สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝน พร้อมวิธีป้องกัน

ทำไมสุนัขถึงมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝน

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝน พร้อมวิธีป้องกัน น่าจะมีคนเลี้ยงสุนัขหลายคนเลย ที่พบว่าสุนัขของตัวเองมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝน

และไม่ว่าคุณจะอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณบ่อยครั้งแค่ไหนก็ตาม เมื่อวันผ่านไปประมาณ 3 – 4 วัน กลิ่นตัวของสุนัขก็ยังกลับมาอยู่ดี ทำไมถึงเป็นแบบนั้นละ บทความนี้จะมีคำตอบให้กับคุณผู้อ่านเอง

ทำไมสุนัขถึงมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝน

สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นตัวในช่วงหน้าฝนนั้นเกิดจาก เมื่อมีฝนตกติดต่อกันเป็นเวลานาน มันจะส่งผลทำให้อากาศมีความชื้นสูง

ซึ่งความชื้นจะส่งผลให้ขนของสุนัขมีความอับชื้นได้ง่ายกว่าปกติ และเมื่อขนของสุนัขมีความอับชื้นมากๆ เข้า ก็จะทำให้สุนัขมีกลิ่นตัวเกิดขึ้นมาได้ อีกทั้งความอับชื้นนี้ ยังเป็นต้นเหตุทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคผิวหนังได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วย

และด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้สุนัขหลายตัวมักจะป่วยเป็นโรคผิวหนังกันในช่วงหน้าฝน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณคนเลี้ยงสุนัข ที่เมื่อเข้าสู่หน้าฝนแล้ว คุณต้องคอยหมั่นสังเกตอาการต่างๆ ของสุนัขให้เป็นอย่างดี

และถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการ

  • มีขนหลุดร่วงตามตัว
  • มีผื่นสีแดงเกิดขึ้นตามผิวหนัง
  • สุนัขชอบยกขาขึ้นมาเกา ตรงบริเวณที่มีผื่นสีแดงเกิดขึ้น
  • สุนัขมีกลิ่นตัวที่เหม็นอย่างรุนแรง

ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์โดยทันที เพราะสุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคผิวหนังที่เกี่ยวกับเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือโรคขี้เรื้อนอยู่ก็เป็นได้

วิธีแก้ปัญหากลิ่นตัวของสุนัขในช่วงหน้าฝน

วิธีดูแลความสะอาดสุนัขในช่วงหน้าฝน

พออ่านถึงตรงนี้แล้ว คุณผู้อ่านน่าจะทราบกันแล้วว่า ตัวการสำคัญที่ทำให้สุนัขของคุณมีกลิ่นตัว และสาเหตุที่ทำให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคผิวหนังนั้นเกิดจาก “ความเปียกชื้น” ดังนั้นเรามาหาวิธีลดความเปียกชื้นให้กับสุนัขกันดีกว่า

ซึ่งสาเหตุหลักๆ ทำให้สุนัขของคุณมีความเปียกชื้นในช่วงหน้าฝนก็คือ การที่สุนัขของคุณออกไปวิ่งเล่นตากฝนจนเนื้อตัวเปียกสกปรกมอมแมมกลับมา

ดังนั้นในช่วงหน้าฝนคุณควรงดกิจกรรมไม่ให้สุนัขของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือเลี้ยงสุนัขของคุณให้พักอาศัยอยู่แต่ในบ้านตลอดช่วงหน้าฝน เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณไปสัมผัสกับน้ำฝน จนขนของพวกมันเกิดความเปียกชื้นขึ้นมาได้

ใช้แชมพูอาบน้ำสำหรับสุนัขที่มีกลิ่นสาบในช่วงฤดูฝน

นอกจากการให้สุนัขพักอาศัยอยู่แต่ภายในบ้านตลอดช่วงหน้าฝนแล้ว การอาบน้ำด้วยแชมพูสูตรสำหรับสุนัขที่มีกลิ่นสาบ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดกลิ่นตัวของสุนัขในช่วงหน้าฝนลงได้

แต่แชมพูชนิดนี้จะค่อนข้างรุนแรงต่อผิวหนังของสุนัข ซึ่งมันอาจจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีผิวหนังที่เปราะบางลง หรือแพ้อะไรได้ง่ายกว่าปกติ

แต่คุณสามารถลดความเข้มข้นของตัวแชมพูลง ด้วยการนำแชมพูไปผสมกับน้ำเปล่าที่สะอาดก่อน เพื่อให้ความเข้มข้นของแชมพูเจือจางลง แล้วคุณค่อยนำมาอาบน้ำให้กับสุนัขของคุณได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแชมพูสูตรนี้ ก็ยังเป็นสูตรที่แรงจัดอยู่ดี ดังนั้นก่อนที่คุณจะใช้แชมพูชนิดนี้อาบน้ำให้กับสุนัของคุณ ให้คุณโทรไปขอคำแนะนำจากทางสัตวแพทย์ก่อนว่า สุนัขของคุณอายุเท่าไหร่ สายพันธุ์นี้ สามารถอาบน้ำด้วยแชมพูสูตรนี้ได้หรือเปล่า

การอาบน้ำด้วยน้ำมะกรูดสามารถรักษาอาการกลิ่นตัวของสุนัขลงได้

นำน้ำมะกรูดไปผสมกับน้ำเปล่าเพื่ออาบน้ำให้กับสุนัขของคุณ

ถ้าคุณไม่อยากอาบน้ำให้กับสุนัขด้วยแชมพูกำจัดกลิ่นสาป เพราะกลัวว่าแชมพูอาจจะเข้าไปกัดผิวหนังของสุนัข

เราก็มีอีกวิธีหนึ่งที่แนะนำให้คุณผู้อ่านนั้นก็คือ ให้คุณนำน้ำมะกรูดมาผสมกับน้ำเปล่าที่สะอาดแล้วก็อาบน้ำให้กับสุนัขของคุณ แทนการใช้แชมพูสูตรกำจัดกลิ่นตัวก็ได้เหมือนกัน

ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยกำจัดกลิ่นตัวของสุนัขในช่วงฤดูฝนลงได้ แถมวิธีนี้ยังสามารถใช่ได้กับสุนัขทุกตัวอีกเลย

สำหรับใช้น้ำน้ำมะกรูดอาบน้ำให้กับสุนัข

สำหรับวิธีใช้นั้นคุณสามารถทำได้โดย ทุกครั้งที่คุณพบว่าสุนัขของคุณไปวิ่งตากฝน จนเนื้อตัวสกปรกมอมแมมกลับมา ก็ให้คุณจับสุนัขของคุณไปอาบน้ำด้วยแชมพูสูตรถนอมผิว 1 ครั้งก่อน

และหลังจากนั้นก็ให้คุณนำน้ำมะกรูดผสมกับน้ำเปล่ามาอาบน้ำให้กับสุนัขซ้ำอีกทีหนึ่ง แล้วก็ล้างความสะอาดร่างกายของสุนัขด้วยน้ำเปล่าที่สะอาด

แล้วก็คุณก็เป่าขนของสุนัขให้แห้ง ก่อนที่คุณจะปล่อยให้สุนัขของคุณไปวิ่งเล่นได้อย่างอิสระ เพียงเท่านี้สุนัขของคุณก็จะมีเนื้อตัวที่หอมอยู่ตลอดเวลาในช่วงหน้าฝนแล้ว