สุนัขทานนมได้หรือเปล่า

สุนัขสามารถทานนมได้

บทนำ

คำถามนี้คงจะเป็นข้อสงสัยของคนหลายคนว่าน้องหมานั้นสามารถทานนมวัวได้เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราหรือเปล่า

คุณคงจะได้ยินจากหลายแหล่งข่าวด้วยกัน บางแหล่งก็บอกว่าสุนัขนั้นสามารถทานนมได้อย่างสบายเลย บางแหล่งก็บอกว่าสุนัขนั้นทานนมไม่ได้หรอก เดี่ยวก็ท้องเสียเหมือนกับที่แมวทานนมวัวหรอก ซึ่งมันก็ทำให้คุณรู้สึกสับสนเป็นอย่างมาก ว่าแล้วฉันจะเลือกเชื่อใครดี

สำหรับคำถามข้อสงสัยเหล่านี้ ผมจะมาช่วยไขข้อสงสัยเหล่านี้ให้กับคุณผู้อ่านเองว่าจริงๆ แล้วสุนัขสามารถทานนมได้เหมือนกับพวกเราไหม

สุนัขกินนมได้หรือไม่

จริงๆ แล้วสุนัขตัวทุกสามารถทานนมได้ โดยคนที่ออกมายืนยันว่าน้องหมาทานสามารถทานนมได้ก็คือ Dr. Stephanie Liff จากโรงพยาบาลสัตว์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Pure Paws Veterinary Care ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนิวยอร์กของประเทศ สหรัฐอเมริกา

โดยทางด๊อกเตอร์ Stephanie ได้ออกมายืนยันแล้วสุนัขส่วนใหญ่โดยทั่วไปสามารถทานนมวัวได้อย่างสบาย แต่จะมีบางสุนัขบางตัวกับสุนัขบางสายพันธุ์เท่านั้น ที่ไม่สามารถทานนมวัวได้ หรือมีอาการแพ้นมวัวหลังจากทานนมวัวเข้าไปในร่างกาย

ซึ่งอาการแพ้นมวัวก็จะแตกต่างกันไปตามสุนัขแต่ละตัว บางตัวอาจจะมีอาการแพ้เล็กน้อย แต่บางตัวอาจจะมีอาการแพ้น้ำวัวอย่างรุนแรง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วอาการแพ้นมวัวมักจะเกิดกับลูกสุนัข

สุนัขเริ่มดื่มนมได้ตั้งแต่เมื่อไหร่

จริงๆ แล้วลูกสุนัขสามารถทานนมได้ตั้งแต่ตอนที่พวกมันมีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป แต่นมที่ทานต้องเป็นนมแพะ หรือนมผงสำหรับลูกสุนัขแต่เพียงเท่านั้น

ห้ามไม่ให้ลูกสุนัขทานนมวัวโดยเด็ดขาด เพราะภายในนมวัวจะมีน้ำตาลชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า แลคโตส ซี่งร่างกายของลูกสุนัขไม่สามารถย่อยน้ำตาลชนิดนี้ออกไปจากร่างกายของลูกสุนัขได้ จึงเป็นเหตุทำให้ลูกสุนัขมีอาการท้องเสียหลังจากที่นมวัวเข้าไปไม่นาน

แต่สำหรับสุนัขที่โตจนเต็มวัย หรือมีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป คุณสามารถให้สุนัขของคุณทานนมวัวได้ เพราะภายในนมวัวมีสารอาหารพอๆ กับน้ำนมของแม่สุนัขเลย

แต่ก็อย่างที่ผมกล่าวไปข้างต้นไม่ว่าจะสุนัขวัยไหน หรือสุนัขสายพันธุ์อะไร ก็มีโอกาสเกิดอาการแพ้นมขึ้นมาได้หลังจากที่ทานนมวัวเข้าไป ดังนั้นทางที่ดีคุณควรให้สุนัขของคุณทานแต่นมแพะ หรือนมที่ถูกผลิตขึ้นมาสำหรับสุนัขจะเป็นการดีที่สุด

ลูกสุนัขมีอาการแพ้นมวัว

ทำไมลูกสุนัขถึงแพ้นมวัว

ที่ลูกสุนัขมีอาการแพ้นมวัวนั้น นั้นก็เพราะว่าร่างกายของลูกกสุนัขยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ เหมือนกับสุนัขที่โตจนเต็มวัยแล้ว จึงทำให้ร่างกายของลูกสุนัขไม่สามารถเอนไซม์ที่อยู่ในนมวัวได้

และด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นเหตุทำให้ลูกสุนัขมีอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และท้องเสียหลังจากที่ทานน้ำวัวเข้าไป

สำหรับลูกสุนัขตัวไหนที่มีอาการแพ้นมวัวอย่างรุนแรง ลูกสุนัขตัวนั้นจะมีอาการตัวร้อนไข้ขึ้นสูง และมีผื่นคันสีแดงๆ เกิดขึ้นตามตัวของลูกสุนัข

รวมถึงลูกสุนัขจะมีอาการอาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรง ถ้าลูกสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ หลังจากที่ทานนมวัวเข้าไปให้คุณรีบพาลูกสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์โดยทันที

ทำไมลูกสุนัขถึงแพ้นมวัว

จะทำอย่างไรถ้าลูกสุนัขเผลอทานนมวัวเข้าไป

นมวัว จะไม่สามารถทำอะไรลูกสุนัขของคุณได้ ถ้าลูกสุนัขของคุณทานนมวัวเข้าไปในร่างกายเพียงเล็กน้อย

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าลูกสุนัขของคุณเผลอทานนมวัวเข้าไปในร่างกายแต่ในปริมาณไม่มากนัก ก็ให้คุณคอยเฝ้าระวังดูอาการต่างๆ ของลูกสุนัขอย่างใกล้ชิด

ถ้าเวลาผ่านไปแล้วประมาณ 12 – 14 ชั่วโมงแล้วลูกสุนัขของคุณยังไม่มีอาการอะไรออกมา คุณก็สามารถสบายใจได้ เพราะร่างกายของลูกสุนัขไม่มีอาการแพ้นมวัว หรือกินนมวัวเข้าไปในปริมาณเล็กน้อยจนไม่ส่งผลเสียใดๆ ต่อร่างกายของลูกสุนัข

แต่ในทางกลับกันถ้าลูกสุนัขของคุณมีอาการแพ้ต่างๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นอาการท้องเสีย อาเจียน ตัวร้อนเป็นไข้ และมีผื่นคันเกิดขึ้นมาร่างกาย ถ้าลูกสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ หลังจากที่ทานนมวัวเข้าไปในนาน ให้คุณรีบพาลูกสุนัขของคุณเข้าพบกับสัตวแพทย์โดยทันที ในเวลาเร็วที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้