4 วิธีที่ช่วยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

4 วิธีที่ช่วยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

บทนำ

4 วิธีที่ช่วยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ ซึ่งเป็นวิธีดูแลสุขภาพจิตของสุนัขอย่างง่ายๆ ที่คุณเพียงสละเวลานิดหน่อยในแต่ละวัน มาดูแลสุนัขของคุณ

โดยเวลาที่คุณต้องสละในแต่ละวันก็จะเป็นเวลาเพียง 15 – 20 นาที เพียงเท่านี้สุนัขของคุณก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอแล้ว สำหรับผู้อ่านท่านไหนที่อยากรู้ว่าวิธีเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

4 วิธีที่ช่วยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

1. มอบความรักให้กับสุนัขอยู่เป็นประจำ

การเลี้ยงสุนัขก็เหมือนกับการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งที่คุณต้องหาเวลามาเล่น มาแสดงความรักให้กับสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ การมอบความรักให้กับสุนัขอยู่เป็นประจำ

จะช่วยทำให้สุนัขรู้สึกอบอุ่นใจ สุนัขจะรู้สึกว่าตัวของพวกมันเองนั้นมีคุณค่าในสายตาของคุณ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ

วิธีแสดงความรักให้กับสุนัข

สำหรับวิธีแสดงความรักให้กับสุนัขคุณสามารถทำได้อย่างง่ายๆ โดยการให้คุณเข้าไปพูดให้กำลังใจสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ ด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน

กับสัมผัสตัวของสุนัขด้วยการลูบหัว ลูบตัว นวดตัว กอดสุนัข แปรงขนหรือหวีขนให้กับสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกดีอยู่เสมอแล้ว

2. เล่นกับสุนัขอยู่เป็นประจำ

การเล่นกับสุนัขอยู่เป็นประจำก็จะช่วยให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอได้ โดยที่คุณอาจจะเล่นกับสุนัขของคุณด้วยการ

คุณควรเล่นกับสุนัขของคุณครั้งละประมาณ 10 – 15 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละประมาณ 4 – 5 ครั้ง เพียงเท่านี้สุนัขของคุณก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอแล้ว

วิธีทำให้สุนัขมีสุขภาพจิตที่ดีอย่างง่ายๆ

3. ไม่ดุด่าสุนัขทุกครั้งที่สุนัขของตัวเองทำผิด

การตะโกนดุด่าทุบตีสุนัขของตัวเองอยู่เป็นประจำ ทุกครั้งที่สุนัขทำผิดมันจะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของสุนัขโดยตรง ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณมีนิสัยขี้ตกใจกลัว และหวาดระแวงขึ้นมาได้

และยิ่งถ้าคุณดุด่าสุนัขของตัวเองมากๆ เข้า ก็จะทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้ จนเป็นเหตุทำให้สุนัขของคุณมีนิสัยที่ดุร้ายและก้าวร้าวขึ้นมาได้

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขของตัวเองต้องเป็นแบบนี้ ให้คุณเปลื่ยนจากการด่าดุทุบตีสุนัข มาเป็นสอนว่าสิ่งไหนที่สุนัขทำได้ สิ่งไหนที่สุนัขทำไม่ได้ตัวอย่างเช่น

ถ้าสุนัขของคุณมีนิสัยชอบส่งเสียงเห่าอยู่ตลอดเวลา แทนที่คุณจะตะโกนดุด่าเพื่อให้สุนัขเงียบเสียงลง ให้คุณเปลื่ยนมาสอนให้สุนัขของคุณลดเสียงเห่าลง

ด้วยการใช้คำสั่งหยุด หรือคุณอาจจะเตือนสุนัขให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วยเสียง จุ๊ๆ ที่คุณใช้ในเวลาเตือนให้เด็กๆ ไม่กระทำสิ่งใดที่คุณไม่ชอบก็ได้เหมือนกัน

แต่สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่ไม่รู้ว่าควรฝึกสุนัขของตัวเองอย่างไรดี คุณก็สามารถโทรไปขอคำแนะนำจากทางสัตวแพทย์ หรือคุณอาจจะพาสุนัขของคุณไปฝึกตามโรงเรียนรับสอนสุนัขก็ได้เหมือนกัน

4. ดูแลคุณภาพชีวิตของสุนัขให้ดีๆ

มีเจ้าของสุนัขหลายคนเลยที่ชอบเลี้ยงสุนัขของตัวเองอย่างทิ้งขว้าง หรือเลี้ยงสุนัขแบบไม่สนใจใยดีเลยอย่างเช่น

  • ปล่อยให้สุนัขของตนเองทานของเหลือ หรือของเน่าเสีย
  • ให้สุนัขทานน้ำประปา
  • ไม่ยอมล้างจานชามให้อาหารของสุนัข
  • ปล่อยให้ที่นอนสุนัขสกปรก

สิ่งเหล่านี้นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของสุนัขแล้ว มันยังส่งผลกระทบต้องสภาพจิตใจของสุนัขอีกด้วย ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้

วิธีแก้ไข

สำหรับเจ้าของสุนัขคนไหนที่มีนิสัยเหมือนที่กล่าวมาข้างต้น คุณต้องเปลื่ยนวิธีการเลี้ยงสุนัขของคุณโดยการ

  • ให้สุนัขทานแต่อาหารที่มีประโยชน์อย่างเช่น อาหารเม็ดหรืออาหารเปียกของสุนัขที่มีขายอยู่ตามท้องตลอด
  • อย่าให้สุนัขของคุณทานของเหลือ หรือเศษอาหารที่อยู่ตามถังขยะโดยเด็ดขาด(ให้คุณปิดฝาถังขยะให้สนิททุกครั้งหลังจากที่คุณใช้เสร็จ)
  • ให้สุนัขของคุณทานแต่น้ำเปล่าที่สะอาด หลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขของคุณทานน้ำประปา เพราะน้ำประปาจะมีความเค็มสูงซึ่งมันอาจจะทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคไตขึ้นมาได้
  • ล้างทำความสะอาดชามจานให้อาหารและน้ำของสุนัขทุกครั้ง หลังจากที่สุนัขทานอาหารเสร็จ
  • ทำความสะอาดที่นอนของสุนัขอยู่เป็นประจำ เดือนละประมาณ 1 – 2 ครั้ง รวมถึงให้คุณทำความสะอาดพื้นที่ที่สุนัขใช้พักอาศัยอยู่เป็นประจำด้วย
  • ไม่รบกวนหรือไปแกล้งสุนัขในเวลาที่พวกมันกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่

ถ้าคุณทำให้สุนัขของคุณมีคุณภาพชีวิตที่ดี กินอิ่ม อยู่ดี นอนหลับสบาย มันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอแล้ว