วิธีดูแลสุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างเบื้องต้น

วิธีดูแลสุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างเบื้องต้น

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ วิธีดูแลสุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างเบื้องต้น ว่าคุณต้องใส่ใจสุนัขของคุณในด้านไหนบ้าง เพื่อให้สุนัขปอมของคุณมีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังเลี้ยงสุนัขปอมเมอเรเนียนอยู่ แล้วคุณอยากรู้ถึงวิธีทำให้สุนัขปอมของคุณมีสุขภาพจิตที่ดี และมีร่างกายที่แข็งแรงอยู่เสมอ คุณก็สามารถลองอ่านบทความนี้ดูได้ครับ

เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

วิธีดูแลสุนัขปอมเมอเรเนียนอย่างเบื้องต้น

1. มอบความรักให้กับสุนัขปอมของคุณอยู่เป็นประจำ

สุนัขปอมเป็นสุนัขที่ค่อนข้างขี้เหงาและติดเจ้าของเป็นอย่างมาก ถ้าคุณปล่อยปะละเลยไม่ยอมดูแลสุนัขปอมของคุณดีๆ แล้วก็ละ

ก็อาจจะทำให้สุนัขปอมของคุณเกิดป่วยเป็นโรคเครียดขึ้นมาได้ และเมื่อสุนัขปอมของคุณเกิดมีความเครียดสะสมอยู่ในร่างกายมากๆ เข้าแล้ว มันจะส่งผลทำให้สุนัขปอมของคุณมีนิสัยที่ดุร้ายและก้าวร้าวขึ้นมาได้

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขปอมของคุณต้องเป็นแบบนี้ คุณต้องคอยหาเวลามาดูแลเอาใจใส่สุนัขปอมของคุณอยู่เป็นประจำ โดยคุณอาจจะเข้ามามอบความรักให้กับสุนัขปอมของคุณ

ด้วยการกอด ลูบหัว ลูบตัว บอกรักหรือพูดคุยกับสุนัขปอมของคุณด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยนอยู่เป็นประจำ หรือคุณอาจจะหาเวลามาเล่นกับสุนัขปอมของคุณ หรือคุณอาจจะพาพวกมันออกไปเดินเล่นนอกบ้านก็ได้เหมือนกัน

คุณสามารถดูได้ว่าสุนัขปอมของคุณมีสุขภาพดีหรือไม่ โดยดูจากสีของอุจจาระ

2. เรื่องอาหารการกิน

คุณควรให้สุนัขปอมของคุณทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน และคุณควรหาอาหาร หรือขนมใหม่ๆ มาให้สุนัขปอมของคุณได้ทานบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อป้องกันความน่าเบื่อซ้ำซากจำเจของการได้ทานอาหารแต่รสชาติเดิมๆ

สำหรับการเลือกขนมให้สุนัขปอมทานนั้น ในช่วงแรกๆ คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าสุนัขปอมของคุณชื่นชอบขนมชนิดไหน ก็ให้คุณลองซื้อขนมชนิดต่างๆ มาให้ปอมของคุณทาน แล้วให้คุณดูว่าสุนัขปอมของคุณชื่นชอบขนมชนิดไหน

คุณก็ซื้อขนมชนิดนั้นให้สุนัขปอมของคุณทานอยู่เป็นประจำ แต่อาจจะมีขนมชิ้นใหม่ๆ มาให้พวกมันทานบ้าง เพื่อป้องกันความซ้ำซาจำเจของรสชาติขนม

3. หมั่นตรวจดูสีอุจจาระของสุนัข

สีของอุจจาระที่สุนัขปอมของคุณขับถ่ายออกมานั้น จะเป็นตัวบ่งบอกได้ว่าสุขภาพของสุนัขปอมในตอนนี้เป็นอย่างไร ซึ่งโดยปกติถ้าสุนัขปอมของคุณมีสุขภาพที่ปกติดี สีอุจจาระของพวกมันจะเป็นสีเป็นโทนสีน้ำตาลแบบธรรมชาติ

