5 วิธีทำให้สุนัขปรับตัวได้เมื่อต้องอยู่กับเจ้าของคนใหม่

5 วิธีทำให้สุนัขปรับตัวได้เมื่อต้องอยู่กับเจ้าของคนใหม่

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 5 วิธีทำให้สุนัขปรับตัวได้เมื่อต้องอยู่กับเจ้าของคนใหม่ ว่าคุณควรทำอย่างไร ถึงจะทำให้สุนัขสามารถปรับตัวเข้ากับเจ้าของคนใหม่อย่างคุณได้

สำหรับคุณผู้อ่านคนไหนที่พึ่งไปรับสุนัขจากศูนย์พักพิงสัตว์ หรือไปรับสุนัขจากคนที่รู้จักมาเลี้ยงต่ออีกหนึ่ง แล้วคุณไม่รู้ว่าคุณควรจะทำอย่างไรถึงจะทำให้สุนัขตัวนั้นเปิดใจให้กับคุณ

คุณก็สามารถใช้บทความนี้เป็นไกด์นำทางให้กับคุณ เพื่อทำให้สุนัขตัวนั้นเปิดใจให้กับคุณเร็วยิ่งขึ้นได้เหมือนกัน

เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ว่าวิธีเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง

5 วิธีทำให้สุนัขปรับตัวได้เมื่อต้องอยู่กับเจ้าของคนใหม่

1. ศึกษานิสัยของสุนัข

สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อรับสุนัขมาอยู่บ้านก็คือ ให้คุณดูว่าสุนัขที่คุณรับมานั้นมีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร เป็นสุนัขที่ร่าเริง หรือเป็นสุนัขที่มีนิสัยชอบเก็บตัว

รวมถึงให้คุณสอบถามเจ้าของสุนัขคนเก่าว่า สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์อะไร เพศผู้หรือเพศเมีย มีอายุเท่าไหร่แล้ว

สุนัขตัวนี้เคยมีประสบการณ์อะไรที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจของพวกมันหรือเปล่า อย่างเช่น ถูกเจ้าของคนเก่าทุบตี หรือถูกดุอยู่ตลอดเวลา

และนอกจากนี้คุณต้องดูว่าสุนัขสายพันธุ์ที่คุณรับเลี้ยงนั้น มีโรคประจำตัวอะไรบ้าง ชอบทานอะไรเป็นพิเศษ เคยฉีดวัคซีนชนิดไหนมาแล้วบ้าง ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มสัมพันธ์ให้กับสุนัขของคุณในอนาคตได้

2. หาพื้นที่ส่วนตัวให้กับสุนัข

สุนัขแทบทุกตัวมักจะตื่นกลัวกับสถานที่แห่งใหม่ที่พวกมันอาศัยอยู่ รวมถึงพวกมันยังไม่ไว้ใจคุณอีกด้วยเพราะ คุณเป็นคนแปลกหน้าสำหรับพวกมัน

ดังนั้นในช่วงแรกที่คุณพึ่งพาสุนัขเข้ามาอยู่บ้าน คุณควรจัดพื้นที่ส่วนตัวหรือห้องส่วนตัวให้สุนัขของคุณพักอาศัยอยู่ไปก่อน

และมีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรทำโดยเด็ดขาดนั้นก็คือ คุณห้ามเข้าไปจู่โจม หรือเล่นกับสุนัขโดยทันที เพราะมันจะทำให้สุนัขตกใจกลัวและเข้ากัดคุณเพื่อป้องกันตัวเองได้

โดยในช่วงแรกคุณทำได้เพียงให้อาหารและน้ำกับสุนัขไปก่อน รวมถึงคุณอาจจะปล่อยให้สุนัขของคุณเดินสำรวจพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านของคุณ

ให้คุณทำแบบนี้ไปสักประมาณ 1 เดือน สุนัขจะเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับสถานที่และใบหน้าของคุณ

วิธีทำให้สุนัขปรับตัวเข้าหาคุณ

3. เริ่มทำความรู้จักกับสุนัข

หลังจากที่สุนัขเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับสถานที่และใบหน้าของคุณแล้ว ก็ให้คุณเริ่มขั้นตอนต่อไปก็คือ การเข้าไปทำความรู้จักกับสุนัขของคุณ

ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะจำเป็นต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะสุนัขพึ่งเปลื่ยนเจ้าของใหม่ พวกมันจะมีกำแพงบางอย่างที่ยังไม่เปิดใจรับคุณ

สำหรับวิธีทำความรู้จักกับสุนัขนั้น คุณก็สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ด้วยการเอาขนมไปให้สุนัขทาน หรือคุณอาจจะฉีกขนมเป็นชิ้นเล็กๆ แล้ววางไว้ตามพื้น เพื่อให้สุนัขของคุณเดินเข้ามาทานก็ได้เหมือนกัน

