7 วิธีป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอมเมอเรเนียน

7 วิธีป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอมเมอเรเนียน

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 7 วิธีป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอมเมอเรเนียน โรคนี้ถือว่าเป็นโรคประจำตัวของสุนัขปอมเลย คุณควรหาทางป้องกันตั้งแต่เนินๆ จะเป็นการดีกว่า

เพราะถ้าคุณปล่อยให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคนี้แล้ว มันจะสร้างความเจ็บปวดอย่างรุนแรงให้กับสุนัขปอมของคุณเป็นอย่างมาก

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขปอมของคุณต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคนี้ เรามาดูวิธีป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนของสุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างเบื้องต้นกันดีกว่า

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขปอมเป็นโรคสะบ้าเคลื่อน

1. หลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขปอมเดินบนพื้นลื่นๆ

คุณรู้หรือไม่ว่าการที่คุณให้สุนัขปอมของคุณเดินบนพื้นที่ที่มีความลื่นสูงอยู่เป็นประจำ จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนขึ้นมาได้

เพราะสุนัขปอมของคุณต้องเกร็งกล้ามเนื้อ เพื่อยึดเกาะพื้นที่เหล่านี้ในเวลาเดินไปเดินมา ซึ่งมันจะทำให้กระดูกสะบ้าของสุนัขปอมต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา จนเป็นเหตุทำให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนขึ้นมาได้

วิธีป้องกัน

ดังนั้นทางที่ดีคุณควรหลีกเลี่ยงอย่าให้สุนัขปอมของคุณเดินในพื้นที่ที่มีความลื่นสูงอย่างเช่น

  • พื้นกระเบื้อง
  • ฟื้นปาเก้
  • พื้นหินอ่อน

สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่เหล่านี้อยู่ในตัวบ้าน คุณควรหาพรม หรือแผ่นยางกันลื่นมาวางไว้ตรงพื้นที่เหล่านี้ในบ้านของคุณ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนของสุนัขปอมลงได้

2. อย่าให้สุนัขปอมขึ้นลงบันไดบ้านอย่างรวดเร็ว

การวิ่งลงบันไดอย่างรวดเร็ว รวมถึงการกระโดดลงจากที่สูงนั้น จะทำให้ข้อเข่าของสุนัขปอมได้รับการกระแทรกอย่างรุนแรง ซึ่งมันจะส่งผลทำให้ข้อเข่าของสุนัขปอมได้รับความเสียหายลงทีนิด

และเมื่อสะสมมากๆ เข้าก็จะทำให้สุนัขปอมป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนขึ้นมาได้ ดังนั้นทางที่ดีคุณควรอุ้มสุนัขปอมของคุณขึ้นลงบันได กับอุ้มพวกมันลงจากพื้นที่สูงๆ จะเป็นการดีกว่า

วิธีป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอม

3. ให้สุนัขปอมทานอาหารเสริมบำรุงข้อ

คุณสามารถป้องกันโรคสะบ้าเคลื่อนในสุนัขปอมได้ด้วยการ ให้สุนัขปอมของคุณทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของ

  • กลูโคซามีน
  • คอนดรอยตินซัลเฟต
  • วิตามิน C และ E
  • กรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6

ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกข้อต่อของสุนัขปอมให้แข็งแรงอยู่เสมอ สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่ไม่อยากให้สุนัขปอมของตัวเองทานอาหารเสริม

คุณก็สามารถหาเนื้อปลาต้มสุกที่ผ่านการแกะกระดูกออกจนหมดแล้ว มาให้สุนัขปอมของคุณทานก็ได้เหมือนกัน เนื้อปลาต้มสุก(ที่ไม่ผ่านการปรุงรสชาติใดๆ ) จะให้สารอาหารประเภทต่างๆ ที่ช่วยบำรุงกระดูกข้อต่อของสุนัขปอม เหมือนกับสารอาหารที่ได้กล่าวไปในตอนต้นเลย

4. ออกกำลังกายให้สุนัขปอมอยู่เป็นประจำ

การให้สุนัขปอมของคุณได้รับการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำอย่างเช่น