แต่ในทางกลับกันถ้าเกิดว่าสีของอุจจาระ เปลื่ยนไปจากปกติกลายเป็นสีเทาและดูมันๆ นั้นแสดงว่าสุนัขปอมของคุณอาจจะกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับตับอ่อนหรือน้ำดีอยู่ก็เป็นได้

หรือถ้าอุจจาระที่สุนัขปอมขับถ่ายออกมานั้นมีเลือดปะปนออกมาด้วย นั้นแสดงว่าสุนัขปอมของคุณอาจจะมีเลือดออกที่ระบบทางเดินอาหารอยู่ก็เป็นได้

ถ้าคุณพบว่าสีของอุจจาระที่สุนัขปอมของคุณขับถ่ายออกมานั้น มีสีที่เปลื่ยนแปลงไปมากกว่า 2 – 3 วันติดต่อกัน คุณควรพาสุนัขปอมของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์โดยทันที เพราะสุนัขปอมของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

ปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่คิดว่าตัวเองนั้นยิ่งใหญ่เป็นอย่างมาก

4. เรื่องการเห่า

ปอมเป็นสุนัขที่ค่อนข้างปากเปราะเป็นอย่างมาก พวกมันสามารถเห่าได้กับสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแค่เสียงหยิบของชิ้นเล็กๆ หรือแค่เสียงพัดลมพัดนิดหน่อย พวกมันก็ส่งเสียงเห่าออกมาแล้ว

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขปอมของคุณมีนิสัยปากเปราะ คุณควรฝึกพวกมันตั้งแต่ยังเล็กๆ (แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เพราะนิสัยการเห่านี้ถือว่าเป็นนิสัยติดตัวโดยธรรมชาติของสุนัขปอมแล้ว)

แต่คุณสามารถลดการเห่าของพวกมันลงได้โดยให้คุณดูว่าต้นเหตุที่พวกมันเห่านั้นเกิดจากสาเหตุใดอย่างเช่น ถ้าคุณพบว่าสาเหตุที่ทำให้สุนัขปอมของคุณเห่านั้น เพราะกลัวเสียงฟ้าร้องเสียงฟ้าผ่า

ทุกครั้งที่มีฝนตกแล้วเกิดเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า ก็ให้คุณเข้าไปปลอบสุนัขปอมของคุณด้วยการอุ้ม ลูบหัว ลูบตัว และกอดสุนัขปอมของคุณ พร้อมให้คุณพูดปลอบใจสุนัขปอมของคุณว่าไม่เป็นไรนะ แล้วมันจะทำให้สุนัขปอมของคุณรู้สึกสงบลงได้

5. ความใจใหญ่

ปอมนั้นเป็นสุนัขที่ชอบคิดว่าตัวเองนั้นยิ่งใหญ่อยู่เสมอ พวกมันชอบคิดว่าสุนัขตัวอื่นๆ นั้นดูอ่อนแอกว่าพวกมัน

จึงทำให้มีหลายครั้งเลยที่สุนัขปอมมักจะชอบวิ่งเข้าไปมีเรื่องกับสุนัขที่ตัวใหญ่กว่า แล้วก็ถูกสุนัขเหล่านั้นกัดเอาจนเสียชีวิต หรือไม่ก็ตกใจจนช็อกตาย

ถ้าคุณไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับสุนัขปอมของคุณ คุณควรดูแลสุนัขปอมของคุณอย่างใกล้ชิด อย่าให้สุนัขปอมของคุณเข้าใกล้สุนัขตัวที่ใหญ่กว่าโดยเด็ดขาด

หรือถ้าเป็นไปคุณควรเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ให้อยู่แต่ในบ้าน แต่ถ้าคุณอยากพาสุนัขปอมของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้าน คุณต้องคอยระวังสุนัขปอมของคุณในทุกฝีก้าว