5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน เป็นสุนัขของทางเบลเยี่ยม ที่มีทักษะในการต้อนแกะเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

แต่สุนัขสายพันธุ์นี้จะค่อนข้างมีอามรณ์ศิลปิน คือเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย คุณไม่สามารถเดาใจอารมณ์อะไรของพวกมันได้

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน

1. เบลเจียน แตร์ฟือเริน เป็นสุนัขที่คุ้นกันแกะได้เก่งเป็นอย่างมาก

สุนัขสายพันธุ์นี้นอกจากจะต้อนแกะได้ดีแล้วพวกมันยังมีความสามารถในการคุ้มกันปกป้องสัตว์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขช่างสังเกต ชอบมองหาสิ่งผิดปกติในพื้นที่ที่พวกมันยืนอยู่

และเมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้น พวกมันก็จะส่งเสียงเห่าเตือนสิ่งเหล่านั้น พร้อมทั้งคอยต้อนแกะให้ไปยังจุดที่ปลอดภัย และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ มักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้สำหรับงานคุ้มกันสัตว์ต่างๆ อย่างเช่น วัวหรือแกะ เป็นต้น

2. เบลเจียน แตร์ฟือเริน เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ต้อนแกะได้เก่งสุดในประเทศเบลเยี่ยม

ประเทศเบลเยียม เป็นประเทศที่มีสุนัขสายพันธุ์ต้อนแกะอยู่ประมาณ 3 สายพันธุ์ด้วยกันได้แก่

  • สุนัขเบลเจียน มาลอินวา (Belgian Malinois)
  • สุนัขกรุเนินเดลหรือเบลเจียน ชีพด็อก (Groenendael)
  • สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน (Belgian Tervuren)

ซึ่งสุนัขทั้ง 3 สายพันธุ์นี้ก็มีทักษะในการต้อนแกะที่เก่งเป็นอย่างมาก แต่มีอยู่สายพันธุ์หนึ่งที่มีความโด่งเด่นในเรื่องของการต้อนแกะนั้นก็คือ สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน

ซึ่งจากผลทดสอบในเรื่องของการต้อนแกะทั้งสุนัข 3 สายพันธุ์นี้แล้ว ทางผู้ทดลองพบว่า สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน มีทักษะในการต้อนแกะเก่งกว่าสุนัขอีก 2 สายพันธุ์เป็นอย่างมาก

3. ที่มาของชื่อสายพันธุ์

ที่มาของชื่อสุนัขสายพันธุ์นี้ มาจากชื่อของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศเบลเยี่ยม นั้นก็คือ หมู่บ้านแตร์ฟือเริน โดยในหมู่บ้านนั้นมีชายคนหนึ่งที่เป็นนักต้มเบียร์ตัวยง เค้ามีชื่อว่า คอร์เบล (M.F. Corbeel)

คอร์เบล หนุ่มโสดที่เลี้ยงสุนัขต่างเพศไว้สองตัว โดยสุนัขทั้งสองตัวเป็นคนละสายพันธุ์กัน แล้วหลังจากนั้นไม่นานสุนัขทั้งสองตัว ก็ทำการผสมพันธุ์กัน จนได้ลูกสุนัขแตร์ฟือเริน ออกมา

4. สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน เคยชนะงานแข่งขันในเรื่องของการต้อนแกะ

สุดยอดสุนัขสายพันธุ์ต้อนแกะไม่ได้มาแต่ราคาคุยเท่านั้น เบลเจียน แตร์ฟือเริน เคยพิสูจน์ให้ชาวโลกเห็นแล้วว่า พวกมันสามารถต้อนแกะได้เก่งกาจเพียงใด

โดยมีอยู่ครั้งหนึ่งที่สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน สามารถเอาชนะงานแข่งขันเกี่ยวกับการต้อนแกะที่ทางสมาคม AKC จัดขึ้นมา (โดยสมาคมนี้จะคอยทำหน้าที่ดูแลในเรื่องของสายพันธุ์สุนัข รวมถึงยังชอบจัดการแข่งขันต่างๆ ขึ้นมา เพื่อค้นหาว่าสุนัขแต่ละสายพันธุ์มีทักษะความสามารถใดๆ บ้าง)

ซึ่งก็มีหลายครั้งเลยที่สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน สามารถเอาชนะการแข่งขันในเรื่องของการต้อนแกะที่ทางสมาคม AKC จัดขึ้นมาได้ จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักจะยอมรับว่า สุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน คือสุนัขสายพันธุ์ต้อนแกะที่เก่งที่สุดในโลกแล้ว

5. เบลเจียน แตร์ฟือเริน เป็นสุนัขยอดนิยมของทางกรมตำรวจในประเทศเบลเยี่ยม

สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ได้เก่งในเรื่องของการต้อนแกะแต่เพียงเท่านั้น พวกมันยังเป็นสุนัขที่มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีทักษะในเรื่องของการดมกลิ่นได้ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นอย่างมาก

จึงทำให้มีหลายกรมตำรวจในประเทศเบลเยี่ยม มักจะนิยมนำสุนัขเบลเจียน แตร์ฟือเริน มาฝึกเพื่อช่วยพวกเค้าตามหาสิ่งเสพติดต่างๆ รวมถึงวัตถุระเบิด (แต่ก็จะฝึกยากหน่อย เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้ มีนิสัยค่อนข้างเอาแต่ใจเป็นอย่างมาก)