10 สุนัขจมูกดีที่สุดในโลก

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 10 สุนัขจมูกดีที่สุดในโลก เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ทางกรมตำรวจส่วนใหญ่จากโลก นิยมนำมาฝึกเพื่อหาสารเสพติด กับช่วยตามจับผู้ร้ายกัน

รวมถึงสุนัขบางสายพันธุ์นอกจากจะมีทักษะในการดมกลิ่นแล้ว พวกมันยังมีทักษะในการล่าสัตว์ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้มีนายพรานหลายคนเลย ที่นิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้ ไว้สำหรับช่วยแบ่งเบาภาระในการล่าสัตว์ของพวกเค้ากัน

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้ว่า มีสุนัขสายพันธุ์ไหนบ้างที่ทางกรมตำรวจ กับกลุ่มนายพรานนิยมใช้กัน ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

10 สุนัขสายพันธุ์จมูกดีที่สุดในโลก

บลัดฮาวด์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

1.บลัดฮาวด์

บลัดฮาวด์ เป็นสุนัขที่มีประสาทเซลล์รับรู้กลิ่นมากที่สุดในโลก จมูกของพวกมันมีเซลล์ประสาทรับรู้กลิ่นถึง 300 ล้านเซลล์เลย

ในขณะที่สุนัขตัวอื่นๆ ทั่วไปนั้นจะมีเซลล์ประสาทการรับรู้กลิ่นอยู่แค่เพียง 220 ล้านเซลล์เท่านั้น

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้หลายกรมตำรวจมักจะนิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้สำหรับงานตามหายาเสพติด กับงานตามหาคนสูญหายกันอยู่เป็นประจำ

บาสเซ็ต ฮาวด์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

2. บาสเซ็ต ฮาวด์

บาสเซ็ต ฮาวด์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็กของทางประเทศฝรั่งเศส สุนัขสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาไว้สำหรับแกะรอยตามหากลิ่นต่างๆ โดยเฉพาะ

และนอกจากทักษะการดมกลิ่นที่ดีแล้ว ใบหนูของพวกมันยังสามารถกวาดตามหากลิ่นต่างๆ ที่อยู่ตามพื้นได้อีกด้วย จึงทำให้ใครหลายคนมักจะนิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้สำหรับตามหากลิ่นต่างๆ กัน

บีเกิล เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

3. บีเกิล

บีเกิล นั้นเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกัน สุนัขสายพันธุ์นี้จะมีจุดเด่นอยู่ที่ มีขนาดตัวเล็กแต่มีพละกำลังมหาศาลเป็นอย่างมาก

อีกทั้งสุนัขสายพันธุ์นี้ยังมีทักษะในการรับรู้กลิ่นได้ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นอย่างมาก จึงทำให้มีหลายกรมตำรวจเลย ที่นิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับดมกลิ่นตามจับคนร้ายกัน

เยอรมัน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

4. เยอรมัน เชพเพิร์ด

เยอร์มัน เชฟเพิร์ด นั้นเป็นสุนัขสายพันธุ์ยอดนิยมของทางกรมตำรวจ และหน่วยงานทางทหารประเภทต่างๆ ส่วนสาเหตุที่ได้รับความนิยมนั้นก็เพราะว่า

สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขที่สามารถเรียนรู้อะไรต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของเจ้านายอีกด้วย รวมถึงพวกมันยังเป็นสุนัขที่มีทักษะในการดมกลิ่น เป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

จึงไม่น่าแปลกใจนักว่าทำไมกรมตำรวจจากทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย มักจะนิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับงานหาสิ่งเสพติด กับงานค้นหาวัตถุระเบิดกัน

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

5. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

น่าจะมีหลายคนคิดว่าสุนัขสายพันธุ์นี้น่าจะเหมาะสมไว้สำหรับเลี้ยงตามบ้าน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ นั้นมีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

ในต่างประเทศหลายประเทศมักจะนิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้สำหรับงานค้นหาตำแหน่งจุดวางเพลิง ,ใช้ค้นหาสารเสพติด รวมถึงใช้ค้นหาผู้คนที่สูญหายจากอุทกภัยเป็นต้น

