3 สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากพร้อมวิธีแก้ไขอย่างเบื้องต้น

3 สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากพร้อมวิธีแก้ไขอย่างเบื้องต้น

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 3 สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากพร้อมวิธีแก้ไขอย่างเบื้องต้น ซึ่งโดยหลักๆ แล้วกลิ่นปากของสุนัขมักจะเกิดจากอาหาร โรค และคราบหินปู

ซึ่งเรามาดูกันว่าทำไม 3 สิ่งนี้ถึงทำให้สุนัขมีกลิ่นปาก พร้อมวิธีแก้ไขปัญหากลิ่นปากให้กับสุนัขของคุณ เอาละเพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

3 สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปาก

1. อาหารสดและอาหารเปียก

ภายในช่องปากของสุนัขจะมีแบคทีเรียชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีแบคทีเรียบางชนิด ที่จะทำปฏิกิริยากับอาหารสดหรืออาหารเปียกที่สุนัขทานเข้า

จนเป็นเหตุทำให้สุนัขเกิดกลิ่นปาก กับคราบหินปูนภายในช่องปากขึ้นมาได้ สำหรับวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ให้คุณเปลื่ยนไปให้สุนัขของคุณทานอาหารเม็ดแทน ก็จะสามารถลดปัญหาเหล่านี้ลงได้

หรือคุณอาจจะให้สุนัขของคุณทานอาหารสลับประเภทกันไปมาอย่างเช่น วันจันทร์กับวันอังคารให้กินอาหารเปียก วันพุธถึงวันศุกร์ให้กินอาหารเม็ด

ส่วนวันเสาร์กับวันอาทิตย์ให้กินอาหารปรุงสุก โดยให้คุณทำแบบนี้ ควบคู่กับการแปรงฟันให้กับสุนัขของคุณ ก็จะสามารถช่วยลดปัญหากลิ่นปากของสุนัขลงได้เหมือนกัน

2. คราบหินปูน

คราบหินปูนมักจะเกิดกับสุนัขที่ไม่ค่อยได้แปรงฟัน โดยคราบหินปูนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปาก และยังส่งผลทำให้เหงือกของสุนัขเกิดการอักเสบอีกด้วย

และถ้าเหงือกของสุนัขเกิดการอักเสบแล้ว มันจะส่งผลทำให้สุนัขของคุณ รู้สึกเจ็บปวดที่บริเวณช่องปากเป็นอย่างมาก มันเจ็บปวดจนทำให้สุนัขไม่อยากทานอะไรเลย

สำหรับวิธีกำจัดคราบหินปูนในสุนัข คุณสามารถทำได้โดยการพาสุนัขของคุณไปหาสัตวแพทย์ เพื่อให้ทางสัตวแพทย์ได้ทำความสะอาดช่องปากและกำจัดคราบหินปูนให้กับสุนัขของคุณ

3. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจของสุนัข

นอกจากอาหารกับคราบหินปูนแล้ว สาเหตุที่ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากอีกสาเหตุหนึ่งก็คือ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจของสุนัขอย่างเช่น โรคที่เกี่ยวกับไต ,โรคปริทันต์ รวมถึงโรคเหงือกอักเสบเป็นต้น

ซึ่งถ้าสุนัขเกิดป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งใน 3 โรคนี้ขึ้นมาก็ทำให้สุนัขมีกลิ่นปากขึ้นมาได้ ในกรณีที่คุณพบว่าสุนัขของคุณมีกลิ่นปาก และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอย่างเช่น

  • สุนัขเป็นไข้ตัวร้อน
  • สุนัขมีอาการเชื่อมซึม
  • สุนัขมีอาการเบื่ออาหาร
  • สุนัขมีอาการท้องเสียและอาเจียน

ถ้าสุนัขของคุณมีอาการเหล่านี้ ให้คุณรีบพาสุนัขของคุณเข้าพบสัตวแพทย์โดยทันที เพราะสุนัขของคุณอาจจะกำลังป่วยเป็นโรคบางอย่างอยู่ก็เป็นได้

วิธีดูแลสุขภาพช่องปากของสุนัข

วิธีป้องกันกลิ่นปากในสุนัข

1. ขนมขัดฟันสุนัข

หน้าที่ของขนมขัดฟันสุนัข จะมีส่วนช่วยขัดฟันให้กับสุนัข แถมยังช่วยกำจัดเศษอาหารที่เกาะติดอยู่ตามร่องฟันของสุนัขได้อีกด้วย

ดังนั้นเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของช่องปากสุนัข คุณควรให้สุนัขของคุณทานขนมขัดฟันอยู่เป็นประจำ ก็จะสามารถช่วยลดอาการกลิ่นปากของสุนัขลงได้

2. ความทำสะอาดใบหน้าของสุนัข

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขที่มีขนหน้ายาวๆ ตรงใบหน้า หลังจากที่พวกมันทานอาหารเปียกที่คุณให้จนเสร็จ พวกเศษอาหารเปียกมักจะไปเกาะติดอยู่ตามขนตรงบริเวณใบหน้าของสุนัข

ซึ่งเศษอาหารเหล่านี้ก็อาจจะเกิดการเน่าเสียหลังจากที่เวลาผ่านไป และเมื่อสุนัขเผลอไปเลียเอาเศษอาหารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายแล้ว ก็อาจจะทำให้สุนัขมีกลิ่นปากขึ้นมาได้

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ คุณควรหมั่นทำความสะอาดใบหน้าของสุนัขอยู่เป็นประจำ สัปดาห์ละประมาณ 1 – 2 ครั้ง ที่บริเวณปาก แก้มและคางของสุนัขอยู่เป็นประจำ เพื่อจะได้ขจัดคราบอาหารที่เกาะติดอยู่ตามปาก แก้ม และคางของสุนัข

3. แปรงฟันให้กับสุนัขอยู่เป็นประจำ

การแปรงฟันให้กับสุนัขอยู่เป็นประจำ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดปัญหากลิ่นปากของสุนัขลงแล้ว โดยให้คุณหมั่นแปรงฟันให้กับสุนัขของคุณสัปดาห์ละประมาณ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์

สำหรับวิธีแปรงฟันให้กับสุนัขนั้น คุณสามารถดูได้จาก วิธีแปรงฟันให้กับสุนัข ได้เลย และคุณก็ไม่ต้องกังวลไปว่า ถ้าสุนัขของคุณเผลอทานยาสีฟันสำหรับสุนัขเข้าไปแล้วจะเป็นอะไรไหม

เพราะผู้ผลิตยาสีฟันสำหรับสุนัขทุกราย ใช้ส่วนผสมที่สุนัขสามารถทานเข้าไปในร่างกายได้เลย ไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกายของสุนัขเลย

แถมผู้ผลิตยาสีฟันสำหรับสุนัขยังรู้ใจของสุนัข อีกด้วย พวกเค้าจึงทำการผลิตรสชาติต่างๆ ที่สุนัขชื่นชอบอย่างเช่น ยาสีฟันรสตับ ,รสเนื้อ ,รสไก่ ,รสนม ซึ่งคุณสามารถเลือกซื้อรสชาติ ตามแต่ที่สุนัขของคุณชื่นชอบได้เลย