5 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อพาสุนัขชิสุเข้าบ้านครั้งแรก

5 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อพาสุนัขชิสุเข้าบ้านครั้งแรก

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 5 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อพาสุนัขชิสุเข้าบ้านครั้งแรก เมื่อสุนัขชิสุเข้ามาที่บ้านครั้งแรก พวกมันจะยังปรับตัวไม่ค่อยทัน ให้คุณทำสิ่งเหล่านี้

เพื่อให้สุนัขชิสุของคุณสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในบ้านของคุณได้ ถ้าคุณไม่ทำให้สุนัขชิสุของคุณ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในบ้านของคุณแล้ว

มันจะทำให้สุนัขชิสุของคุณรู้สึกเครียดและกดดันขึ้นมาได้ ซึ่งมันจะส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของสุนัขชิสุ มันจะทำให้สุนัขชิสุของคุณโรคเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ดังนั้นเรามาเรียนรู้วิธีทำให้สุนัขชิสุของคุณ ปรับตัวให้เข้ากับบ้านของคุณกันดีกว่า

5 สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อพาสุนัขชิสุเข้าบ้านครั้งแรก

1. จัดเตรียมจานชามให้อาหาร

สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ การจัดเตรียมจานชามให้อาหารและน้ำสำหรับสุนัข ไว้ตามจุดต่างๆ ในบ้านของคุณ โดยคุณต้องเตรียมจานชามให้น้ำและอาหารวางไว้หลายๆ จุดในบ้านของคุณหน่อย

เพื่อให้สุนัขชิสุของคุณดื่มน้ำและทานอาหารได้อย่างเพียงพอ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขชิสุรู้สึกว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับพวกมัน สามารถพักอาศัยได้เพราะมีอาหารการกินเพียงพอ

เมื่อพาสุนัขชิสุเข้าบ้าน ควรจัดพื้นที่ให้สุนัขชิสุได้รับการพักผ่อน

2. เตรียมพื้นที่ให้สุนัขชิสุได้รับการพักผ่อน

สิ่งที่คุณต้องเตรียมต่อมานั้นก็คือ การจัดพื้นที่ให้สุนัขชิสุของคุณได้รับการพักผ่อน โดยอาจจะเป็นห้องเล็กๆ หรือเป็นพื้นที่บางส่วนในบ้านของคุณ

แต่พื้นที่ที่คุณจัดเตรียมไว้ต้องมีบรรยากาศเงียบสงบปราศจากเสียงรบกวนต่างๆ ทั้งจากภายในบ้านและจากนอกบ้าน สุนัขชิสุของคุณจะรู้สึกปลอดภัยและรู้สึกสงบเมื่อได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เหล่านี้

และคุณควรหมั่นเข้ามาดูสุนัขชิสุของคุณบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันรู้สึกเหงา โดดเดี่ยว เดียวดาย ที่ต้องอยู่เพียงตัวคนเดียว

3. พาสุนัขชิสุของคุณไปแนะนำให้คนในครอบครัวรู้จัก

เมื่อสุนัขชิสุของคุณเริ่มปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ในบ้านของคุณได้แล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องทำก็คือ การพาสุนัขชิสุของคุณไปทำความรู้จักกับคนในครอบครัวของคุณ

โดยให้คุณค่อยๆ พาสุนัขของคุณไปทำความรู้จักกับคนในบ้านของคุณทีละคน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนในครอบครัวของคุณ พุ่งเข้าหาสุนัขชิสุพร้อมกัน ซึ่งมันจะทำให้สุนัขชิสุตื่นตกใจกลัวขึ้นมาได้

การที่คุณพาสุนัขชิสุของคุณไปทำความรู้จักกับสมาชิกในครอบครัวของคุณทีละคน มันจะทำให้สุนัขชิสุของคุณสามารถจดจำใบหน้าของบุคคลเหล่านั้นได้จาก