เบลเยี่ยม มาลินอยส์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

6. เบลเยี่ยม มาลินอยส์

เบลเยี่ยม มาลินอยส์ เป็นสุนัขที่มีรูปร่างหน้าตาดูคล้ายเหมือนกับสุนัขเยอรมัน เชพเพิร์ดเลย จึงทำให้มีใครหลายคนพากันเข้าใจผิดว่า สุนัขสองสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขสายพันธุ์เดียวกัน

เบลเยี่ยม มาลินอยส์ นอกจากจะมีทักษะการดมกลิ่นที่ดีแล้ว พวกมันยังเป็นสุนัขที่มีรูปร่างแข็งแรงและสมบูรณ์เป็นอย่างมาก จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้มักจะถูกใช้งานหนักๆ อย่างเช่น การดมกลิ่นหาคนร้าย กับการวิ่งไล่จับคนร้าย เป็นต้น

อิงลิช สปริงเกอร์ สแปเนียล เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

7. อิงลิช สปริงเกอร์ สแปเนียล

อิงลิช สปริงเกอร์ สแปเนียล เป็นสุนัขที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่เป็นสุนัขที่มีทักษะในการดมกลิ่น กับช่วยนายพรานล่าสัตว์ได้เป็นอย่างดี

จึงทำให้มีนายพรานหลายคนเลย ที่ยอมกัดฟันจ่ายเงินในราคาแพงเพื่อให้ได้ สุนัขอิงลิช สปริงเกอร์ สแปเนียล มาช่วยพวกเค้าล่าสัตว์กัน

ส่วนสาเหตุที่นายพรานยอมจ่ายเงินแพงๆ เพื่อให้ได้สุนัขสายพันธุ์นี้มาครอบครองนั้นก็เพราะว่า สุนัขสายพันธุ์นี้นอกจากจะดมกลิ่นหาเหยื่อได้แล้ว

พวกมันสามารถยังสามารถแกะรอยตามหาสัตว์ชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงพวกมันยังช่วยต้อนสัตว์ที่ล่าให้จนมุมไม่มีทางหนีได้อีกด้วย

คูนฮาวด์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

8. คูนฮาวด์

คูนฮาวด์ เป็นสุนัขที่ถนัดในเรื่องของการดมกลิ่นที่พึ่งเป็นร่องรอยสดใหม่เป็นอย่างมาก พวกมันสามารถระบุได้ว่าร่องรอยที่สัตว์ชนิดต่างๆ ทิ้งไว้นั้น

จะเดินไปทิศทางไหนต่อ และเมื่อพวกมันรู้แล้ว พวกมันก็จะมุ่งไปยังทิศทางที่สัตว์ชนิดต่างๆ ทิ้งร่องรอยไว้อยู่

แต่สำหรับร่องรอยเก่าๆ ที่ถูกทิ้งไว้จนนานแล้วพวกมันจะไม่สามารถแกะร่องรอยเหล่านั้นได้เลย

เยอรมัน ชอร์ตแฮร์ พอยเตอร์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

9. เยอรมัน ชอร์ตแฮร์ พอยเตอร์

โดยส่วนใหญ่แล้วสุนัขสายพันธุ์ที่อยู่ในตระกูลพอยเตอร์ จะมีทักษะในการดมกลิ่นได้ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน แถมพวกมันยังเป็นสุนัขสุดยอดนักล่าสัตว์อีกด้วย

ซึ่งทำให้นายพรานหลายคนโดยเฉพาะในประเทศคอสตาริกา มักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับช่วยดมกลิ่นหาร่องรอยของสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามป่าตามเขากัน

พอยเตอร์ เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีทักษะในการดมกลิ่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

10. พอยเตอร์

พอยเตอร์ เป็นสุนัขยอดนักล่าอีกชนิดหนึ่ง ที่นายพรานส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกัน นอกจากทักษะในการดมกลิ่นระดับสูงแล้ว

พวกมันยังเป็นสุนัขที่วิ่งได้ไวเป็นอย่างมาก จึงทำให้พวกมันสามารถวิ่งไล่ตามเหยื่อ หรือวิ่งต้อนเหยื่อชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี