6 ขั้นตอนการอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็ก

6 ขั้นตอนการอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็ก

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำวิธีอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็กว่า 6 ขั้นตอนการอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็ก นั้นมีอะไรบ้าง มีสิ่งไหนที่คุณควรทำ มีสิ่งไหนที่คุณไม่ควรทำ

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่ไม่รู้ว่าควรจะอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็กของคุณยังไงดี คุณก็สามารถใช้บทความนี้เป็นไกด์นําทางให้กับคุณได้

6 ขั้นตอนการอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็ก

1. อย่าอาบน้ำบ่อยจนเกินไป

สิ่งแรกที่คุณควรรู้ก็คือ ห้ามคุณจับสุนัขของคุณอาบน้ำบ่อยครั้งจนเกินไป เพราะการอาบน้ำให้กับสุนัขมากจนเกินไปนั้น จะส่งผลเสียทำให้ผิวหนังของสุนัขแห้ง และขาดความชุ่มชื่นขึ้นมาได้

ซึ่งมันจะทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคผิวหนังขึ้นมาได้ง่ายกว่าปกติ จำนวนครั้งอาบน้ำที่ดีของสุนัขควรจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 2 ครั้งต่อเดือนก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

2. ทำให้สุนัขรู้สึกคุ้นเคยกับห้องอาบน้ำ

ก่อนที่คุณจะอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณ คุณควรเตรียมความพร้อมด้วยการ พาสุนัขของคุณทำไปความคุ้นเคยกับสถานที่อาบน้ำก่อน (ซึ่งโดยส่วนใหญ่น่าจะเป็นในห้องน้ำ)

โดยในช่วงแรกให้คุณลองอุ้มสุนัขของคุณ เข้าไปเดินเล่น กับให้สุนัขของคุณได้เดินสำรวจพื้นที่ต่างๆ ในห้องน้ำก่อน ให้คุณทำแบบนี้สัปดาห์ละประมาณ 2 – 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 5 – 10 นาที ให้คุณทำแบบนี้ไปประมาณ 1 – 2 เดือน ก่อนที่คุณจะอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณในครั้งแรก

การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณรู้สึกคุ้นเคยกับสถานที่อาบน้ำ มันจะช่วยให้สุนัขของคุณไม่รู้สึกตื่นกลัวในเวลาที่ต้องอาบน้ำจริงๆ

อาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็กยังไงดี

3. หวีขนให้กับสุนัขก่อนอาบน้ำ

ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เล็กที่มีขนยาว ก่อนที่คุณจะอาบน้ำให้กับพวกมัน คุณควรหวีขนให้กับพวกมันก่อน เพื่อให้ขนของสุนัขคลายตัว ไม่พันกันจนเป็นสังกะตังในเวลาอาบน้ำ

สุนัขของคุณจะรู้สึกเจ็บตรงขนที่พันกันเป็นอย่างมาก ถ้าคุณไม่ยอมหวีขนให้กับพวกมันก่อนที่จะทำการอาบน้ำ รวมถุึงคุณควรใช้แปรงหวีขนแบบไม่มีหมุดในการหวีขนให้กับสุนัขของคุณ

4. เลือกแชมพูให้เหมาะสมกับสุนัขของคุณ

คุณควรเลือกแชมพูที่มีค่า pH ประมาณ 6.5 – 7.5 ค่า pH ซึ่งค่า pH ซึ่งค่า pH ดังกล่าวจะค่อนข้างเหมาะสมกับผิวหนังของสุนัขส่วนใหญ่

และถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกแชมพูสูตรถนอมผิว หรือแชมพูสูตรบำรุงผิว แชมพูทั้งสองตัวนี้จะสามารถอาบน้ำให้กับสุนัขที่มีผิวหนังบอบบาง หรือแพ้อะไรได้ง่ายได้

สำหรับคุณผู้อ่านท่านไหนที่มีงบประมาณในการเลี้ยงสุนัข คุณก็สามารถซื้อครีมนวด หรือคอนดิชันเนอร์ มาช่วยบำรุงขนของสุนัขก็ได้เหมือนกัน

