10 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยอยู่

10 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยอยู่

บทนำ

บทความนี้จะมาบอกถึง 10 อาการที่บ่งบอกว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยอยู่ คุณควรพาสุนัขของคุณไปพบกับสัตวแพทย์ในทันที ถ้าสุนัขของคุณมีอาการต่างๆ เหล่านี้

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้ว่า อาการเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

10 อาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยอยู่

1. สุนัขเบื่ออาหาร กินอะไรได้น้อยลง

อาการเบื่ออาหารของสุนัขมีได้หลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น

  • การย้ายที่อยู่ใหม่
  • การเปลื่ยนเมนูอาหาร
  • สภาพอากาศที่ร้อนจัดจนเกินไป
  • มีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการเบื่ออาหารขึ้นมาได้ รวมถึงโรคบางอย่างก็ส่งผลทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการเบื่ออาหารขึ้นมาได้เหมือนกันอย่างเช่น

  • โรคเบาหวาน
  • โรคที่เกี่ยวกับไต
  • โรคที่เกี่ยวกับตับ
  • โรคที่เกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเบื่ออาหาร ให้คุณดูต่อว่าสุนัขของคุณมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น

  • เป็นไข้ตัวร้อน
  • ท้องเสีย อาเจียน
  • สุนัขมีอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรง

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบกับทางสัตวแพทย์ในทันที เพราะสุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

2. เซื่องซึมไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน

อาการเซื่องซึมก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่บ่งบอกได้ว่า สุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเซื่องซึมไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน

ไม่ว่าคุณจะหาของเล่นอะไรมาเล่นกับสุนัข หรือคุณเรียกชื่อพวกมันเท่าไหร่ พวกมันก็ไม่วิ่งตอบสนองเข้ามาหาคุณ ถ้าสุนัขของคุณมีอาการแบบนี้อยู่ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพพบทางสัตวแพทย์ในทันที

เมื่อสุนัขป่วยจะมีอาการเบื่ออาหาร

3. น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

การที่สุนัขมีน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น รวมถึงร่างกายของสุนัขค่อยๆ ซูบผอมลงจนผิดสังเกต อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่า สุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่อย่างเช่น

  • โรคเบาหวาน
  • โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง
  • โรคตับอ่อนอักเสบแบบเรื้อรัง

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการน้ำหนักตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่คุณไม่ทราบสาเหตุ คุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์จะเป็นการดีกว่า

4. กินน้ำมากกว่าปกติ

อาการที่สุนัขกินน้ำมากกว่าปกติ หรือการทานน้ำได้ตลอดทั้งวันนั้น เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณ อาจจะกำลังป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับไต หรือโรคเบาหวานอยู่ก็เป็นได้

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการหิวกระหายน้ำตลอดทั้งวัน ติดต่อกันมากกว่า 3 – 4 วัน ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่างๆ โดยทันที

5. หายใจติดๆ ขัดๆ

การหายใจอย่างติดขัด ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณ กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอยู่ หรือบางทีอาจจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับปอด และหัวใจของสุนัขได้

ทางการแพทย์ถือว่าอาการหายใจติดขัดของสุนัขเป็นอาการที่ค่อนข้างรุนแรง ต้องได้รับการรักษา หรือการตรวจการสาเหตุในทันที

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการหายใจติดขัดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 1 – 2 วัน ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์โดยทันที

เมื่อสุนัขป่วยจะมีอาการเซื่องซึม

6. มีน้ำหนองไหลออกมาจากหู

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการน้ำหนองไหลออกมาจากหู ขี้หูเป็นสีดำ รวมถึงสุนัขของคุณมีอาการคันหูและเกาหูอยู่เป็นประจำ อาการเหล่านี้เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่า สุนัขของคุณอาจจะติดเชื้อไรหูอยู่ก็เป็นได้

7. จมูกของสุนัขแห้ง

สุนัขที่มีสุขภาพปกติดีจมูกของพวกมันจะเปียกและชื้นอยู่เสมอ แต่ในทางกลับกันถ้าสุนัขของคุณป่วยเป็นโรคบางอย่าง จมูกของพวกมันจะแห้งและมีสะเก็ดติดอยู่บนจมูกอีกด้วย    

8. ขนหลุดร่วงตามตัว

ในกรณีที่สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคผิวหนัง พวกมันจะมีอาการขนหลุดร่วงตามตัว มีผื่นแดงเกิดขึ้นตรงบริเวณที่มีขนหลุดร่วง รวมถึงสุนัขจะมีอาการคันตรงบริเวณผิวหนังที่มีผื่นแดงเกิดขึ้นด้วย

อีกทั้งสุนัขยังมีกลิ่นตัวที่เหม็นเป็นอย่างมาก ถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์โดยทันที  

9. ท้องบวมโต

อาการท้องบวมโต หรือท้องมาน เป็นอาการที่ช่องท้องของสุนัขมีน้ำเข้าไปสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก จนทำให้ช่องท้องของสุนัขค่อยๆ บวมโตออกมาจนคุณสังเกตได้

อาการท้องบวมโต เป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับตับ และระบบเลือดอยู่ก็เป็นได้

อาการเดินกระเผลกเป็นอาการที่บ่งบอกได้ว่ากระดูกข้อต่อของสุนัขเกิดการอักเสบ

10. เดินกระเผลก หรือเดินไม่เต็มฝ่าเท้า

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นที่กระดูกขา ข้อขา หรือข้อเท้า พวกมันจะมีอาการเดินกระเผลกไปมา หรืออาจจะมีอาการเดินไม่เต็มฝ่าเท้า

สาเหตุที่สุนัขทำแบบนี้นั้นก็เพราะว่า ในเวลาที่สุนัขเดินเต็มฝ่าเท้า พวกมันก็จะรู้สึกเจ็บเป็นอย่างมาก สุนัขเลยหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดเหล่านี้ ด้วยการยกขาขึ้นแล้วเดินกระเผลก ไม่ก็นั่งอยู่เฉยๆ กับที่ หรือไม่ก็เดินแบบไม่เต็มฝ่าเท้า

ดังนั้นถ้าคุณพบว่าสุนัขของคุณมีอาการเดินกระเผลก ให้คุณลองสำรวจที่เฝ้าเท้าหรืออุ้งนิ้วของสุนัขดูว่า มีบาดแผลหรือมีอะไรตำเท้าของสุนัขอยู่หรือเปล่า

แต่ถ้าคุณลองตรวจสอบดูแล้ว ไม่พบความผิดปกติอะไร ก็ให้คุณลองพาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์ดู เพราะสุนัขของคุณอาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกขา หรือกระดูกต่อข้ออยู่ก็เป็นได้