ทำไมสุนัขถึงห้ามกินอาหารเม็ดของแมว

ทำไมสุนัขถึงห้ามกินอาหารเม็ดของแมว

บทนำ

สิ่งที่คุณต้องระวังในการเลี้ยงสุนัขคู่กับแมวก็คือ อย่าให้สุนัขทานอาหารเม็ดของแมวโดยเด็ดขาด โดยบทความนี้จะบอกว่า ทำไมสุนัขถึงห้ามกินอาหารเม็ดของแมว

จะเกิดผลเสียอะไรบ้างถ้าคุณให้สุนัขของคุณทานอาหารเม็ดของแมว พร้อมวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขทานอาหารเม็ดของแมวอย่างเบื้องต้น สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ทำไมสุนัขถึงชอบกินอาหารเม็ดของแมว

สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเข้าไปแย่งอาหารเม็ดของแมวนั้นเกิดจาก กลิ่นหอมหวานที่ลอยมาจากอาหารเม็ดของแมว แถมรสชาติอาหารเม็ดของแมวก็มีรสชาตที่อร่อยกว่าอาหารเม็ดของสุนัขเป็นอย่างมาก

สาเหตุที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า อาหารเม็ดของแมวใช้เนื้อสัตว์เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนอาหารเม็ดของสุนัขจะใช้วัตถุดิบจากเนื้อสัตว์ผสมกับพืชประเภทต่างๆ แทน

ซึ่งยังไงอาหารเม็ดที่ใช้ส่วนผสมของเนื้อสัตว์ในการผลิต ก็ต้องอร่อยกว่าอาหารเม็ดที่ใช้เนื้อสัตว์ผสมกับพืชเป็นส่วนผสมอยู่แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมสุนัขมักจะชอบเข้าไปแย่งอาหารเม็ดของแมวทานกันอยู่เป็นประจำ

ผลเสียของการให้สุนัขทานอาหารเม็ดของแมว

คุณต้องเข้าใจก่อนว่าแมวกับสุนัขนั้นเป็นสัตว์คนละสายพันธุ์กัน จึงทำให้พวกมันต้องการสารอาหารประเภทต่างๆ แตกต่างกันไป โดยร่างกายของแมวจะต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนมากกว่าสุนัข

ส่วนสุนัขนอกจากสารอาหารประเภทโปรตีนแล้ว พวกมันยังต้องการสารอาหารจากพืชเพื่อช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ในร่างกายของพวกมันอีกด้วย

แล้วทีนี้พอสุนัขทานอาหารเม็ดของแมวในปริมาณที่มากจนเกินไป หรือทานอาหารเม็ดของแมวติดต่อกันเป็นเวลานาน มันจะส่งผลทำให้ร่างกายของสุนัขได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนเข้าไปเป็นจำนวนมาก

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ไตของสุนัขต้องทำงานหนักมากกว่าปกติถึง 2 – 3 เท่าด้วยกัน จนเป็นเหตุทำให้สุนัขป่วยโรคไต กับโรคนิ่วขึ้นมาได้ แถมยังทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร เพราะไม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนขึ้นมาได้อีก

รวมถึงภายในอาหารเม็ดของแมวยังมีส่วนผสมของไขมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนได้ง่าย ถ้าทานอาหารเม็ดของแมวติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคอ้วนได้ง่ายอย่างเช่น

  • สุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์  
  • ร็อตไวเลอร์
  • ดัลเมเชียน

ถ้าคุณปล่อยให้สุนัขสายพันธุ์เหล่านี้ป่วยเป็นโรคอ้วนแล้ว มันจะทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคข้อต่อสะโพกเสื่อมขึ้นมาได้ ซึ่งโรคนี้จะสร้างความปวดเจ็บกับความทรมานให้กับสุนัขของคุณเป็นอย่างมาก

