7 วิธีดูแลสุนัขที่มีอาการสมองเสื่อม

7 วิธีดูแลสุนัขที่มีอาการสมองเสื่อม

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 7 วิธีดูแลสุนัขที่มีอาการสมองเสื่อม ว่าถ้าสุนัขของคุณเกิดป่วยเป็นโรคนี้ขึ้นมาคุณต้องดูแลสุนัขของคุณอย่างไรบ้าง

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วอาการสมองเสื่อมในสุนัขมักจะเกิดกับสุนัขวัยชรามากกว่าสุนัขวัยอื่นๆ รวมถึงสุนัขบางตัวที่ได้รับอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจนกระทบกระเทือนไปถึงสมอง ก็สามารถทำให้สุนัขตัวนั้นป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมขึ้นมาได้เหมือนกัน

อาการต่างๆ ของโรคสมองเสื่อมในสุนัข

  • สุนัขจะจำชื่อของตัวเองไม่ได้ ถึงแม้ว่าคุณจะเรียกชื่อของพวกมันอย่างไร พวกมันก็จะไม่ตอบสนองหรือเดินตามมาหาคุณ
  • สุนัขจะมีอาการเห่าขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุอย่างเช่น  การเห่าใส่กำแพงเป็นต้น
  • สุนัขจะมีอาการเดินหลงทางบ่อยๆ ถึงแม้ว่าพื้นที่เหล่านั้นจะเป็นพื้นที่ที่พวกมันคุ้นเคย
  • สุนัขจะมีอาการขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง พวกมันจะลืมไปแล้วว่าต้องขับถ่ายที่กระบะทรายของพวกมัน
  • สุนัขจะมีอาการเก็บตัวไม่ยุ่งกับผู้คนหรือสัตว์ตัวอื่นๆ ที่ภายอาศัยอยู่ภายในบ้านของคุณ
  • สุนัขจะมีอาการยืนจ้องมองกำแพงอยู่อย่างนั้นติดต่อกันเป็นเวลานาน

วิธีดูแลสุนัขเมื่อสุนัขมีอาการสมองเสื่อม

1. พาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

คุณควรพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เพื่อให้พวกมันได้จดจำกับบรรยายกาศเก่าๆ ที่อยู่บริเวณรอบๆ บ้านของคุณ และคุณควรใส่สายจูงให้กับสุนัขของคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณเกิดผลัดหลงกับคุณในระหว่างที่กำลังเดินเล่นอยู่ได้

สำหรับสุนัขที่เข้าสู่วัยชรา หรือสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 8 – 10 ปีขึ้นไป คุณไม่ควรให้พวกมันออกกำลังกายมากเกินความจำเป็น คุณควรให้สุนัขวัยชราของคุณเดินเล่นอยู่บริเวณรอบๆ หน้าบ้านของคุณเป็นเวลา 10 – 15 นาทีต่อวันก็เพียงพอแล้ว

อาการของโรคสมองเสื่อมในสุนัข

2. ทบทวนบทเรียนต่างๆ ที่คุณได้สอนสุนัขไว้

การฝึกให้สุนัขจดจำสิ่งที่คุณเคยสอนจะเป็นการช่วยกระตุ้นสมองของสุนัขได้ ถ้าสุนัขของคุณป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม คุณควรกระตุ้นสมองของสุนัขด้วยกิจกรรมต่างๆ อย่างเช่น การหยุดนั่งคอย หรือการขอมืออยู่เป็นประจำ

3. หาของเล่นมาเล่นกับสุนัขของคุณ

คุณควรหาของเล่นสำหรับฝึกทักษะสุนัขมาช่วยกระตุ้นให้สมองของสุนัขได้ทำงาน โดยคุณอาจจะหาพวกของเล่นที่คุณโยนไปแล้ว ให้สุนัขของคุณวิ่งไปคาบของเล่นชิ้นนั้นกลับมา

หรืออาจจะเป็นการเล่นที่ช่วยฝึกทักษะให้กับสุนัขอย่างเช่น เกมล่าสมบัติ สำหรับการเล่นเกมล่าสมบัตินั้นคุณสามารถทำได้โดยการ ให้คุณฉีกขนมเป็นชิ้นเล็กๆ ไว้ตามทาง

