ดวงตาของสุนัขมองเห็นสีอะไรได้บ้าง

ดวงตาของสุนัขมองเห็นสีอะไรได้บ้าง

บทนำ

คนส่วนใหญ่มักจะบอกกันว่า สุนัขเป็นสัตว์ที่มีอาการตาบอดสีมาโดยแต่กำเนิด สายตาของพวกมันสามารถมองเห็นได้แค่สีขาวกับสีดำเพียงเท่านั้น

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่อย่างนั้น ดวงตาของสุนัขสามารถมองเห็นสีต่างๆ ได้เหมือนกับดวงตาของมนุษย์อย่างพวกเราเลย

โดยบทความนี้จะมาบอกเล่าให้คุณผู้อ่านฟังว่า ดวงตาของสุนัขสามารถมองเห็นสีอะไรได้บ้างโดยเรามาเริ่มจากคำถามที่ว่า

สุนัขนั้นมีอาการตาบอดสีจริงหรือเปล่า

ความเชื่อที่ว่าสุนัขมีอาการตาบอดสีมาโดยแต่กำเนิดนั้น เป็นความเชื่อจากยุคสมัยก่อน ในยุคสมัยก่อนนั้นเทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่เจริญก้าวหน้าเหมือนกับในยุคปัจจุบัน

จึงทำให้คนในยุคสมัยนั้นเชื่อกันว่าดวงตาของสุนัขสามารถมองเห็นได้แค่ สีดำ สีขาว และก็สีเทา แต่เพียงเท่านั้น และเมื่อมาถึงในยุคปัจจุบันได้มีกลุ่มนักวิจัยหลายคนไม่เชื่อความเชื่อเหล่านี้

พวกเขาจึงได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับดวงตาของสุนัขขึ้นมาใหม่ จนพวกเขาพบคำตอบว่าดวงตาของสุนัขสามารถมองเห็นสีได้หลากหลายสีพอๆ กับมุนษย์อย่างพวกเราเลย

โดยทางสัตวแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสายตาของสุนัขอย่างคุณ Shelby Reinstein ที่ประจำการอยู่ในโรงพยาบาล Veterinary Specialty and Emergency Center ในรัฐเพนซิลเวเนีย ได้ออกมาบอกว่า

ภายในดวงตาของสุนัขมีเซลล์รับแสงตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า “Cone Cell”  ซึ่งเจ้าเซลล์ตัวนี้จะมีหน้าที่ช่วยให้ดวงตาส่งข้อมูลขึ้นไปยังสมองของสุนัข เพื่อประมวลผลว่าสายตาของสุนัขเห็นอะไรบ้าง แล้วสิ่งที่สายตาเห็นเป็นสีอะไรบ้าง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสีที่ดวงตาของสุนัขเห็นนั้น จะไม่เท่ากับสีที่ดวงตาของมนุษย์อย่างพวกเราเห็นกัน เพราะเซลล์ Cone Cell ในดวงตาของสุนัขมีอยู่เพียง 2 ชนิดเท่านั้น แต่สำหรับดวงตาของมนุษย์อย่างพวกเรา จะมีเซลล์ Cone Cell อยู่ถึง 3 ชนิดด้วยกันเลย จึงทำให้ดวงตาของพวกเราวสามารถแบ่งแยกสีสันได้ดีกว่าดวงตาของสุนัขเป็นอย่างมาก

สีที่ดวงตาของสุนัขมองเห็น

ดวงตาของสุนัขมองเห็นสีอะไรได้บ้าง

ดวงตาของสุนัขนอกจากจะมองเห็น สีขาว ,สีดำ และสีเทาแล้ว ขาวแล้ว พวกมันยังสามารถมองเห็นสีต่างๆ ได้อีกอย่างเช่น สีเหลือง ,สีเขียว และสีน้ำเงิน ได้อย่างชัดเจนเลย

แต่ดวงตาของสุนัขจะไม่สามารถมองเห็น สีที่เป็นโทนอ่อนกว่าสีปกติได้อย่างเช่น พวกสีเหลืองอ่อน ,สีฟ้าอ่อน

รวมถึงสีที่มีความเข้มมากกว่าปกติอย่างเช่นสีน้ำตาลแก่ หรือสีฟ้าเข้มมากๆ ได้ ดวงตาของสุนัขแทบจะมองไม่เห็นสีเหล่านี้เลย

ดวงตาของสุนัขมองเห็นได้ชัดเจนแค่ไหน

เมื่อเรารู้แล้วว่าสุนัขสามารถมองเห็นสีอะไรได้บ้างต่อมาเรามาเรียนรู้กันต่อว่าดวงตาของสุนัขนั้นสามารถมองเห็นภาพชัดขนาดไหนกัน

