6 วิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขของคุณในช่วงหน้าฝน

6 วิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขของคุณในช่วงหน้าฝน

บทนำ

6 วิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขของคุณในช่วงหน้าฝน สุนัขของคุณจะมีความเครียดสะสมขึ้นมาได้เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน เรามาหาวิธีคลายเครียดให้กับสุนัขกันดีกว่า

ในช่วงหน้าฝนที่มีสภาพอากาศเปลื่ยนแปลงไปมาเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนอย่างเช่น

  • ท้องฟ้าดูมืดมน
  • เสียงฝนตก
  • เสียงฟ้าร้อง ฟ้าผ่า
  • สภาพอากาศที่มีความชื้นสูงขึ้น

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพจิตใจของสุนัข จนทำให้สุนัขของคุณมีความเครียดสะสมขึ้นมาได้ และเมื่อสุนัขของคุณมีความเครียดสะสมมากๆ เข้า

ก็จะทำให้พฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขเปลื่ยนแปลงไป มันจะทำให้สุนัขของคุณมีนิสัยที่ดุร้ายและก้าวร้าวมากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับสุนัขของคุณ เรามาเรียนรู้วิธีช่วยคลายเครียดทำให้สุนัขของคุณมีความสุขในช่วงหน้าฝนกันดีกว่า

6 วิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขของคุณในช่วงหน้าฝน

1. พาสุนัขไปร้านอาหาร หรือคาเฟ่ที่อนุญาตให้สุนัขเข้าไปใช้บริการได้

การพาสุนัขไปร้านอาหาร หรือคาเฟ่ที่อนุญาตให้สุนัขเข้าไปใช้บริการได้นั้น เป็นวิธีช่วยแก้เบื่อให้กับสุนัขของคุณได้เป็นอย่างดีเลย สุนัขของคุณจะความสุขเป็นอย่างมาก เมื่อได้เจอผู้คนหน้าใหม่ที่เข้ามาใช้บริการในร้านอาหารหรือคาเฟ่แห่งนั้น

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังในการพาสุนัขเข้าใช้บริการร้านอาหารหรือคาเฟ่เหล่านี้ก็คือ คุณต้องคอยดูแลสุนัขของคุณให้ดีๆ อย่าให้สุนัขของคุณไปรบกวนคนอื่นที่เข้ามาใช้บริการสถานที่แห่งนั้นโดยเด็ดขาด

2. พาสุนัขไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าที่อนุญาตให้สุนัขเข้าได้

การพาสุนัขไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าที่อนุญาตให้สุนัขเข้าได้ ก็ถือว่าเป็นวิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขในช่วงหน้าฝนได้เป็นอย่างดี

เพราะสุนัขของคุณจะรู้สึกเปิดหูเปิดตาเป็นอย่างมาก เมื่อได้เจอสถานที่แห่งใหม่ รวมถึงสุนัขตัวอื่นๆ ที่เข้ามาใช้บริการในห้างสรรพสินค้าแห่งนั้น

การให้สุนัขเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นวิธีช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขในช่วงหน้าฝนเป็นอย่างมาก

3. ให้สุนัขได้วิ่งเล่นน้ำฝนบ้าง

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่อาศัยอยู่ในบ้านเดี่ยว หรือบ้านที่มีพื้นที่ข้างนอกให้สุนัขวิ่งเล่นได้ ในช่วงเข้าสู่หน้าฝนหรือช่วงเวลาที่มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน

คุณก็สามารถให้สุนัของคุณคลายเครียดด้วยการวิ่งเล่นตากฝนก็ได้เหมือนกัน โดยมีคุณคอยดูแลสุนัขของคุณอย่างใกล้ชิด และคุณควรล้างตัวทำความสะอาดสุนัขของคุณในทันทีหลังจากที่สุนัขของคุณวิ่งเล่นตากฝนเสร็จ

4. ซื้อขนมกับของเล่นชิ้นใหม่ให้กับสุนัข

ในช่วงหน้าฝนที่สภาพอากาศเปลื่ยนแปลงไปมาบ่อยเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น อาจจะส่งผลกระทบต่อความเครียดของสุนัขขึ้นมาได้ ซึ่งการให้สุนัขทานขนมสุดโปรดของพวกมัน

หรือการซื้อของเล่นชิ้นใหม่ให้กับพวกมัน จะเป็นวิธีช่วยคลายความเครียดให้กับสุนัขในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

คำแนะนำเพิ่มเติม

สำหรับการซื้อของเล่นชิ้นใหม่ คุณควรเลือกซื้อของเล่นที่คุณมีส่วนร่วมในการเล่นกับสุนัขของคุณอย่างเช่น จานร่อน หรือลูกบอลขนาดเล็กที่คุณโยนไปแล้วสั่งให้สุนัขของคุณวิ่งไปคาบกลับมาได้

