กลิ่นตัวของสุนัขเกิดจากอะไร

ทำไมสุนัขถึงมีกลิ่นตัว

บทนำ

โดยธรรมชาติของสุนัขพวกมันมักจะชอบทิ้งกลิ่นของพวกมันไว้ตามสถานที่ต่างๆ ที่พวกมันอาศัยอยู่เป็นประจำ

การทิ้งกลิ่นของสุนัขจะช่วยให้พวกมันรู้สึกปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ รวมถึงการทิ้งกลิ่นตัวจะทำให้สุนัขตัวอื่นรู้ว่าที่แห่งนี้เป็นของสุนัขตัวที่ทิ้งกลิ่นอยู่ก่อนหน้านั้นนะ

แต่โดยปกติทั่วไปแล้วกลิ่นตัวของสุนัขแบบปกติอาจจะไม่ได้สร้างความรำคาญอะไรให้กับจมูกของคุณ แต่ในทางกลับกันถ้าสุนัขของคุณเนื้อตัวสกปรก หรือกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่าง

สุนัขจะมีกลิ่นตัวที่เหม็นเป็นอย่างมาก สำหรับบทความนี้เราจะมาเรียนรุ้สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัว และวิธีกำจัดกลิ่นตัวให้กับสุนัขของคุณ โดยก่อนอื่นเรามารู้กับคำถามที่ว่า

กลิ่นตัวของสุนัขนั้นเกิดจากอะไร

โดยธรรมชาติแล้วการระบายความร้อนของสุนัข จะเป็นการระบายความร้อนจากทางอุ้งเท้า รวมถึงระบายความร้อนตามรูขุมขนของพวกมัน

การระบายความร้อนแบบนี้จะทำให้ร่างกายของสุนัขเกิดสารเคมีบางอย่างขึ้นมา ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีกลิ่นตัวขึ้นมาได้

ซึ่งกลิ่นตัวของสุนัขแต่ละตัว ก็จะมีลักษณะเฉพาะของใครของมัน กลิ่นตัวของสุนัขจะทำให้สุนัขตัวอื่นๆ สามารถแยกสุนัขแต่ละตัวออกจากกันได้

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัว

สาเหตุที่ทำให้สุนัขเกิดกลิ่นตัว

ไปวิ่งเล่นซุกซนมา

แต่กลิ่นตัวของสุนัขโดยทั่วไปคุณอาจจะไม่รู้สึกเหม็นเท่าไหร่ แต่เมื่อสุนัขของคุณไปวิ่งเล่นซุกซนตามสถานที่ต่างๆ จนเนื้อตัวสกปรกมอนแม่มกลับมา ถ้าเป็นแบบนี้คุณควรอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณโดยทันที เพื่อให้เนื้อตัวของสุนัขกลับมาหอมดังเดิม

เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ รวมถึงโรคบางอย่าง

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัวเหม็นๆ ออกมานั้นเกิดได้หลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • สุนัขติดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรียบางชนิด
  • สุนัขขาดสารอาหาร หรือทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ
  • สุนัขป่วยเป็นโรคผิวหนัง
  • มีการติดเชื้อเกิดขึ้นที่หูของสุนัข
  • การอาบน้ำบ่อยจนเกินไป ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขของคุณมีกลิ่นตัวขึ้นมาได้เหมือนกัน
  • สุนัขบางสายพันธุ์ที่มีรอยพับย่นบนร่างกายอย่างเช่น สุนัขบูลด็อก (Bulldog) สุนัขสายพันธุ์เหล่านี้จะมีกลิ่นตัวได้ง่ายกว่าปกติ
  • สุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก ก็จะมีโอกาสทำให้สุนัขตัวนั้นมีกลิ่นตัวขึ้นมาได้เหมือนกัน
วิธีกำจัดกลิ่นตัวของสุนัข

วิธีกำจัดกลิ่นตัวให้กับสุนัขของคุณ

วิธีกำจัดกลิ่นตัวของสุนัข คุณสามารถทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น

  • ให้สุนัขของคุณทานเนื้อปลาต้มสุกที่ผ่านการแกะกระดูกออกจนหมดแล้วอยู่เป็นประจำ เพราะภายในเนื้อปลานั้นจะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6 ที่มีส่วนช่วยบำรุงผิวหนังและขนของสุนัขให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ มันจะช่วยลดการเกิดกลิ่นตัวของสุนัขลงได้
  • หมั่นทำความสะอาดหูของสุนัขอยู่เป็นประจำ เพื่อลดการติดเชื้อในใบหูของสุนัข
  • อาบน้ำสุนัขแต่พอดี คุณไม่ควรอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณเกิน 2 – 3 เดือนต่อเดือน การอาบน้ำที่มากจนเกินไปนั้น มันจะทำให้ผิวหนังของสุนัขหยาบและแห้งกร้าน ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคผิวหนังและมีกลิ่นตัวขึ้นมาได้
  • หมั่นแปรงฟันให้กับสุนัขของคุณอยู่เป็นประจำเพื่อลดปัญหาเกี่ยวกับช่องปากของสุนัข คุณควรแปรงฟันให้กับสุนัขของคุณให้ได้ประมาณ 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์หน้าย่นอย่างเช่น สุนัขปั๊ก ที่มักจะมีปัญหาคราบสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมอยู่ตามรอยย่นบนร่างกายอยู่เป็นประจำ คุณต้องหมั่นทำความสะอาดเช็ครอยย่นตามร่างกายของสุนัขปั๊กอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการลดคราบสะสมที่เกาะติดอยู่ตามรอยย่นของสุนัขปั๊ก
  • คุณควรหมั่นทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นของสุนัขอยู่เป็นประจำอย่างเช่น ตรงบริเวณง่ามเท้า หรือนิ้วเท้า เพราะตรงบริเวณเหล่านี้จะเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรกชั้นดีเลย สุนัขของคุณอาจจะมีกลิ่นตัวขึ้นมาได้ ถ้าไม่ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นเหล่านี้อยู่เป็นประจำ
  • สุดท้ายในกรณีที่คุณทำตามวิธีต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สุนัขของคุณก็ยังมีกลิ่นตัวอยู่ดีนั้นแสดงว่าสุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้ ทางดีที่คุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจร่างกายกับทางสัตวแพทย์จะเป็นการดีกว่า