6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการอาบน้ำให้สุนัข

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการอาบน้ำให้สุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการอาบน้ำให้สุนัขนั้นมีอะไรบ้างไม่ว่าจะเป็น ข้อดี ข้อเสีย ช่วงเวลาในการอาบน้ำ อาบน้ำในห้องน้ำหรือกลางแจ้งดี

อาบน้ำให้กับสุนัขกี่ครั้งต่อเดือนดี ถ้าอาบน้ำจนครบแล้วแต่สุนัขยังตัวสกปรกอยู่ละควรทำอย่างไรดี

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังมีข้อสงสัยกับเรื่องเหล่านี้อยู่ ทางบทความจะมาช่วยไขข้อสงสัยเหล่านี้ให้กับคุณผู้อ่านเอง เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการอาบน้ำให้สุนัข

1. ประโยชน์ของการอาบน้ำให้กับสุนัข

ข้อดีของการอาบน้ำให้กับสุนัขก็คือ

  • ทำให้ร่างกายของสุนัขสะอาด มีเนื้อตัวหอมจากกลิ่นของแชมพูอาบน้ำ
  • ทำให้สุนัขรู้สึกสบายตัว ช่วยคลายร้อนให้กับสุนัขได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยกำจัดขี้ไคล รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ให้ออกไปจากร่างกายของสุนัข

2. โทษของการอาบน้ำให้กับสุนัขบ่อยครั้ง

ถึงแม้ว่าการอาบน้ำให้กับสุนัขจะมีประโยชน์ต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก แต่การอาบน้ำในจำนวนครั้งที่มากจนเกินไป ก็จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

เพราะว่าการอาบน้ำบ่อยๆ มันจะทำให้แชมพูอาบน้ำของสุนัข เข้าไปชะล้างไขมันที่ร่างกายของสุนัขผลิตขึ้นมาจนหมด

ส่งผลทำให้ผิวหนังของสุนัขเกิดความหยาบและแห้งกร้านขึ้นมาได้ ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคผิวหนังได้ง่ายกว่าปกติ   

สุนัขอาบน้ำกี่ครั้งต่อเดือนดี

3. สุนัขควรอาบน้ำกี่ครั้งต่อเดือนดี

สำหรับจำนวนครั้งที่ดีในการอาบน้ำให้กับสุนัขในแต่ละเดือน ควรอยู่ที่ประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน ทางการแพทย์ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่าสาเหตุที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคผิวหนังอันดับต้นๆ ก็คือ

การอาบน้ำให้กับสุนัขในจำนวนที่มากจนเกินไปหรือมากกว่า 3 ครั้งต่อเดือน ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ผิวหนังของสุนัขขาดความชุ่มชื่นและแพ้สิ่งต่างๆ ได้ง่าย จนเป็นเหตุทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคผิวหนังขึ้นมาได้

4. ควรทำอย่างไรเมื่อสุนัขอาบน้ำเกิน 2 ครั้งในเดือนไหนไปแล้ว

ถ้าคุณอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณจนครบ 2 ครั้งต่อเดือนไปแล้ว แต่สุนัขของคุณยังไปวิ่งเล่นซุกซนจนเนื้อตัวสกปรกมอมแมมกลับมา ในกรณีนี้ให้คุณเปลื่ยนจากการอาบน้ำให้กับสุนัข ไปเป็นการเช็คตัวให้กับสุนัขด้วยผ้าชุบน้ำแทน

หรือคุณอาจจะใช้แชมพูอาบน้ำแบบแห้ง ในการทำความสะอาดร่างกายของสุนัขแทนการอาบน้ำจริงๆ ก็ได้เหมือนกัน

5. อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการอาบน้ำให้กับสุนัข

อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการอาบน้ำให้กับสุนัข ควรจะมีอุณหภูมิพอดีกับสภาพอากาศในห้องที่คุณกำลังจะอาบน้ำให้กับสุนัขในขณะนั้น

ห้ามคุณอาบน้ำให้กับสุนัขด้วยน้ำที่เย็นจัดจนเกินไปโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายของสุนัขปรับตัวไม่ทัน จนเกิดอาการช็อกขึ้นมาในระหว่างที่ทำการอาบน้ำอยู่ก็เป็นได้

รวมถึงคุณควรเลือกเวลาการอาบน้ำให้กับสุนัขหลัง 17.00 น. ไปแล้ว เพราะในช่วงเวลานี้อากาศจะเริ่มเย็นลงแล้ว ร่างกายของสุนัขจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับน้ำและอุณหภูมิในห้องอาบน้ำได้เป็นอย่างดี

อาบน้ำให้กับสุนัขในอาบน้ำ หรืออาบน้ำกลางแจ้งดี

6. ควรอาบน้ำในห้องน้ำ หรืออาบน้ำกลางแจ้งให้กับสุนัขดี

ถ้าเป็นไปได้คุณควรให้สุนัขของคุณอาบน้ำในห้องน้ำ แทนที่จะอาบน้ำกลางแจ้งจะเป็นการดีกว่า เพราะสุนัขของคุณอาจจะวิ่งหนีออกจากบ้านได้ในขณะที่คุณกำลังอาบน้ำให้กับพวกมันอยู่

รวมถึงอากาศหรือลมเย็นๆ ที่พัดผ่านจากภายนอกบ้าน อาจจะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการหนาวสั่นในระหว่างอาบน้ำขึ้นมาได้

ซึ่งการอาบน้ำในพื้นที่ที่กำจัดอย่างห้องน้ำ จะช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณวิ่งนอกออกจากตัวบ้านได้ (ในกรณีที่คุณปิดประตูห้องน้ำให้สนิทในระหว่างที่คุณกำลังอาบน้ำให้กับสุนัขอยู่)

รวมถึงคุณยังสามารถควบคุมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสมกับอุณหภูมิห้อง เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณเกิดอาการช็อกจากสภาพร่างกายปรับตัวไม่ทันกับอุณหภูมิในน้ำได้อีกด้วย