ของเล่นแบบนี้นอกจากจะช่วยคลายความเครียดให้กับสุนัขของคุณแล้ว มันยังช่วยให้คุณกับสุนัขของคุณสนิทกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ส่วนการให้สุนัขทานขนมนั้น คุณควรให้สุนัขทานขนมแบบเป็นครั้งคราวพอ อย่าให้สุนัขของคุณกินขนมในปริมาณที่มากจนเกินไปโดยเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้

5. ให้สุนัขเดินเล่นบนลู่วิ่งไฟฟ้า

ในช่วงหน้าฝนที่มีฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งวัน ในช่วงนี้คุณอาจจะไม่สามารถพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้เลย

เพราะคุณต้องมานั่งกังวลว่าถ้าคุณพาสุนัขออกไปเดินเล่นแล้ว ฝนเกิดตกระหว่างทางจะทำยังไงดี ซึ่งมันก็ทำให้คุณยกเลิกการพาสุนัขไปเดินเล่นไปโดยปริยาย

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้ เพราะพวกมันไม่ได้เดินเล่นออกกำลังกายเลย และเมื่อสุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมมากๆ เข้า ก็จะหาวิธีระบายความเครียดด้วยการ

  • วิ่งเล่นพุ่งชนข้าวของเครื่องใช้ในบ้านของคุณ
  • กัดสายไฟ กัดผ้าม่าน กัดเฟอร์นิเจอร์หนัง
  • ส่งเสียงเห่าตลอดทั้งวัน เพื่อระบายพลังงานที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมา

ถ้าคุณไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น คุณอาจจะลงทุนซื้อลู่วิ่งไฟฟ้ามาให้สุนัขของคุณได้เดินเล่นคลายเครียดก็ได้เหมือนกัน โดยให้คุณปรับระดับความเร็วของลู่วิ่งไฟฟ้าไว้ในระดับที่ต่ำสุด แล้วอุ้มสุนัขของคุณมาเดินเล่นบนลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นเวลาประมาณ 10 – 15 นาที

วิธีนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกคลายเครียด แถมยังได้ระบายพลังงานที่สะสมอยู่ในร่างกายของพวกมันออกมาอีกด้วย ซึ่งมันจะช่วยให้สุนัขของคุณลดพฤติกรรมที่ไม่น่ารักต่างๆ ที่กล่าวไปในข้างต้นได้

ข้อควรระวังในการพาสุนัขไปวิ่งเล่นตากฝน

6. ให้สุนัขออกกำลังกายกลางสายฝน

วิธีนี้จะเหมาะสำหรับเจ้าของสุนัขที่ชอบลุยๆ หรือสุนัขของตัวเองเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ชอบลุยๆ อยู่แล้ว การเปลื่ยนจากการออกกำลังกายในที่ร่ม เป็นการออกกำลังกายในช่วงเวลาที่มีฝนตกหนักอย่างเช่น

การพาสุนัขออกไปวิ่งเล่นออกกำลังกายท่ามกลางสายฝน โดยให้คุณเตรียมอุปกรณ์ป้องกันฝนอย่างเช่น เสื้อกันฝนกับรองเท้ากันฝนสำหรับคุณกับสุนัขของคุณไปด้วย

รวมถึงให้คุณใส่สายจูงให้กับสุนัข เพื่อคอยควบคุมทิศทางการวิ่ง ให้สุนัขของคุณวิ่งในเส้นทางที่ปลอดภัย วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยคลายเครียดให้กับสุนัขของคุณได้เป็นอย่างดีเลย

ข้อควรระวัง

วิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างอันตรายต่อสุนัขเป็นอย่างมากเพราะ อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับสุนัขของคุณได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • สายจูงหลุดมือในระหว่างวิ่งออกกำลังกาย จนสุนัขของคุณไปถูกรถชนเข้า
  • ร่างกายของสุนัขเข้ากับสัมผัสกับเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียจากภายนอกบ้านจนเกิดป่วยเป็นโรคผิวหนังขึ้นมา
  • สุนัขโดนฝนจนป่วยเป็นโรคหวัด

ดังนั้นก่อนที่คุณจะใช้วิธีนี้ ให้คุณลองคิดดูก่อนว่าวิธีนี้เหมาะสมกับคุณและสุนัขของคุณหรือไม่ ถ้าไม่ทางบทความไม่แนะนำให้คุณใช้วิธีนี้เลย ใช้คุณเปลื่ยนไปใช้วิธีอื่นอย่างวิธีในข้อที่ 1 – 5 จะเป็นการดีกว่า