม่ว่าน้ำชาเป็นเครื่องดื่มต้องห้ามของสุนัขห้ามสุนัขทานโดยเด็ดขาด เพราะในน้ำชาจะมีสารอยู่บางชนิดที่ส่งผลทำให้สุนัข

  • เกิดอาการหอบ
  • กล้ามเนื้อกระตุก
  • ตัวเย็น
  • เซื่องซึม
  • เดินเซ
  • หัวใจเต้นเร็ว
  • ชักเกร็ง
  • สำหรับสุนัขตัวไหนที่มีอาการแพ้หนักๆ ก็อาจจะทำให้สุนัขตัวนั้นเกิดอาการช็อกหมดสติและเสียชีวิตลงได้

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่คนเลี้ยงสุนัขทุกคนต้องระวัง ถ้าคุณกำลังไหว้เจ้าอยู่ ให้คุณคอยระวังอย่าให้สุนัขของคุณเดินเข้ามาเลีย หรือเดินเข้ามากินน้ำชาที่คุณตั้งไว้โดยเด็ดขาด

ถ้าเป็นไปได้ก่อนที่คุณจะทำการเจ้าไหว้ คุณควรกั้นสุนัขให้ออกห่างพื้นที่ที่คุณกำลังไหว้เจ้าอยู่ หรือคุณอาจจะให้สุนัขอยู่ห้องใดห้องหนึ่งในบ้านของคุณไปก่อน

สุนัขของคุณจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคอ้วนได้ ถ้ากินซาลาเปาเข้าไปเป็นจำนวนมาก

5. ขนมไหว้ทุกชนิด

ขนมที่ใช้ไหว้เจ้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น

  • ขนมเทียน
  • ขนมเข่ง
  • ขนมสาลี่
  • ขนมไข่
  • ขนมปุยฝ้าย
  • ขนมกุยช่าย
  • ซาลาเปา

ขนมพวกนี้ใช้แป้งเป็นส่วนผสมหลักในการผลิต จึงทำให้สุนัขของคุณอาจจะป่วยเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้ ถ้าทานขนมพวกนี้เข้าไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงขนมไหว้เจ้าบางอย่างสุนัขก็ไม่สามารถทานได้เลยอย่างเช่น ขนมกุยช่าย

ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัข คุณควรหลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคุณทานขนมไหว้เจ้าเหล่านี้เลย คุณควรให้สุนัขของคุณทานขนมสำหรับสุนัขควบคู่กับการออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอจะเป็นการดีกว่า