วิธีอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธี

วิธีอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธี

บทนำ

บทความนี้จะมาสอนวิธีอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธี ว่าสุนัขสายพันธุ์เล็กอย่าง ปอมเมอเรเนียน ชิวาว่า และสุนัขชิสุ คุณควรอุ้มน้องหมาเหล่านั้นอย่างไรบ้าง

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

อาการสั่นของสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็ก

สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เล็ก พวกคุณน่าจะเคยสังเกตว่า ทุกครั้งที่คุณอุ้ม หรือจับสุนัขของคุณวางไว้บนที่สูงๆ พวกมันมักจะมีอาการสั่นเกร็งให้คุณเห็นอยู่เป็นประจำ

ซึ่งอาการสั่นเกร็งดังกล่าวเป็นอาการที่บ่งบอกว่า สุนัขของคุณรู้สึกกังวลและรู้สึกไม่ปลอดภัย รวมถึงสุนัขก็ยังรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน ในกรณีที่คุณอุ้มสุนัขไม่ถูกวิธี

ในกรณีที่สุนัขรู้สึกไม่ปลอดภัยในเวลาที่ถูกคุณอุ้ม พวกมันก็จะทำการดิ้น บิดตัว และเกร็งตัวเพื่อให้คุณปล่อยมือจากพวกมัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้สุนัขได้รับบาดเจ็บขึ้นมาได้

เพราะสุนัขอาจจะหลุดจากมือของคุณแล้วตกลงมาได้รับบาดเจ็บที่พื้นได้ ถ้าคุณไม่อยากให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับสุนัขของคุณ เรามาเรียนรู้วิธีการอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กแบบถูกวิธีกันดีกว่า

วิธีอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กอย่างถูกวิธี

สิ่งสำคัญในการอุ้มสุนัขสายพันธุ์เล็กก็คือ คุณต้องทำให้พวกมันรู้สึกมั่นคงและปลอดภัย ในระหว่างที่คุณกำลังอุ้มสุนัขอยู่ โดยให้คุณทำตามดังต่อไปนี้

วิธีอุ้มสุนัขอย่างถูกวิธี

1. ทักทายสุนัขก่อน

ก่อนที่คุณจะอุ้มสุนัขของคุณ ให้คุณเดินเข้าไปที่ข้างหลังของสุนัขก่อน แล้วให้คุณทักทายหรือลูบหัวของสุนัขก่อน เพื่อให้พวกมันรู้ว่าตอนนี้คุณกำลังอยู่ข้างหลังของพวกมันนะ

หลังจากนั้นก็ให้คุณสอดมือทั้งสองข้างเข้าไปที่บริเวณใต้รักแร้ด้านหน้าของสุนัขอย่างเบาๆ และแข็งแรง แบบที่คุณรู้สึกว่าคุณสามารถใช้มือทั้งสองข้างรองรับน้ำหนักตัวของสุนัขได้

เสร็จแล้วก็ให้คุณค่อยๆ ยกตัวของสุนัขขี้นมา การทำแบบนี้สุนัขของคุณจะรู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่คุณอุ้มสุนัขขึ้นมาได้แล้ว ก็ให้เอาสุนัขแนบเข้าที่หน้าอกของคุณ แล้วรวบขาหลังทั้งสองข้างของสุนัขไว้ เสร็จแล้วให้คุณหันหน้าสุนัขของคุณออกไปด้านหน้า

แล้วให้คุณใช้มือข้างหนึ่งไว้รองรับด้านก้นของสุนัขไว้ กับใช้มืออีกข้างหนึ่งกอดรัดสุนัขของคุณอย่างเบาๆ

 

2. ใช้วิธีการอุ้มแบบเดียวกับเด็กทารก

สำหรับวิธีการอุ้มสุนัขก็จะคล้ายๆ กับวิธีการอุ้มเด็กทารกเลย ซึ่งคุณสามารถเปิดคลิปวิธีอุ้มเด็กทารก แล้วอุ้มสุนัขของคุณแบบนั้นได้เลย

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนอยากรู้ว่าวิธีอุ้มเด็กทารกเป็นอย่างยังไง คุณก็สามารถดูได้จากคลิปนี้เลยครับ “วิธีอุ้มเด็กทารก

3. วิธีอุ้มอีกวิธีหนึ่ง

คุณสามารถอุ้มสุนัขของคุณได้อีกวิธีหนึ่งก็คือ ให้คุณเข้าไปทักทายสุนัขของคุณจากด้านหลังก่อน เพื่อให้สุนัขของคุณรู้ตัว เสร็จแล้วก็ให้คุณใช้มือข้างที่คุณถนัดสุด สอดเข้าไปที่ระหว่างขาหน้าของสุนัขอย่างเบาๆ

เสร็จแล้วก็ให้คุณใช้มืออีกข้างหนึ่งโอบรอบขาหลังและสะโพกของสุนัขไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขดิ้น บิดตัว หรือถีบคุณได้ แล้วก็ให้คุณอุ้มสุนัขของคุณขึ้นมาได้เลย

ข้อควรระวังในการอุ้มสุนัข

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

ทำไมต้องให้สุนัขหันหน้าไปด้านนอก

สาเหตุที่ต้องให้สุนัขหันไปด้านหน้านั้นเพราะว่า สุนัขจะรู้สึกผ่อนคลาย ลดความอึดอัดลงเมื่อสุนัขเห็นวิวทิวทัศน์จากด้านนอก สุนัขจะรู้สึกปลอดภัยเป็นอย่างมาก ถ้าได้เห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของพวกมัน

แต่ในทางกลับกันถ้าคุณหันหน้าสุนัขเข้าหาตัวเอง สุนัขจะรู้สึกกังวลและกดดันเป็นอย่างมาก เพราะพวกมันมองไม่เห็นอะไรเลย

อุ้มสุนัขด้วยท่าเดิมๆ ทุกครั้ง

การอุ้มสุนัขด้วยท่าเดิมๆ ทุกครั้ง จะทำให้สุนัขของคุณรู้สึกคุ้นเคยกับท่าอุ้มของคุณ ซึ่งถ้าพวกมันชินแล้ว ในครั้งต่อไปที่คุณจะอุ้มสุนัขของคุณ พวกมันก็จะเตรียมพร้อมทำท่าหันหลังมาให้คุณอุ้มสุนัขของคุณได้เลย