5 สิ่งที่คุณต้องเตรียมก่อนพาสุนัขชิสุออกเดินเล่นนอกบ้าน

5 สิ่งที่คุณต้องเตรียมก่อนพาสุนัขชิสุออกเดินเล่นนอกบ้าน

บทนำ

5 สิ่งที่คุณต้องเตรียมก่อนพาสุนัขชิสุออกเดินเล่นนอกบ้าน นั้นมีอะไรบ้าง เพื่อความปลอดภัยของสุนัขชิสุ คุณควรเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมก่อนพาสุนัขออกนอกบ้าน

โดยสิ่งของเหล่านั้นก็จะมีพวก ปลอกคอสุนัข สายจูงสุนัข บัตรประจำตัวสุนัข ที่ตักอุจจาระของสุนัข โดยทางบทความจะแนะนำว่า ถ้าคุณจะเลือกซื้อสิ่งเหล่านี้ให้กับสุนัขชิสุของคุณ คุณต้องดูอะไรบ้าง

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

5 สิ่งที่คุณต้องเตรียมก่อนพาสุนัขชิสุออกเดินเล่นนอกบ้าน

1. ปลอกคอของสุนัข

สุนัขชิสุเป็นสุนัขสายพันธุ์กะโหลกสั้น จึงทำให้พวกมันมักจะมีปัญหาในเรื่องของระบบการหายใจอยู่เสมอ ดังนั้นปลอกคอที่คุณจะเลือกซื้อให้กับสุนัขสายพันธุ์นี้

ต้องเป็นปลอกคอแบบไม่รัดจนเกินไป เพราะการใส่ปลอกคอที่รัดแน่นจนเกินไปนั้น อาจจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของสุนัขชิสุได้

หลักการเลือกซื้อปลอกคอให้กับสุนัขชิสุ

ไม่รัดแน่นจนเกินไป

คุณควรเลือกปลอกคอที่มีน้ำหนักเบาและไม่รัดแน่นจนเกินไป โดยคุณสามารถทดสอบได้ปลอกคอที่คุณซื้อให้กับสุนัขชิสุนั้น รัดแน่นเกินไปหรือเปล่า

โดยให้คุณดูว่าหลังจากที่คุณใส่ปลอกคอให้กับสุนัขชิสุของคุณเสร็จแล้ว ให้คุณลองใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางสอดเข้าไปในระหว่างปลอกคอของสุนัข

ถ้านิ้วทั้งสองนิ้วของคุณสามารถสอดเข้าไปในปลอกคอของสุนัขชิสุได้ นั้นก็แสดงว่าปลอกคออันนี้มีขนาดที่พอดีกับสุนัขชิสุของคุณแล้ว

วัสดุที่ใช้

คุณควรเลือกซื้อปลอกคอสุนัขที่ใช้วัสดุไนลอนในการผลิต เพราะวัสดุชนิดนี้จะมีความทนทานสูง และยังสามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดของบ้านเราได้เป็นอย่างดี

ปรับระดับต่างๆ ได้

ถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกปลอกคอสุนัขที่สามารถปรับระดับต่างๆ ได้ เพราะในช่วงอากาศที่ร้อนจัด คุณยังสามารถปรับระดับปลอกคอให้หลวมขึ้น เพื่อความสบายตัวของสุนัขชิสุ  

รวมถึงในกรณีที่สุนัขชิสุยังเป็นลูกสุนัขอยู่ ขนาดตัวของพวกมันจะค่อยๆ เจริญเติบโตขยายใหญ่มากยิ่งขึ้น การซื้อปลอกคอสุนัขแบบที่ปรับระดับได้

จะมาช่วยคุณในส่วนนี้ มันจะทำให้คุณสามารถปรับระดับของปลอกคมให้พอดีกับคอของสุนัขเมื่อสุนัขชิสุของคุณมีขนาดตัวที่ใหญ่โตขึ้น โดยคุณไม่จำเป็นต้องไปซื้อปลอกคอสุนัขอันใหม่เลย ถือว่าเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในอีกทางหนึ่ง

วิธีซื้อปลอกคอให้กับสุนัขชิสุ

2. สายจูง

คุณสามารถเลือกซื้อสายจูงให้กับสุนัขชิสุของคุณได้ 2 แบบนั้นก็คือ แบบสั้น กับแบบรัดอก ซึ่งเรามาดูกันว่าสายจูงแต่ละแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