สำหรับเรื่องนี้ทางกลุ่มวิจัยดวงตาของสุนัขได้ออกมาบอกว่า ถ้าเทียบกันระหว่างดวงตาของสุนัขกับดวงตาของมนุษย์แล้ว

ดวงตาของมนุษย์อย่างพวกเรา จะแยกสีสันต่างๆ ได้ดีกว่าดวงตาของสุนัข แถมดวงตาของพวกเรายังเห็นได้ชัดกว่าดวงตาของสุนัขอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงกลางวันสายตาของมนุษย์จะดีกว่าสายตาของสุนัข เป็นอย่างมาก

แต่ในทางกลับกันดวงตาของสุนัขจะสามารถทำงานได้ดีในช่วงเวลากลางคืน และนอกจากนี้ความแตกต่างระหว่างสุนัขกับมนุษย์ก็คือ มนุษย์นั้นมักจะใช้สายตาในการมองเห็นแต่เพียงอย่างเดียวเท่ากัน

แต่สำหรับสุนัขพวกมันนอกจากจะใช้ดวงตาในการประมวลผลแล้ว พวกมันยังใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ของพวกมัน เข้ามาช่วยวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวของสุนัขอีกด้วย การทำแบบนี้จะช่วยทำให้สุนัขรู้ว่าพื้นที่ที่พวกมันกำลังอยู่นั้นปลอดภัย หรือเป็นอันตรายใดๆ กับพวกมันหรือเปล่า

สุนัขมองเห็นได้ดีในตอนกลางคืน

ทำไมดวงตาของสุนัขถึงเห็นได้ดีในตอนกลางคืน

สาเหตุที่ทำให้ดวงตาของสุนัขสามารถมองเห็นได้ดีในตอนกลางคืนนั้นก็เพราะว่า ดวงตาของสุนัขจะมีเซลล์ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Rob Cell ซึ่งเซลล์ชนิดนี้จะมีส่วนช่วยให้ดวงตาของสุนัขมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่าดวงตาของมนุษย์เป็นอย่างมาก

อีกทั้งยังมีชั้นเรตินาที่อยู่ภายในลูกตาตรงส่วนของเนื้อเยื่อที่มีชื่อว่า Tapetum Lucidum ประโยชน์ของ Tapetum Lucidum จะมีส่วนช่วยสะท้อนแสงเข้าไปในดวงตาของสุนัข มันจะทำให้ดวงตาของสุนัขเหมือนมีแสงเปิดไว้ในยามค่ำคืน

ถ้าคุณยังไม่เห็นภาพให้คุณลองคิดดูว่าจะเหมือนกับเวลาที่คุณเปิดไฟฉายหาสิ่งของต่างๆ เมื่อคุณต้องอยู่ในที่มืดๆ ที่ไม่สามารถเปิดไฟได้

สุนัขตัวทุกมองเห็นเท่ากันไหม

จากผลงานวิจัยต่างๆ ได้ระบุว่าไว้สุนัขทุกสายพันธุ์นั้นมีระดับการมองเห็นภาพความคมชัดในระดับเดียวกัน รวมถึงการมองเห็นสีสันต่างๆ ก็มีความคล้ายคลึงกันอีกด้วย

แต่จะมองเห็นภาพชัดมาก หรือชัดน้อยแค่ไหนนั้น จะขึ้นอยู่กับขนาดตัวของพวกมัน แต่โดยหลักๆ แล้วจะมองเห็นคล้ายๆ กันทุกสายพันธุ์

แต่ก็จะมีสุนัขบางสายพันธุ์เหมือนกันที่มีระดับสายตาที่ดีกว่าสุนัขตัวอื่นๆ อย่างเช่น สุนัขสายพันธุ์ชิวาวา กับสุนัขสายพันธุ์ร็อตไวเลอร์

ทางนักวิจัยได้ระบุไว้ว่า โครงสร้างของสุนัขทั้งสองสายพันธุ์นี้ มีช่วงดวงตาอยู่ใกล้กับจมูกเป็นอย่างมากถ้าเปรียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ

จึงทำให้สุนัขชิวาวา กับสุนัขร็อตไวเลอร์ มองเห็นภาพทับซ้อนกัน ทางการแพทย์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “Binocular Vision” เป็นการเห็นภาพทับซ้อนกันที่ดี มันจะช่วยทำให้สุนัขชิวาวา กับร็อตไวเลอร์ เห็นภาพได้คมชัด รวมถึงเห็นภาพแบบความลึก ความกว้าง ได้ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกันเอง