วิธีดูแลสุนัขขนสั้นในช่วงหน้าร้อน

วิธีดูแลสุนัขขนสั้นในช่วงหน้าร้อน

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ วิธีดูแลสุนัขขนสั้นในช่วงหน้าร้อน ว่ามีสิ่งไหนที่คุณควรทำ มีสิ่งไหนที่คุณต้องระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคต่างๆ ในหน้าร้อน

สำหรับคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

วิธีดูแลสุนัขขนสั้นในช่วงหน้าร้อน

1. หลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขอยู่ในที่ที่มีแสงแดดร้อนจัด

ถึงแม้ว่าสุนัขสายพันธุ์ขนสั้นจะมีระบบระบายความร้อนที่ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์ขนยาว แต่ขนของพวกมันไม่สามารถทนต่อแสงแดดที่แรงจัดได้เลย

จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์ขนสั้นมีโอกาสผิวไหม้ขึ้นมาได้ ถ้าต้องตากแดดติดต่อกันเป็นเวลานาน แถมยังมีโอกาสทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังขึ้นมาได้อีกด้วย

วิธีป้องกัน

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน หรือในวันที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน คุณควรให้สุนัขพักอาศัยอยู่ในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกตลอดทั้งวัน

รวมถึงคุณควรปิดผ้าม่านที่หน้าต่างในห้องนั้นทุกบาน เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดสอดส่องเข้ามาโดนผิวหนังของสุนัขได้

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่มีเหตุจำเป็นต้องพาสุนัขของตัวเองไปในที่ที่มีแสงแดดร้อนจัด คุณควรทาครีมกันแดดให้กับสุนัขของคุณ ก่อนที่จะพาสุนัขออกจากบ้าน

2. หาอะไรช่วยคลายร้อนให้กับสุนัข

สำหรับวิธีช่วยคลายร้อนให้กับสุนัขสายพันธุ์ขนสั้นในช่วงหน้าร้อน คุณสามารถทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น

  • การหาซื้อสระน้ำเป่าลมมาให้สุนัขของคุณได้ว่ายน้ำเล่น
  • เปิดแอร์ให้สุนัขอยู่
  • นำน้ำแข็งมาใส่ไว้ในน้ำดื่มของสุนัข แล้วให้สุนัขทาน
  • หาซื้ออ่างบัวมาให้สุนัขได้แช่น้ำคลายร้อน

สิ่งเหล่านี้จะช่วยคลายความร้อนให้กับสุนัขของคุณได้เป็นอย่างดีเลย

ข้อควรระวัง

ถ้าคุณอยากจะให้สุนัขของคุณได้ว่ายน้ำ หรือแช่น้ำคลายร้อน ทางบทความแนะนำให้คุณทำกิจกรรมเหล่านี้ในช่วงเวลาหลัง 17.00 น. ไปแล้ว เพราะในช่วงเวลานี้อากาศจะเริ่มเย็นลงได้

ทางบทความไม่แนะนำให้สุนัขของคุณแช่น้ำหรือว่ายน้ำในช่วงเวลาประมาณ 11.00 – 15.00 น. เพราะในช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดร้อนจัดตลอดทั้งวัน สุนัขของคุณอาจจะเกิดอาการช็อค จากร่างกายปรับตัวจากความเย็นของน้ำกับความร้อนจากแสงแดดไม่ทัน

เรื่องที่ต้องระวังในช่วงฤดูร้อนของสุนัข

3. เปลื่ยนเวลาออกกำลังกายของสุนัข

การออกกำลังกายให้กับสุนัขในสภาพอากาศที่ร้อนจัด จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคลมแดดขึ้นมาได้ ซึ่งโรคดังกล่าวถือว่าเป็นโรคที่รุนแรงต่อร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก สุนัขของคุณอาจจะเสียชีวิตลงได้ในทันที หลังจากที่ป่วยเป็นโรคนี้ไปได้ไม่นาน

ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ คุณควรออกกำลังกายให้กับสุนัขสายพันธุ์ขนสั้นของคุณในช่วงเวลาประมาณ 6.00 น. – 7.30 น. หรือช่วงก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้น

หรือคุณอาจจะให้สุนัขของคุณออกกำลังกายในช่วงเวลาหลัง 17.00 น. ลงไปแล้ว ซึ่งในช่วงเวลานี้แสงแดดจะเริ่มเย็นลงแล้ว