สายจูงแบบสั้น

ถ้าคุณจะเลือกซื้อสายจูงแบบสั้นให้กับสุนัขชิสุของคุณ คุณควรเลือกซื้อสายจูงสุนัขแบบสั้น ที่มีความยาวประมาณ 4 – 6 ฟุต และสายจูงที่คุณซื้อควรจะมีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง สายจูงแบบนี้จะทำให้คุณสามารถควบคุมทิศทางการเดินของสุนัขชิสุได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

รวมถึงถ้าคุณใช้สายจูงแบบสั้น มันจะทำให้คุณได้อยู่ใกล้ๆ กับสุนัขชิสุของคุณอีกด้วย และทีนี้เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างเช่น

มีสุนัขจรจัดจะวิ่งเข้ามาไล่กัดสุนัขชิสุของคุณ หรืออาจจะมีรถวิ่งสวนมาในระหว่างที่คุณพาสุนัขเดินเล่นอยู่ คุณจะได้อุ้มสุนัขชิสุของคุณได้ทันการ

แต่สิ่งที่คุณต้องระวังเอาไว้ ในขณะที่คุณใช้สายจูงพาสุนัขชิสุเดินเล่นก็คือ คุณห้ามกระชากสายจูงโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สุนัขชิสุได้รับบาดเจ็บที่ตรงลำคอได้

สายจูงสุนัขแบบสายรัดหน้าอก

สายจูงสุนัขแบบสายรัดหน้าอกนั้น จะช่วยลดแรงกระแทรกและแรงกดทับในบริเวณที่ไหล่กับคอของสุนัขชิสุลงได้ ซึ่งมันจะช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างที่พาสุนัขชิสุออกเดินเล่นนอกบ้านได้

สำหรับการเลือกซื้อสายจูงแบบสายรัดอกให้กับสุนัขชิสุของคุณนั้น คุณควรเลือกสายจูงแบบรัดอกสำหรับสุนัขสายพันธุ์เล็กโดยเฉพาะ และถ้าเป็นไปได้คุณควรเลือกซื้อสายจูงแบบรัดอกสุนัขที่ผลิตจาก “โพลีเอสเตอร์”

เพราะวัสดุชนิดนี้จะมีความทนทานสูง มีความนุ่มทำให้สุนัขรู้สึกสบายในเวลาสวมใส่ อีกทั้งสายจูงที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ยังสามารถทนต่อสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยได้เป็นอย่างดีเลย

3. ป้ายบัตรประจำตัว

คุณควรมีป้ายบัตรประจำตัวติดไว้ที่ปลอกคอของสุนัขด้วย โดยให้คุณระบุข้อมูลติดต่อต่างๆ ไว้บนป้ายบัตรประจำตัวของสุนัขชิสุไม่ว่าจะเป็น ชื่อที่อยู่ ,เบอร์โทร ,IDline หรืออาจจะเป็น facebook ของคุณ

เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอย่างเช่น  สุนัขชิสุของคุณหนีออกจากบ้าน หรือคุณอาจจะผลัดหลงกับสุนัขของคุณในระหว่างที่กำลังเดินเล่นนอกบ้านอยู่ ถ้ามีใครพบเห็นสุนัขของคุณเข้า เค้าจะได้ติดต่อหาคุณได้

หรือคุณอาจจะพาสุนัขชิสุของคุณไปฝังไมโครชิปก็ได้เหมือนกัน ไมโครชิปจะเป็นตัวช่วยระบุได้ว่า ในตอนนี้สุนัขชิสุของคุณอยู่ตำแหน่งไหนแล้ว คุณจะได้ตามตัวสุนัขชิสุของคุณได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ในเวลาที่สุนัขชิสุของคุณหายตัวไป

วิธีซื้อสายจูงให้กับสุนัขชิสุ

4. ที่ตักอึสุนัขและถุงเก็บอึของสุนัข

อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่คุณควรทำถือว่าเป็นมารยาททางสังคมที่คุณควรปฏิบัติเพื่อส่วนรวม คุณควรเตรียมที่เก็บอึสุนัขกับถุงเก็บอึสุนัขไปด้วยทุกครั้ง ที่คุณพาสุนัขของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

และหลังจากที่สุนัขของคุณได้ขับถ่ายอุจจาระออกมาเสร็จ ก็ให้คุณเก็บอุจจาระของสุนัขไว้ในถุงเก็บอึของสุนัขแล้วปิดฝาถุงให้สนิทมิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นเหม็นๆ ของอุจจาระสุนัขไปรบกวนคนอื่นๆ ที่เข้ามาใช้บริการในสถานที่เหล่านั้นได้