4 วิธีการเลือกซื้อลูกสุนัขอย่างเบื้องต้น

4 วิธีการเลือกซื้อลูกสุนัขอย่างเบื้องต้น

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 4 วิธีการเลือกซื้อลูกสุนัขอย่างเบื้องต้น ว่าคุณต้องดูอะไรบ้าง เพื่อให้ลูกสุนัขที่คุณได้มานั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ อยู่กับคุณไปนานๆ

มันคงจะไม่ดีใช่ไหม ถ้าลูกสุนัขที่คุณเลือกซื้อมานั้น มีสุขภาพที่อ่อนแอและเสียชีวิตลงในทันที เมื่อคุณเลี้ยงลูกสุนัขได้ไปไม่ถึง 2 – 3 เดือน

นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากแล้ว มันยังทำให้คุณต้องเสียเวลากับเสียเงินทองไปโดยใช่เหตุอีก

โดยบทความนี้จะมาเป็นไกด์นำทาง ในการช่วยคุณเลือกซื้อลูกสุนัขให้กับคุณเอง ถ้าคุณไม่รู้ว่าการเลือกซื้อลูกสุนัขต้องดูจากอะไรบ้าง ให้คุณลองดูจาก 4 หัวข้อนี้ดู

วิธีการเลือกซื้อลูกสุนัขอย่างเบื้องต้น

1. เลือกซื้อจากฟาร์มเพาะพันธุ์

ถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกซื้อลูกสุนัขจากฟาร์มเพาะพันธุ์แต่เพียงเท่านั้น จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงไปได้ในระดับหนึ่งเลย แล้วถ้าเป็นไปได้ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อลูกสุนัขที่ฟาร์มไหน

ให้คุณลองหาข้อมูลดูก่อนว่าฟาร์มที่คุณจะซื้อลูกสุนัขนั้นมีชื่อเสียงเป็นอย่างไร โดยให้คุณเข้าไปที่ www.google.com แล้วพิมพ์เข้าไปในช่องค้นหาว่า ชื่อฟาร์มที่คุณจะซื้อลูกสุนัข+ คำว่าดีไหมลงไปในช่องค้นหา

แล้วข้อมูลต่างๆ ก็จะขึ้นมาเองว่าฟาร์มนี้เป็นอย่างไร มีแต่ข่าวดีหรือมีแต่ข่าวเสียๆ หายๆ แล้วถ้าเป็นไปได้คุณควรหาข้อมูลจากตามเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip ในห้องของคนเลี้ยงสุนัข

กับไปหาข้อมูลจากกลุ่มคนเลี้ยงสุนัขตามกลุ่ม facebook กรุ๊ป ดูว่าฟาร์มที่คุณจะซื้อลูกสุนัขดีไหม การทำแบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเจอฟาร์มสัตว์แย่ๆ ได้

วิธีเลือกลูกสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรง

2. อย่าดูแต่ความชอบเพียงอย่างเดียว

เมื่อคุณไปถึงหน้าฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขแล้ว ให้คุณเลือกลูกสุนัขที่มีสุขภาพที่แข็งแรงมากที่สุด อย่าเลือกเพียงเพราะความชอบในรูปร่างหน้าตาเพียงอย่างเดียว

ให้คุณดูว่าลูกสุนัขที่คุณชอบนั้นมีลักษณะท่าทางแข็งแรงกระตือรือร้น วิ่งเล่นซุกซนไปมา หลีกเลี่ยงลูกสุนัขที่เอาแต่นอนซมไม่ขยับไปไหนเลย

3. ดูที่ใบหน้าของลูกสุนัข

คุณสามารถดูได้ว่าลูกสุนัขที่คุณเลือกนั้นมีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่ โดยดูจากใบหน้าของพวกมัน ถ้าลูกสุนัขมีดวงตาที่สดใส จมูกของลูกสุนัขชื้นไปด้วยเหงื่อ (ลูกสุนัขที่มีสุขภาพดีจมูกของพวกมันจะมีความชื้นเล็กน้อยอยู่ตลอดเวลา)

จมูกไม่แห้งและไม่มีน้ำมูกตรงรูจมูก ตรงส่วนใบหูของลูกสุนัขเป็นสีชมพูอ่อนและไม่มีขี้หู นั้นแสดงว่าลูกสุนัขตัวนี้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงดี

วิธีเลือกลูกสุนัขจากฟาร์มสุนัข

4. ตรวจสอบสภาพร่างกายของลูกสุนัข

นอกจากใบหน้าที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว คุณจำเป็นต้องตรวจสอบสภาพร่างกายของลูกสุนัขด้วยว่า พวกมันมีสภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์หรือเปล่าโดยดูจาก

  • ขนของลูกสุนัขต้องสะอาดและนุ่มนิ่ม
  • ผิวหนังของลูกสุนัขต้องไม่หลุดและลอก หรือมีสะเก็ดตกอยู่ตามผิวหนัง
  • ไม่มีเห็บหรือหมัดเกาะอยู่ตามตัวของลูกสุนัข
  • รูปร่างของลูกสุนัขดูสมส่วนตามสายพันธุ์ของพวกมัน ไม่อ้วนหรือไม่ผอมจนเกินไป
  • ลูกสุนัขต้องได้รับการหย่านมจากแม่สุนัขแล้ว (หรือถ้าจะให้ดีคุณควรเลือกลูกสุนัขที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป เพราะในช่วงเวลานี้ลูกสุนัขจะหย่านมจากแม่สุนัขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว)

เป็นยังไงกันบ้างครับ ทางผมหวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านในการเลือกลูกสุนัขให้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์อย่างเบื้องต้นนะครับ

เพียงคุณดู 4 ข้อนี้อย่างถี่ถ้วนคุณก็จะมีโอกาสได้ลูกสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ครบถ้วนแล้วครับ