ข้อควรระวังในการอาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็ก

5. ขั้นตอนการอาบน้ำให้สุนัขสายพันธุ์เล็ก

  • ควรใช้น้ำอุ่นในการอาบน้ำให้กับสุนัข และน้ำที่ใช้ต้องเป็นน้ำที่ไม่เย็นจัด หรือร้อนจัดจนเกินไป การอาบน้ำให้กับสุนัขด้วยน้ำที่เย็นจัดจนเกินไป อาจจะทำให้สุนัขป่วยเป็นไข้หวัดขึ้นมาได้
  • คุณควรหาผู้ช่วยมาจับตัวของสุนัข เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขดิ้น หรือวิ่งหนีคุณในระหว่างที่คุณกำลังอาบน้ำให้กับพวกมันอยู่
  • เริ่มแรกให้คุณใช้ฝักบัวฉีดน้ำอย่างเบาๆ ไปที่ขาหลังของสุนัขก่อน แล้วค่อยไล่ขึ้นไปตามลำตัวส่วนบนของสุนัข แล้วค่อยไล่ไปยังจุดอื่นๆ จนตัวของสุนัขเปียกชุ่มทั้งตัว
  • ต่อมาให้คุณนำแชมพูไปผสมกับน้ำอุ่นก่อน แล้วค่อยเอาแชมพูที่คุณผสมขึ้นมาไปลูบตามตัวของสุนัขตลอดทั้งตัว รวมถึงจุดซ่อนเร้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตามซอกนิ้ว ,อุ้งเท้า ,หลังใบหู และใต้คางของสุนัข
  • สิ่งที่คุณต้องระวังในระหว่างอาบน้ำให้กับสุนัขก็คือ ห้ามไม่ให้แชมพูเข้าไปยังดวงตา กับหูของสุนัขโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ดวงตากับหูของสุนัขเกิดการอักเสบขึ้นมาได้
  • คุณไม่ควรใช้เล็บของคุณ เกาผิวหนังของสุนัขอย่างรุนแรง เพราะอาจจะทำให้ผิวหนังของสุนัขเกิดเป็นแผลขึ้นมาได้ แต่ในกรณีที่คุณอยากเกาผิวหนังให้กับสุนัข คุณควรใช้แปรงยางอาบน้ำสุนัขแทนการเกาจะดีกว่า
  • หลังจากที่ชโลมแชมพูทั่วร่างกายของสุนัขแล้ว ให้คุณจับเวลาไปประมาณ 1 – 2 นาที แล้วคุณค่อยล้างตัวของสุนัขให้สะอาด โดยมีข้อแม้ว่าห้ามไม่ให้น้ำ หรือแชมพูกระเด็นเข้าดวงตา และหูของสุนัขโดยเด็ดขาด
  • หลังจากล้างตัวของสุนัขจนเสร็จแล้ว ก็ให้คุณใช้ไดร์เป่าขนสุนัขแบบปรับเป็นลมเย็น ค่อยๆ เป่าตัวของสุนัขจนแห้ง คุณถึงจะปล่อยให้สุนัขของคุณวิ่งเล่นได้อย่างอิสระอีกครั้ง
  • ในขั้นตอนการเป่าขน คุณต้องมั่นใจว่าคุณเป่าขนของสุนัขแห้งจนสนิทแล้วนะ คุณถึงจะปล่อยให้พวกมันไปวิ่งเล่นได้ เพราะถ้าคุณปล่อยให้สุนัขไปวิ่งทั้งๆ ที่ขนพวกมันยังเปียกจน จะมีโอกาสสูงที่สุนัขของคุณจะป่วยเป็นโรคปอดบวมขึ้นมาได้
  • ก่อนที่จะปล่อยให้สุนัขออกไปวิ่งเล่น ให้คุณหาผ้าขนหนู หรือผ้าเช็คตัวสุนัข มาเช็คตัวของสุนัขซ้ำอีกทีหนึ่ง เผื่อในกรณีที่คุณยังเป่าขนของสุนัขไม่แห้ง การเช็คตัวจะทำให้ขนของสุนัขแห้งได้

6. ควรแปรงขนให้กับสุนัขหลังจากที่อาบน้ำเสร็จ

สิ่งที่คุณต้องทำต่อมาหลังจากที่อาบน้ำให้กับสุนัขสายพันธุ์เล็กของคุณเสร็จก็คือ การแปรงขนให้กับสุนัข

  • ในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เล็กที่มีขนสั้น

ให้คุณใช้หนังชามัวร์ หรือแปรงหมุด แปรงขนให้กับสุนัขของคุณ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของสุนัข ผลิตน้ำมันเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังของสุนัข ซึ่งมันจะช่วยให้ขนของสุนัขเงางามอยู่เสมอ

  • ในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เล็กที่มีขนยาว

ให้คุณใช้แปรงหมุด หรือแปรงขนหมู แปรงขนให้กับสุนัขของคุณ แปรงหวีขนทั้งสองประเภท จะช่วยให้ขนของสุนัขคลายตัว เพื่อป้องกันไม่ให้ขนของสุนัขพันกัน จนกลายเป็นสังกะตังขึ้นมาได้