4. อย่าปล่อยให้สุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

จากที่ได้กล่าวไปในข้อที่ 1 สุนัขสายพันธุ์ขนสั้นจะมีโอกาสผิวหนังไหม้ได้ง่ายเป็นอย่างมาก ถ้าต้องตากแดดติดต่อกันเป็นเวลานาน

รวมถึงการให้สุนัขเดินบนพื้นที่ที่มีความร้อนสะสมสูงอย่างเช่น พื้นปูน พื้นยางมะตอย พื้นคอนกรีต ก็อาจจะทำให้ฝ่าเท้าของสุนัขเกิดเป็นแผลพุพองจากความร้อนขึ้นมาได้

นี่ยังไม่รวมถึงอาการแพ้ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่นอกบ้านอีก ซึ่งในช่วงหน้าร้อนที่มีสภาพอากาศที่แห้งและร้อนจัดอยู่ตลอดเวลา ฝุ่นละอองกับเชื้อโรคต่างๆ จะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ซึ่งมันอาจจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผิวหนังของสุนัข ทำให้สุนัขของคุณมีอาการแพ้เป็นผื่นคัน ตุ่มแดงขึ้นมาได้ ดังนั้นทางที่ดีในช่วงหน้าร้อนคุณควรให้สุนัขของคุณพักอาศัยอยู่แต่ในบ้านจะเป็นการดีกว่า

จะดูแลสุนัขอย่างไรในช่วงหน้าร้อน

5. จัดพื้นที่ภายในบ้านให้เหมาะสมกับสุนัข

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเครียดของสุนัขเป็นอย่างมาก และเมื่อมีความเครียดสะสมติดต่อกันมากๆ เข้า ก็จะทำให้สุนัขมีนิสัยที่ดุร้ายและก้าวร้าวมากยิ่งขึ้น

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขของคุณต้องเป็นแบบนี้ คุณควรจัดบ้านของคุณให้น่าอยู่สำหรับสุนัขอยู่เสมอ โดยสิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือ ให้คุณทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพื้นที่ที่สุนัขของคุณใช้พักอาศัยอยู่เป็นประจำ

รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่สุนัขของคุณใช้อยู่เป็นประจำอย่างเช่น

  • จานชามให้น้ำให้อาหารรของสุนัข
  • ที่นอนของสุนัข
  • ตุ๊กตาที่สุนัขใช้กัดเล่นอยู่เป็นประจำ
  • ของเล่นที่สุนัขชอบเล่นอยู่เป็นประจำ

รวมถึงคุณควรจัดข้าวของในบ้านของคุณให้เป็นให้เป็นระเบียบ อย่าวางข้าวของให้รกเกะกะขวางทางเดินของสุนัขโดยเด็ดขาด

และถ้าจะให้ดีคุณควรหาต้นไม้มาวางไว้ในบ้านของคุณ เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้กับบ้านของคุณก็ได้เหมือนกัน

6. ระวังเรื่องอาหารการกินของสุนัข

ในช่วงฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน มันจะส่งผลทำให้อาหารปรุงสุก กับอาหารเปียกของสุนัขน่าเสียได้ง่ายเป็นอย่างมาก และสุนัขของคุณอาจจะป่วยเป็นโรคต่างๆ ขึ้นมาได้ ถ้าเผลอไปทานอาหารเน่าเสียเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย

ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนคุณควรเปลื่ยนวิธีการทานอาหารของสุนัข

  • ถ้าเป็นอาหารเปียก คุณควรซื้ออาหารเปียกแบบที่เป็นถุงเล็กๆ ที่สามารถกินหมดในครั้งเดียว
  • ส่วนอาหารปรุงสุกก็ใช้หลักการเดียวกันกับอาหารเปียกนั้นก็คือ ให้คุณทำในปริมาณพอดีต่อการทานของสุนัขหนึ่งมื้อ อย่าเก็บอาหารไว้ค้างมื้อโดยเด็ดขาด
  • ส่วนอาหารเม็ด คุณควรเก็บอาหารเม็ดไว้ในกล่องทัพเพอร์แวร์ หรืออาจจะเป็นถุงซิปล็อคก็ได้เหมือนกัน และหลังจากที่สุนัขทานอาหารเม็ดเสร็จ คุณก็เปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บไว้ในตู้ที่ไม่มีแสงแดดส่อง (อย่าเก็บอาหารเม็ดไว้ในตู้เย็นโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รสชาติของอาหารเม็ดเปลื่ยนแปลงไปจากปกติ)