4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเห่าและหอนเมื่อมองเห็นพระจันทร์

4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเห่าและหอนเมื่อมองเห็นพระจันทร์

บทนำ

บทความนี้จะมาช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณผู้อ่านฟังว่า 4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเห่าและหอนเมื่อมองเห็นพระจันทร์ พวกมันทำไปทำไม พวกมันต้องการอะไรกันแน่น

น่าจะมีหลายคนที่เลี้ยงสุนัข พวกคุณคงจะเคยเห็นสุนัขของตนเอง มีพฤติกรรมชอบเห่าและหอนเมื่อเห็นพระจันทร์อยู่เป็นประจำ สาเหตุที่พวกมันทำแบบนี้เพราะอะไร บทความนี้จะมีคำตอบให้กับคุณผู้อ่านเอง

4 สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเห่าและหอนเมื่อมองเห็นพระจันทร์

1. สัญชาตญาณที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

สุนัขทุกตัวมีบรรพบุรุษมาจากสุนัขป่า ที่มีนิสัยชอบอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง และชอบออกล่าเหยื่อในตอนกลางคืน

โดยในขณะที่พวกมันกำลังล่าเหยื่ออยู่ การหอนของพวกมันนั้นจะเป็นการสื่อสารให้สุนัขป่าตัวอื่นๆ รู้ว่าสุนัขป่าแต่ละตัวอยู่ในตำแหน่งไหน

รวมถึงเป็นการส่งสัญญาณบอกให้สุนัขป่าตัวอื่นๆ รู้ว่า ตอนนี้เจอเหยื่อแล้วเตรียมพร้อมในการโจมตี

ซึ่งจริงๆ แล้วสุนัขป่ามันไม่สนใจหรอกว่าพระจันทร์จะอยู่ตรงไหน แต่ช่วงเวลาที่พวกมันกำลังทำการล่าเหยื่อนั้น จะเป็นช่วงเวลาตอนกลางคืนที่พระจันทร์กำลังขึ้นมาพอดี

ซึ่งสุนัขบ้านที่เรากำลังเลี้ยงอยู่ทุกวันนี้ ก็ได้รับนิสัยเหล่านี้ติดตัวกันมา เมื่อถึงเวลาช่วงกลางคืนสุนัขของคุณก็มักจะมีนิสัยชอบเห่าและหอน เพื่อบอกให้สุนัขตัวอื่นๆ รู้ว่า ตอนนี้มันอยู่ตรงนี้นะ มาหาพวกมันหน่อยสิ

ทำไมสุนัขถึงเห่าและหอนตอนกลางคืน

2. สุนัขสามารถฟังเสียงได้ดีในตอนกลางคืน

โดยทั่วไปแล้วสุนัขจะมีประสาทของการรับรู้เสียงได้ดีกว่ามนุษย์อย่างพวกเราหลายเท่านั้น สุนัขสามารถรับรู้ได้ทันทีเลยว่า เสียงที่เกิดขึ้นจากรอบๆ ตัวของพวกมันนั้น เป็นเสียงอะไร เสียงนี้ดังมาจากพื้นที่ส่วนไหน

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่มีบรรยายกาศเงียบสงบ ผู้คนส่วนใหญ่เข้านอนกันหมดแล้ว ในช่วงเวลานี้ประสาทสัมผัสการรับรู้เสียงของสุนัข จะยิ่งทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

และด้วยธรรมชาติของสุนัข พวกมันเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง แล้วทีนี้เมื่อสุนัขได้ยินเสียงเห่าจากสุนัขตัวอื่นๆ ที่อยู่นอกบ้าน สุนัขของคุณก็จะส่งเสียงเห่าออกมา เพื่อเป็นการขานรับเสียงของสุนัขตัวอื่นๆ ตอบกลับไป

ซึ่งถ้าจะให้เปรียบกับพฤติกรรมของมนุษย์มันจะคล้ายๆ กับในเวลาที่คนมาส่งของหน้าบ้านคุณ แล้วตะโกนว่า “มีใครอยู่ไหม” แล้วคุณก็ตะโกนตอบกลับไปว่า “มีคนอยู่ครับ มาขอส่งเหรอครับ” มันจะคล้ายๆ แบบนี้เลย

ซึ่งมันก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพระจันทร์หรอก พอดีที่สุนัขแสดงพฤติกรรมเหล่านี้ออกมา มันแค่เป็นในช่วงเวลากลางคืน ที่มีพระจันทร์ขึ้นมาแค่นั้นเอง

3. แสงของพระจันทร์ช่วยทำให้สุนัขมองเห็นอะไรได้มากขึ้น

ดวงตาของสุนัขจะสามารถทำงานได้ดีในช่วงเวลาตอนกลางคืน บวกกับแสงสว่างของพระจันทร์จะยิ่งทำให้สุนัขสามารถมองเห็นในที่มืดได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ในเวลาที่สุนัขกำลังเดินเล่นอยู่ในช่วงเวลากลางคืน ท่ามกลางแสงจันทร์ที่สอดส่องลงมา สุนัขจะสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของพวกมันได้เป็นอย่างดี

และเมื่อสายตาของสุนัขไปเห็นสิ่งแปลกปลอม หรือสัตว์เลื้อยคลานชนิดต่างๆ ที่สุนัขรู้สึกไม่คุ้นเคย สุนัขจะทำการเห่าหรือหอนเพื่อเตือนสัตว์เลื้อยคลานเหล่านั้น ไม่ให้เข้ามาทำร้ายพวกมัน หรือเพื่อเตือนให้คุณรู้ถึงภัยอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้

สุนัขเห่าและหอนในตอนกลางคืน เพื่อทักทายสุนัขตัวอื่นๆ

4. ทักทายสุนัขตัวอื่นๆ

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขแทบทุกตัวมักจะมีนิสัยชอบเข้าสังคมกันอยู่แล้ว ประกอบกับในช่วงเวลากลางคืนที่สายตาของพวกมันสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ถ้าในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขไว้นอกบ้าน แล้วมีสุนัขตัวอื่นๆ เดินผ่านมายังหน้าบ้านของคุณ สุนัขของคุณก็มักจะส่งเสียงเห่า เพื่อทักทายเรียกสุนัขตัวอื่นๆ อยู่เสมอ

แต่ก็มีเหมือนกันถ้าสุนัขของคุณมีนิสัยหวงถิ่นฐาน การเห่าใส่สุนัขตัวอื่นๆ ก็เป็นการบอกให้สุนัขตัวอื่นๆ รู้ว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นของฉันห้ามผู้ใดเข้ามายุ่ง หรือเข้ามารุกล้ำโดยเด็ดขาด

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างครับหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านเข้าใจพฤติกรรมการเห่าและหอนของสุนัขไม่มากก็น้อยนะครับ

ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพระจันทร์อะไรหรอก แต่มันเป็นเพียงนิสัยหรือสัญชาตญาณของสุนัขที่แสดงออกมาเท่านั้นเอง

แต่ในกรณีที่คุณไม่ชอบให้สุนัขของคุณส่งเสียงเห่าอยู่หอนอยู่เป็นประจำ คุณก็สามารถพาสุนัขของคุณไปทำหมันก็ได้เหมือนกัน

การทำหมันในสุนัขจะเป็นการช่วยลดพฤติกรรมการเห่าหรือหอนของสุนัขลงได้ หรือคุณอาจจะโทรไปขอคำแนะนำจากทางสัตวแพทย์ เพื่อขอวิธีลดพฤติกรรมการเห่าและหอนของสุนัขลงก็ได้เหมือนกัน