แล้วปลายทางของชิ้นขนมก็เป็นสมบัติชิ้นใหญ่อย่างเช่น ตุ๊กตาตัวใหญ่ หรือของเล่นชิ้นใหม่เป็นต้น การทำแบบนี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สมองของสุนัขทำงานได้เป็นอย่างดี

4. ให้สุนัขทานแต่อาหารที่มีประโยชน์

คุณควรให้สุนัขของคุณทานอาหารที่มีประโยชน์และได้สารอาหารครบถ้วนในแต่ละวัน รวมถึงคุณต้องให้สุนัขของคุณดื่มน้ำอย่างเพียงพอในแต่ละวัน ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สมองของสุนัขเกิดการทำงาน

5. ใส่กระดิ่งไว้ที่ปลอกคอของสุนัข

สำหรับสุนัขที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมพวกมันมักจะมีนิสัยชอบหลบหน้าคุณอยู่เป็นประจำ ดังนั้นคุณควรหาซื้อปลอกคอที่มีกระดิ่งมาใส่ให้กับสุนัขของคุณ

ซึ่งเสียงของกระดิ่งนั้นจะเป็นตัวช่วยบอกให้คุณรู้ว่าสุนัขของคุณในตอนนี้อยู่ตรงจุดไหน หรือบริเวณไหนในบ้านของคุณ คุณจะได้หาตัวสุนัขของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

หรือคุณอาจจะพาสุนัขของคุณไปฝั่งไมโครชิพก็ได้เหมือนกัน ไมโครชิพจะเป็นตัวบอกให้คุณรู้ได้ว่า สุนัขของคุณในตอนนี้อยู่อยู่ตรงพื้นที่ส่วนไหนของประเทศไทย

การฝั่งไมโครชิพให้กับสุนัขของคุณจะช่วยให้คุณหาสุนัขของคุณได้ง่ายขึ้น ในกรณีที่สุนัขของคุณเผลอเดินออกจากบ้านไป ในช่วงที่คุณกำลังทำธุระอยู่

สุนัขสมองเสื่อมดูแลยังไงดี

6. จัดสถานที่ให้สุนัขได้รับการพักผ่อน

การพักผ่อนอย่างเพียงพอจะเป็นการช่วยกระตุ้นสมองของสุนัขได้อีกวิธีหนึ่ง โดยให้คุณจัดห้องไว้ให้สุนัขของคุณได้รับการพักผ่อนโดยเฉพาะ โดยห้องดังกล่าวต้องเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกตลอดทั้งวัน

เป็นห้องที่มีบรรยายกาศเงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวนต่างๆ ทั้งจากภายในบ้านและก็นอกบ้าน ห้องที่มีลักษณะแบบนี้จะช่วยให้สุนัขของคุณหลับได้สนิทมากยิ่งขึ้น และเพื่อสุขภาพการนอนที่ดีของสุนัขคุณควรหาซื้อที่นอนนุ่มๆ มาให้สุนัขของคุณได้นอนด้วย

การจัดห้องเพื่อให้สุนัขได้นอนพักผ่อน นอกจากจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สมองของสุนัขทำงานแล้ว มันยังเป็นการกำจัดพื้นที่ให้สุนัขอยู่ในสายตาของคุณอีกด้วย

สุนัขที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมมักจะชอบเดินไปมาแบบไร้ทิศทาง จนทำให้มีหลายครั้งเลยที่พวกมันมักจะชอบเดินออกไปนอกบ้านจนได้รับอุบัติเหตุต่างๆ ได้ ซึ่งการกำจัดพื้นที่ให้สุนัขได้อยู่แต่ในห้อง จะสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้

7. ระวังเรื่องขึ้นลงบันไดของสุนัข

ในกรณีที่สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมพวกมันจะขาดทักษะในการขึ้นลงบันไดบ้านของคุณ จึงทำให้คุณต้องคอยอุ้มสุนัขของคุณขึ้นลงบันไดอยู่เป็นประจำ

ถ้าคุณปล่อยให้สุนัขของคุณขึ้นลงบันไดเอง ก็อาจจะทำให้สุนัขของคุณเกิดพลัดตกจากบันไดจนขาหักขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณควรซื้อที่กั้นบันไดมาติดตั้งในบ้านของคุณ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณขึ้นลงบันไดเอง