และเมื่อสุนัขเริ่มรู้สึกไม่กลัวคุณแล้ว ก็ให้คุณใช้ขนมฝึกสุนัขด้วยคำสั่งง่ายๆ อย่างเช่น หยุด คอย นั่ง ขอมือ ซึ่งการฝึกให้สุนัขจดจำคำสั่งเหล่านี้ จะช่วยให้สุนัขรับรู้ได้ว่าคุณกำลังเป็นเจ้านายใหม่ของพวกมัน

สำหรับในขั้นตอนนี้ให้คุณใช้เวลารประมาณ 1 – 2 เดือน สุนัขของคุณก็จะเริ่มเปิดใจให้กับคุณแล้ว

4. หากิจกรรมต่างๆ มาเล่นกับสุนัข

และเมื่อสุนัขเริ่มเปิดใจให้กับคุณแล้ว คุณก็มาเริ่มในขั้นตอนที่ 4 นั้นก็คือ ให้คุณหากิจกรรมต่างๆ ที่คุณมีส่วนร่วมกับสุนัขของคุณอย่างเช่น

  • การวิ่งเล่นไล่จับกับสุนัข
  • การพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน
  • โยนของเล่น หรือตุ๊กตาแล้วสั่งให้สุนัขไปคาบกลับมา

กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้คุณกับสุนัขของคุณสนิมกันมากยิ่งขึ้น และมันยังช่วยทำให้สุนัขยอมรับในตัวของคุณได้เร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับในขั้นตอนนี้ให้คุณใช้เวลาประมาณ 1 – 2 เดือน สุนัขก็จะเริ่มยอมรับในตัวของคุณแล้ว

วิธีทำให้สุนัขเปิดใจรับคุณมากยิ่งขึ้น

5. ฝึกให้สุนัขรู้ว่าคุณเป็นจ่าฝูงของพวกมัน

เมื่อสุนัขยอมรับในตัวของคุณแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องทำก็คือ สอนให้สุนัขรู้ว่าใครเป็นจ่าฝูงของพวกมัน ด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้

คุณต้องเป็นคนกินอาหารก่อนสุนัข

การกินอาหารก่อนสุนัข จะเป็นการบอกให้สุนัขรู้ว่า คุณคือจ่าฝูงของพวกมัน โดยคุณต้องให้สุนัขเห็นว่าคุณกำลังกินอาหารอยู่ และคุณต้องใจแข็งห้ามไม่ให้สุนัขทานอาหาร ทุกครั้งที่สุนัขเข้ามาร้องขออาหารจากคุณ

และหลังจากที่คุณทานเสร็จ คุณถึงให้สุนัขของคุณทานอาหารได้ ในธรรมชาติของสุนัข จ่าฝูงเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้ทานอาหารก่อน

เป็นฝ่ายชวนสุนัขก่อน

คุณต้องเป็นฝ่ายชวนสุนัขออกไปเดินเล่นก่อนทุกครั้ง ห้ามคุณใจอ่อนพาสุนัขออกไปเดินเล่นทุกครั้ง ที่สุนัขเข้ามาอ้อนขอให้คุณพาพวกมันออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

การทำแบบนี้จะเป็นการสอนให้สุนัขรู้ว่า ต้องได้รับอนุญาตจากคุณก่อน พวกมันถึงจะออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้

เกมโยนเล่นสิ่งของ

ในกรณีที่คุณเล่นกับสุนัขของคุณด้วยการ โยนสิ่งของแล้วสั่งให้สุนัขไปคาบกลับมา ทุกครั้งที่สุนัขคาบสิ่งของกลับมาให้คุณ คุณต้องเป็นคนออกคำสั่งให้สุนัขคายของชิ้นนั้นออกมาจากปาก

ในขั้นตอนนี้ห้ามคุณแย่งสิ่งของออกจากปากของสุนัขโดยเด็ดขาด คุณต้องให้สุนัขคายสิ่งของเหล่านั้นออกจากปากของพวกมันเอง

การทำแบบนี้จะเป็นการสอนให้สุนัขรู้ว่า สิ่งของชิ้นนี้เป็นของคุณ พวกมันต้องได้รับการอนุญาตจากคุณก่อน พวกมันถึงจะเล่นสิ่งของเหล่านี้ได้

นี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนในการฝึกให้สุนัขรู้ว่าคุณเป็นจ่าฝูงของพวกมัน ถ้าคุณอยากหาวิธีอื่นเพิ่มเติมให้คุณไปศึกษาต่อได้ตามคลิปพวกนี้เลยครับ “วิธีฝึกสุนัข