6 สาเหตุที่ทำให้สุนัขส่งเสียงเห่าออกมา

6 สาเหตุที่ทำให้สุนัขส่งเสียงเห่าออกมา

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 6 สาเหตุที่ทำให้สุนัขส่งเสียงเห่าออกมา สาเหตุที่ทำให้สุนัขเห่านั้นมีได้หลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น การเห่าเพื่อทักทาย เห่าเมื่อรู้สึกเบื่อ

โดยบทความนี้จะมาบอกให้คุณผู้อ่านฟังว่า สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้สุนัขเกิดการเห่านั้นเกิดจากสาเหตุใดกันบ้าง

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนกำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

6 สาเหตุที่ทำให้สุนัขส่งเสียงเห่าออกมา

1. เห่าเพื่อแจ้งเตือนภัย

โดยธรรมชาติของสุนัขพวกมันเป็นสัตว์ที่ชอบสังเกตสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวของพวกมันอยู่แล้ว

และถ้าพวกมันพบว่าพื้นที่ที่พวกมันพักอาศัยอยู่นั้น มีความผิดปกติเกิดขึ้นมา สุนัขก็จะส่งเสียงเห่าเพื่อเตือนให้คุณรู้ว่า มีความผิดปกติเกิดขึ้นมานะ ขอให้คุณคอยระวังตัวเอาไว้ให้ดีๆ

คุณสามารถสังเกตได้ว่าเสียงที่สุนัขเห่าออกมานั้น เป็นเสียงสำหรับเตือนภัยหรือเปล่า โดยให้คุณดูจากโทนเสียงที่สุนัขของคุณเห่าออกมา

ถ้าโทนเสียงที่สุนัขเห่าออกมานั้น เป็นลักษณะแหลมคมและดังก้อง นั้นขอให้คุณระวังตัวเอาไว้ให้ดีๆ เพราะอาจจะมีโจรผู้ร้ายกำลังบุกเข้ามาในบ้านของคุณอยู่ก็เป็นได้

2. รู้สึกวิตกกังวล

ถ้าสุนัขของคุณรู้สึกเครียดและวิตกกังวลมากๆ จากเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • ย้ายที่อยู่ใหม่
  • โดนคุณดุด่าอยู่เป็นประจำ
  • ถูกทิ้งให้อยู่ในบ้านตามลําพัง
  • มีสุนัขตัวอื่นๆ ที่อยู่ในบ้านตายจากไป
  • มีสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะทำให้สุนัขของคุณเกิดความเครียดกับความวิตกกังวลขึ้นมาได้ และเมื่อสุนัขเกิดเครียดมากๆ พวกมันก็จะทำการเห่าและหอนสลับกันไปมา เพื่อเป็นการระบายความเครียดของพวกมัน

สุนัขเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ

3. เห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ

คุณรู้หรือไม่ว่าสุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ขี้อิจฉาเป็นอย่างมาก พวกมันมักจะมีนิสัยชอบให้คุณมาคอยเอาอกเอาใจให้กับพวกมันอยู่ตลอดเวลา

หรือคุณต้องเห็นพวกมันเป็นอันดับหนึ่งในใจของคุณอยู่เสมอ และทีนี้ถ้าเกิดว่าวันใดวันหนึ่งคุณมีสิ่งอื่นๆ ที่ดึงความสนใจจากคุณไปอย่างเช่น

คุณพึ่งมีลูกและคุณให้ความสนใจกับลูกของคุณมากกว่า หรือคุณมีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ แล้วคุณให้ความสนใจสัตว์เลี้ยงตัวใหม่มากกว่าสุนัขตัวเดิม

สิ่งเหล่านี้มันจะทำให้สุนัขของคุณเกิดอาการน้อยใจและส่งเสียงเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณได้

ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้ว่าสุนัขกำลังเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณหรือเปล่า โดยดูจากลักษณะโทนเสียงที่พวกมันเห่าออกมา

ถ้าโทนเสียงที่สุนัขเห่าออกมานั้น เป็นลักษณะโทนเสียงร้องเหมือนเด็กกำลังร้องเรียกหาพ่อแม่ ก็ใช่แล้วละว่าสุนัขกำลังส่งเสียงเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ

4. รู้สึกสนุกและตื่นเต้น

เมื่อสุนัขรู้สึกสนุกหรือรู้สึกตื่นเต้นมากๆ เข้า พวกมันก็จะส่งเสียงเห่าด้วยความใจดีออกมาเหมือนกัน

โดยพฤติกรรมเหล่านี้คุณจะสามารถเห็นได้ในช่วงเวลาที่สุนัขมีความสุขแบบสุดๆ อย่างเช่น ตอนที่พวกมันรู้ตัวว่ากำลังจะได้ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือตอนที่คุณกำลังหยิบของเล่นขึ้นมาเล่นกับพวกมัน

อารมณ์มันจะคล้ายๆ กับเวลาที่คุณถูกรางวัลชิ้นใหญ่ คุณจะส่งเสียงออกมาโดยอัตโนมัติด้วยความดีใจเป็นอย่างมาก

สุนัขเห่าเพื่อทักทายสุนัขตัวอื่นๆ

5. ทักทายสุนัขตัวอื่นๆ

สุนัขก็มีนิสัยเหมือนกับมนุษย์ที่มักจะชอบทักทายคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานของตัวเอง หรือหัวหน้าของตัวเองเป็นต้น ซึ่งสุนัขก็มีนิสัยแบบนี้เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราเหมือนกัน

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เมื่อสุนัขของคุณเห็นสุนัขตัวอื่นๆ เดินผ่านไปมาที่หน้าบ้านของคุณ พวกมันก็มักจะส่งเสียงเห่าเพื่อทักทายสุนัขตัวอื่นๆ ว่า “เป็นไง สบายดีไหมพวก” กันอยู่เป็นประจำ

รวมถึงในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านหลายตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี พวกมันมักจะชอบรวมตัวกันเพื่อหอนผสานเสียง

พฤติกรรมเหล่านี้มันจะเหมือนกับเวลาที่มนุษย์อย่างพวกเราร้องเพลงประสานเสียงกัน เรื่องเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติของสุนัขเลย

6. รู้สึกเบื่อหน่าย

เมื่อสุนัขรู้สึกเบื่อหน่ายไม่มีอะไรทำ พวกมันก็มักจะส่งเสียงเห่าออกมาได้เหมือนกัน การส่งเสียงเห่าออกมานั้น ถือเป็นการระบายพลังงานที่สะสมอยู่ในร่างกายของพวกมัน ได้อีกทางหนึ่ง