สุนัขไม่ได้ฉลาดไปกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ เลย

สุนัขไม่ได้ฉลาดไปกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ เลย

บทนำ

บทความนี้เป็นบทความสั้นๆ ที่จะมาบอกเล่าให้กับคุณผู้อ่านฟังว่า สุนัขไม่ได้ฉลาดไปกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ เลย โดยบทความนี้จะมาบอกว่าสุนัขมีความฉลาดอยู่ในระดับไหน

น่าจะมีหลายคนเลยที่คิดว่าสุนัขนั้น เป็นสัตว์ที่มีความฉลาดเป็นอย่างมาก แต่ผลจากการศึกษาวิจัยต่างๆ พบว่า สุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ไม่ได้มีความฉลาดไปกว่าสัตว์ชนิดต่างๆ เลย

สุนัขมีความฉลาดประมาณไหน

มีนักวิจัยหลายคนเลยที่ได้ทำการศึกษาทดลองเกี่ยวกับความฉลาดของสุนัข และหลังจากที่พวกเค้าทดลองจนเข้าใจถ่องแท้แล้ว

พวกเขาพบว่าสุนัขนั้นมีทักษะในการเรียนรู้และความนึกคิดไม่ต่างไปจากสัตว์กินเนื้อ สัตว์ที่ล่าเหยื่อกันเป็นฝูงๆ กับสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เลย

และหลังจากที่นักวิจัยได้ทำการศึกษาไปต่อพวกเค้าพบว่า ปลาโลมา กับแมวน้ำสีเทา ยังมีความฉลาดกว่าสุนัข ชนิดแบบที่สุนัขไม่สามารถเทียบได้เลย

แล้วทำไมมนุษย์ถึงเชื่อว่าสุนัขของตัวเองฉลาดกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ ละ

จากผลการศึกษาวิจัยพฤติกรรมของมนุษย์ ทางผู้วิจัยพบว่ามนุษย์อย่างพวกเรานั้น มักจะพอใจกับสัตว์เลี้ยงที่เรามีอยู่ มากกว่าสัตว์เลี้ยงของคนอื่นๆ

จึงทำให้พวกเรามักจะชอบคิดเข้าข้างตัวเองอยู่เสมอ ว่าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นฉลาดกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ

จากผลสำรวจแบบบทสอบพื้นฐานการประยุกต์ใช้จิตวิทยาทางสังคมในหัวข้อเรื่องว่า “สุนัขที่คุณเลี้ยงอยู่ฉลาดประมาณไหน” ทางนักวิจัยได้ทำการสอบถามถึงคนเลี้ยงสุนัขประมาณ 140 คน

หลังจากที่ทำการสอบถามทางนักวิจัยพบว่าคนส่วนใหญ่มักจะชอบประเมิน หรือคิดว่าสุนัขของตัวเองนั้นฉลาดกว่าสุนัขตัวอื่นๆ เมื่อเทียบกับสุนัขของคนอื่นๆ ที่เข้ามาทดสอบด้วยกัน

ซึ่งมันทำให้เราสามารถสรุปได้ว่า มนุษย์นั้นมักจะมีนิสัยชอบเข้าข้างตัวเอง มากกว่าความเป็นจริงอยู่เสมอ