4 วิธีที่ช่วยลดอาการตดในสุนัข

4 วิธีที่ช่วยลดอาการตดในสุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 4 วิธีที่ช่วยลดอาการตดในสุนัข อาการตดของสุนัขเกิดจากมีก๊าซสะสมอยู่ในท้องเป็นจำนวนมาก ร่างกายเลยต้องระบายออกมาด้วยการตด

สำหรับวิธีลดอาการตดในสุนัข คุณสามารถทำได้โดยการปรับเปลื่ยนวิธีการกินของสุนัข โดยบทความนี้จะมาแนะนำว่า คุณควรปรับวิธีการกินของสุนัขอย่างไร ถึงจะลดอาการตดของสุนัขลงได้

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

4 วิธีที่ช่วยลดอาการตดในสุนัข

1. ลดปริมาณอาหารต่อมื้อลง

การที่สุนัขของคุณทานอาหารเข้าไปเป็นจำนวนมาก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีก๊าซเข้าไปสะสมอยู่ในท้องของสุนัขเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งมันจะส่งทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการตด หลังจากที่ทานอาหารเข้าไปไม่นาน

ซึ่งคุณสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อของสุนัขลงแล้วไปเพิ่มมื้ออาหารแทนอย่างเช่น ถ้าปกติสุนัขของคุณทานอาหารอยู่ประมาณ 2 มื้อต่อวัน ก็ให้คุณเพิ่มเป็น 3 มื้อต่อวัน แล้วให้คุณลดปริมาณอาหารที่ต้องทานในแต่ละมื้อลงเหลือประมาณ 70% ของปริมาณอาหารปกติ

ถ้าไม่อยากให้สุนัขตด ต้องฝึกให้สุนัขทานอาหารให้ช้าลง

2. ฝึกให้สุนัขทานอาหารให้ช้าลง

สาเหตุที่ทำให้สุนัขเกิดอาการตดนั้น เกิดจากนิสัยกินเร็วของสุนัข เพราะเมื่อสุนัขทานอาหารอย่างรวดเร็ว สุนัขจะกินลมกับอากาศเข้าไปพร้อมกับอาหารด้วย

ซึ่งลมกับอากาศนั้นจะเข้าไปสะสมเป็นก๊าซอยู่ในท้องของสุนัข จนเป็นเหตุทำให้สุนัขเกิดการตดขึ้นมาได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้คุณควรฝึกให้สุนัขของคุณมีนิสัยทานช้าลง

โดยให้คุณไปหาซื้อชามชะลอการกิน มาให้สุนัขของคุณได้ทานอาหาร ชามชะลอการกินจะมีส่วนช่วยฝึกให้สุนัขของคุณมีนิสัยทานอาหารช้าลงได้

รวมถึงคุณควรฉีกอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำก่อนที่คุณจะให้สุนัขของคุณทานอาหาร(ในกรณีที่คุณให้สุนัขของคุณทานอาหารปรุงสุกอย่างเช่น เนื้อไก่หรือเนื้อปลาต้มสุก)

การทำแบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการตดของสุนัขลงได้ เพราะถ้าคุณให้สุนัขของคุณทานอาหารที่มีชิ้นใหญ่ๆ พวกมันมักจะชอบกลืนอาหารลงไปเลย โดยที่ไม่เคี้ยวอะไรอาหารชิ้นนั้นเลย

ซึ่งการกระทำเหล่านี้จะส่งผลทำให้เกิดก๊าซสะสมในกระเพาะอาหารของสุนัขขึ้นมาได้ จนเป็นเหตุทำให้สุนัขเกิดการตดออกมาในที่สุด

3. ให้สุนัขของคุณทานแต่อาหารที่ย่อยได้ง่าย

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขของคุณผายลมบ่อย คุณควรให้สุนัขของคุณทานแต่อาหารที่มีประโยชน์และย่อยได้ง่ายอย่างเช่น

  • เนื้อปลาต้มสุกที่แกะกระดูกออกหมดแล้ว
  • เนื้อไก่ต้มสุกที่ฉีกออกเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ
  • รวมถึงพวกผักบางชนิดที่สุนัขรับประทานได้อย่างเช่น กะหล่ำปลี , ฟักทอง ,แครอท

อาหารเหล่านี้จะช่วยให้สุนัขของคุณขับถ่ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดอาการตดของสุนัขลงอีกด้วย

สุนัขตดทำไงดี

4. งดอาหารบางชนิด

จะมีอาหารบางชนิดที่ทำให้กระเพาะอาหารของสุนัขเกิดแก๊สสะสมอยู่เป็นจำนวนมากอย่างเช่น

  • ผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากนมวัว
  • อาหารที่ทำจากถั่วและถั่วเหลือง
  • อาหารที่เน่าเสียหรือหมดอายุแล้ว
  • อาหารที่ใส่เครื่องปรุง เครื่องเทศต่างๆ ลงไปในอาหาร
  • อาหารที่มีไขมันสะสมอยู่เป็นจำนวนมากอย่างเช่น ของทอด ของมัน เป็นต้น

อาหารเหล่านี้จะทำให้กระเพาะอาหารของสุนัขเกิดก๊าซสะสมเป็นจำนวนมากขึ้นมาได้ และมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณตดออกมา ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขของคุณมีอาการตด คุณควรหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขของคุณทานอาหารเหล่านี้โดยเด็ดขาด

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

ถ้าคุณทำตาม 4 วิธีที่ทางบทความได้แนะนำไปก่อนหน้านั้นแล้ว สุนัขของคุณยังมีอาการตดหรือผายลมอย่างต่อเนื่องอยู่ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์โดยทันที เพราะสุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่อย่างเช่น

  • โรคตับอ่อน
  • โรคลำไส้อักเสบ
  • โรคเนื้องอกในลำไส้

โดย 3 โรคนี้จะทำให้ท้องของสุนัขมีก๊าซเข้าไปสะสมอยู่เป็นจำนวนมากได้ ซึ่งมันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณมีอาการท้องอืดและตดออกมาได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่คุณจะพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ ให้คุณลองดูก่อนว่าอาการตดของสุนัขนั้น มีติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วันหรือไม่

แล้วสุนัขของคุณมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น เบื่ออาหาร ,นอนซึม ,ตัวร้อน ,ท้องเสีย และอาเจียน ถ้าสุนัขของคุณมีอาการต่างๆ เหล่านี้ติดต่อกันมากกว่า 2 – 3 วัน ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่างๆ โดยทันที