ผลเสียของการให้สุนัขทานอาหารเม็ดของแมว

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขทานอาหารเม็ดของแมว

1. ปรับเปลื่ยนวิธีให้อาหารสุนัขกับแมว    

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่เลี้ยงสุนัขคู่กับแมว แล้วคุณไม่อยากให้สุนัขเข้ามาแยกอาหารเม็ดของแมว คุณสามารถทำได้ด้วยการแบ่งช่วงเวลาการกินอาหารของสุนัขกับแมวให้แยกออกจากกัน

โดยในช่วงเวลาที่คุณจะให้อาหารเม็ดของแมว คุณต้องกันสุนัขให้ออกห่างจากพื้นที่ตรงนั้น หรือคุณอาจจะเอาสุนัขไปขังไว้ในห้องใดห้องหนึ่งในบ้านของคุณก่อน

และหลังจากที่แมวของคุณทานอาหารจนอิ่มแล้ว ก็ให้คุณทำการล้างชามจานให้อาหารเม็ดของแมวให้สะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขเดินเข้ามากินอาหารเม็ดที่ยังหลงเหลืออยู่บนจานข้าวได้

เสร็จแล้วคุณค่อยปล่อยให้สุนัขของคุณออกมาทานอาหารได้อย่างอิสระ โดยชามจานที่ให้อาหารเม็ดของสุนัขต้องคนละใบกับชามจานที่ให้อาหารเม็ดของแมว เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขได้กลิ่นอาหารเม็ดของแมว จากจานชามให้ข้าวของแมว

2. เตือนสุนัขทุกครั้งเมื่อเห็นสุนัขทานอาหารของแมว

ก่อนอื่นให้คุณหาเวลาสอนคำสั่งง่ายๆ ให้กับสุนัขของคุณอย่างเช่น การหยุด คอย รอ และให้คุณใช้คำสั่งเหล่านี้ในทันที เมื่อคุณพบว่าสุนัขของคุณกำลังทานอาหารเม็ดของแมวอยู่

และเมื่อสุนัขของคุณหยุดตามคำสั่งของคุณแล้ว ก็ให้คุณยกอาหารเม็ดของแมวไปเก็บ แล้วนำอาหารเม็ดของสุนัขมาให้สุนัขของคุณกินแทน

ข้อควรระวัง

ในขั้นตอนการเตือนห้ามคุณดุด่าสุนัขของคุณโดยเด็ดขาด เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อสภาวะจิตใจของสุนัขในระยะยาว มันจะทำให้สุนัขเกิดความเครียดสะสม จนเป็นเหตุทำให้สุนัขของคุณมีนิสัยที่ดุร้ายและก้าวร้าวขึ้นมาได้

3. เก็บอาหารเม็ดของแมวไว้ยังที่ปลอดภัย

คุณสามารถเก็บอาหารเม็ดของแมวไว้ในที่สูงหรือคุณอาจจะเก็บไว้ในตู้พร้อมผิดประตูให้มิดชิด เพียงเท่านี้สุนัขก็จะไม่สามารถเข้าใกล้อาหารเม็ดของแมวได้แล้ว

และถ้าจะให้ดีคุณควรนำอาหารเม็ดของแมว มาเก็บไว้ในถุงซิปล็อค หรือภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นของอาหารเม็ดแมวลอยเข้าจมูกของสุนัขได้

ข้อควรระวัง

ในกรณีที่คุณเก็บอาหารเม็ดของแมวไว้ในที่สูง คุณควรหากุญแจล็อคตู้ หรือหาอะไรก็ได้ที่ช่วยป้องกันไม่ให้อาหารเม็ดของแมวตกลงมาจากที่สูง  

เพราะจะมีหลายครั้งเลยที่แมวเกิดอยากทานอาหาร แล้วพวกมันจะหาทางกระโดดขึ้นไปดันอาหารเม็ดของแมวให้ตกลงมากับพื้น แล้วก็ทานอาหารเม็ดที่ตกกระจายอยู่กับพื้น

ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้อาจจะทำให้สุนัขเดินเข้ามาทานอาหารเม็ดของแมว ที่ตกอยู่ตามพื้นได้ ดังนั้นขอให้คุณระวังเรื่องเหล่านี้เอาไว้ให้ดีๆ