รวมถึงกลิ่นตัวและน้ำเสียงของพวกเค้า และถ้าเป็นไปได้คุณควรให้คนในครอบครัวของคุณพูดทักทายสุนัขของคุณด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน

และถ้าจะให้ดีคุณควรให้คนที่คุณพาสุนัขไปทำความรู้จัก เป็นคนให้ขนมกับสุนัขทาน การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขชิสุของคุณ รู้สึกเป็นมิตรกับคนที่คุณพาไปรู้จักได้เร็วมากยิ่งขึ้น

4. พาสุนัขชิสุไปเดินสำรวจพื้นที่ต่างๆ ในบ้านของคุณ

หลังจากที่สุนัขของคุณเริ่มปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ต่างๆ ในบ้านคุณ รวมถึงได้ไปทำความรู้จักกับคนอื่นๆ ในบ้านของคุณแล้ว

สิ่งต่อมาที่คุณควรทำนั้นก็คือ การพาสุนัขของคุณไปเดินสำรวจพื้นที่ต่างๆ ในบ้านของคุณให้ครบทุกพื้นที่ เพื่อให้สุนัขของคุณได้เรียนรู้ว่าพื้นที่เหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้าง

โดยคุณต้องเป็นคนคอยบอกกับสุนัขของคุณได้ พื้นที่ส่วนไหนที่สุนัขสามารถห้ามไปเดินเล่นได้ พื้นที่ส่วนไหนห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

รวมถึงให้คุณกั้นพื้นที่ตรงส่วนบริเวณส่วนหน้าบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขชิสุของคุณวิ่งหนีออกไปนอกบ้านได้

การที่คุณพาสุนัขชิสุของคุณไปสำรวจพื้นที่ต่างๆ ในบ้านของคุณจนทั่วทุกมุมแล้ว มันจะทำให้สุนัขชิสุรู้สึกพื้นที่ตรงนี้เป็นของพวกมัน พื้นที่ตรงนี้เป็นอาณาเขตที่พวกมันสามารถพักอาศัยอยู่ได้จริงๆ

วิธีทำให้สุนัขชิสุสามารถปรับตัวให้เข้ากับบ้านของคุณได้

5. พาสุนัขชิสุของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

สุนัขก็เหมือนกับมนุษย์การที่คุณให้สุนัขของคุณ ต้องอยู่แต่ในบ้านเพียงอย่างเดียวมันจะทำให้สุนัขชิสุของคุณรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นมาได้

และเมื่อสุนัขชิสุรู้สึกเบื่อมากๆ เข้า มันก็จะทำให้สุนัขชิสุของคุณเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณต้องหาเวลาพาสุนัขชิสุของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง

โดยที่คุณอาจจะพาพวกมันออกไปเดินเล่นรอบๆ หมู่บ้านของคุณ หรืออาจจะพาออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะของทางหมู่บ้านก็ได้เหมือนกัน

หรือในกรณีที่คุณมีรถส่วนตัว คุณก็สามารถขับรถพาสุนัขของคุณไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะใกล้บ้านของคุณ หรืออาจจะพาไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าที่อนุญาตให้สุนัขเข้าไปเดินเล่นก็ได้เหมือนกัน

การทำแบบนี้จะช่วยให้สุนัขชิสุของคุณมีสุขภาพจิตที่ดี และยังช่วยผ่อนคลายความเครียดให้กับสุนัขชิสุของคุณได้เป็นอย่างดีเลย

แต่ก่อนที่คุณจะพาสุนัขชิสุของคุณออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้ คุณต้องพาสุนัขชิสุของคุณไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ครบตามที่กำหนดเสียก่อน

เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขชิสุของคุณเกิดป่วยเป็นโรคต่างๆ ขึ้นมาได้ ในกรณีที่ได้สัมผัสกับเชื้อโรคชนิดต่างๆ ที่อยู่ภายนอกบ้าน รวมถึงในกรณีที่ถูกสุนัขจรจัดตัวอื่นกัดเอา จะได้ไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า