  • การพาไปเดินเล่นรอบหมู่บ้านของคุณ
  • พาไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะใกล้บ้านของคุณ
  • พาสุนัขปอมไปว่ายน้ำ

กิจกรรมการออกกำลังกายเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อของสุนัขปอมแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนของสุนัขปอมลงได้อีกด้วย

ซึ่งโรคอ้วนนั้นก็จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนขึ้นมาได้ เพราะกระดูกข้อต่อต้องรองรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้นของสุนัขปอมอยู่ตลอดเวลา

จนเป็นเหตุทำให้กระดูกข้อต่อเกิดการอักเสบขึ้นมาได้ ดังนั้นอย่าปล่อยให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนโดยเด็ดขาด

5. ควบคุมน้ำหนักของสุนัขปอม

เรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่คนเลี้ยงสุนัขปอมเมอเรเนียนควรรู้ก็คือ ห้ามปล่อยให้สุนัขของตัวเองอ้วนโดยเด็ดขาด เพราะถ้าคุณปล่อยให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนแล้ว

มันจะทำให้กระดูกข้อต่อของสุนัขปอมต้องทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา จากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งมันจะส่งผลทำให้กระดูกข้อต่อเกิดการอักเสบ จนเป็นทำให้สุนัขปอมป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนในเวลาต่อมา

วิธีแก้ไข

สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขปอมของคุณป่วยเป็นโรคอ้วน คุณก็สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการให้สุนัขปอมของคุณทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน

รวมถึงให้สุนัขปอมของคุณออกกำลังกายอยู่เป็นประจำวันละประมาณ 10 – 15 นาที ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนของสุนัขปอมเมอเรเนียนไปได้มากแล้ว

ไม่อยากให้สุนัขปอมป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนต้องทำยังไงบ้าง

6. ตัดขนที่บริเวณฝ่าเท้าของสุนัขปอมอยู่เสมอ   

   

สุนัขปอมของคุณจะลื่นหกล้มได้ง่ายถ้าคุณปล่อยให้ขนที่บริเวณฝ่าเท้าของพวกมันยาวจนเกินไป และยังไม่หมดเท่านี้ขนตรงฝ่าเท้าที่ยาวๆ เหล่านี้ ก็จะทำให้สุนัขปอมของคุณลื่นและทรงตัวได้ยากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขปอมของคุณมีความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนขึ้นมาได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ คุณควรตัดขนตรงบริเวณฝ่าเท้าของสุนัขปอมอยู่เป็นประจำเดือนละประมาณ 1 – 2 ครั้ง

ด้วยกรรไกรตัดขนสุนัข หรืออาจจะใช้ปัตตาเลี่ยนตัดขนของสุนัขก็ได้เหมือน แต่ในกรณีที่คุณตัดขนของสุนัขไม่เป็น คุณก็สามารถพาสุนัขปอมของคุณไปตัดขน ที่ร้านรับตัดขนสุนัขก็ได้เหมือนกัน

7. สังเกตอาการต่างๆ ของสุนัขปอมอย่างใกล้ชิด

โรคสะบ้าเคลื่อน เป็นโรคประจำตัวของสุนัขปอมเมอเรเนียน ซึ่งมันจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสุนัขปอมของคุณเข้าสู่ช่วงวัยชรา หรือมีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคนี้ได้มากขึ้นถึง 2 – 3 เท่าอย่างปกติ

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณ คนเลี้ยงสุนัขที่ต้องคอยสังเกตอาการต่างๆ ของสุนัขปอมอย่างใกล้ชิด ถ้าสุนัขปอมของคุณมีอาการ

  • นั่งอยู่เฉยๆ ตลอดทั้งวัน ไม่ยอมเดินไปไหนเลยจนคุณรู้สึกผิดสังเกต
  • สุนัขปอมของคุณส่งเสียงร้องออกมาด้วยความเจ็บปวดทุกครั้ง ที่มีการก้าวเท้าเดิน

ถ้าสุนัขปอมของคุณมีอาการเหล่านี้ นั้นมีโอกาสสูงมากที่สุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคสะบ้าเคลื่อนอยู่ คุณควรพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุโดยทันที