สุนัขที่ป่วยเป็นโรคอ้วนจะมีอายุอยู่ได้น้อยกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักปกติ

สุนัขที่ป่วยเป็นโรคอ้วนจะมีอายุอยู่ได้น้อยกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักปกติ

บทนำ

คุณรู้หรือไม่ว่า สุนัขที่ป่วยเป็นโรคอ้วนจะมีอายุอยู่ได้น้อยกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักปกติ โดยบทความนี้จะมาบอกถึงอันตรายต่างๆ ถ้าคุณปล่อยให้สุนัขของคุณอ้วน

รวมถึงวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนอย่างเบื้องต้น ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

โรคอ้วนจะทำให้สุนัขมีอายุขัยที่สั้นลงกว่าปกติ

ได้มีกลุ่มนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทำการศึกษาทดลองเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยพวกเค้าได้ทำการศึกษาพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขจำนวน 50000 ตัว ที่เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาล Banfield Pet Hospital เป็นโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยหลังจากที่ทางกลุ่มนักวิจัยได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องมาเป็นเวลา 10 – 12 ปี พวกเค้าพบว่า สุนัขที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือสุนัขที่กำลังป่วยเป็นโรคอ้วนอยู่ มักจะมีอายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ได้น้อยกว่าสุนัขที่มีน้ำหนักปกติทั่วไปถึง 2 – 3 ปีเลย

จากผลการศึกษาทางกลุ่มผู้วิจัยพบว่า สุนัขยอร์คเชอร์เทอร์เรีย จะมีโอกาสเสียชีวิตได้สูงเป็นอย่างมาก ถ้าคุณปล่อยให้พวกมันป่วยเป็นโรคอ้วน

เพราะหลังจากที่สุนัขสายพันธุ์นี้ป่วยเป็นโรคอ้วนแล้ว มันจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายอย่างเช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ซึ่งโรคดังกล่าวจะทำให้สุนัขยอร์คเชอร์เทอร์เรีย เสียชีวิตลงได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 – 3 ปีต่อมา

อันตรายของการปล่อยให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วน

สาเหตุที่ทำให้สุนัขอ้วน

ทางกลุ่มนักวิจัยได้ทำการสัมภาษณ์เจ้าของสุนัขที่ปล่อยให้สุนัขของตัวเองน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือป่วยเป็นโรคอ้วน หลังจากที่พวกเค้าทำการสัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ

พวกเค้าพบว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วนนั้น เกิดจากการที่เจ้าของสุนัขมีนิสัยชอบใจอ่อน ให้สุนัขของตัวเองทานอาหารทุกครั้ง ที่สุนัขเข้ามาขอร้องอาหารจากตัวเอง

รวมถึงเจ้าของสุนัขบางคนก็ชอบให้สุนัขของตัวเองทานขนมเข้าไปในปริมาณมากๆ เพราะอยากให้สุนัขของตนเองกินดี อยู่ดี มีความสุข

รวมถึงเจ้าของสุนัขหลายคนก็มีนิสัยไม่กล้าขัดใจสุนัข ชอบตามใจสุนัขของตัวเองกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ของเจ้าของสุนัข จะส่งผลทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้ง่ายกว่าปกติ

อันตรายของการให้สุนัขป่วยเป็นโรคอ้วน

การที่คุณปล่อยให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนแล้ว นอกจากจะทำให้อายุขัยของสุนัขสั้นลงแล้ว มันยังทำให้สุนัขของคุณมีโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้อย่างเช่น

  • โรคเบาหวาน
  • โรคกระดูก
  • โรคเกี่ยวกับข้อต่อต่างๆ
  • โรคหัวใจ
  • โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจของสุนัข
  • โรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ

ซึ่งโรคดังกล่าวก็สร้างความเจ็บปวด และความทรมานให้กับร่างกายของสุนัขเป็นอย่างมาก แถมแต่ละโรคก็ยังใช้ค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ค่อนข้างสูงเป็นอย่างมาก

ถ้าคุณไม่อยากให้สุนัขของคุณต้องเป็นแบบนี้ เรามาดูวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณป่วยเป็นโรคอ้วนกันดีกว่า

วิธีป้องกันโรคอ้วนในสุนัข

วิธีป้องกันโรคอ้วนในสุนัข

  • ให้สุนัขของคุณทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน โดยปริมาณอาหารที่ให้สุนัขทานในแต่ละมื้อ ต้องเป็นปริมาณที่พอดีพอเหมาะกับร่างกายของสุนัข (คุณสามารถโทรไปขอคำปรึกษาจากทางสัตวแพทย์ได้เลยว่าสุนัขของคุณควรทานอาหารในปริมาณเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับร่างกายของพวกมัน)
  • คุณควรให้สุนัขของคุณออกกำลังกายให้ได้วันละประมาณ 10 -15 นาทีต่อวัน สัปดาห์ละประมาณ 5 ครั้ง
  • คุณต้องใจแข็งทุกครั้งเมื่อสุนัขเข้ามาร้องขออาหารจากคุณ รวมถึงคุณต้องเก็บเศษอาหารที่ตกอยู่ตามพื้นให้หมด เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณทานเศษอาหารที่ตกอยู่ตามพื้นได้
  • ปิดถังขยะของคุณให้สนิททุกครั้งหลังจากที่คุณใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขของคุณ เข้าไปขุดคุ้ยหาเศษอาหารที่อยู่ในถังขยะใบนั้น
  • พาสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพกับทางสัตวแพทย์อยู่เป็นประจำ หรือในทุกๆ 6 เดือน การตรวจสุขภาพจะทำให้คุณรู้ว่าสุนัขของคุณกำลังป่วยเป็นโรคอ้วน หรือกำลังป่วยเป็นโรคใดๆ อยู่หรือเปล่า