5 เรื่องราวอันน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย

5 เรื่องราวอันน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 5 เรื่องราวอันน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย เป็นสุนัขที่มีรูปร่างเหมือนกับอูฐขนาดเล็กเลย เป็นสุนัขที่มีนิสัยขี้เล่น เอาใจเก่ง

แถมยังปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีเลย ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

5 เรื่องราวอันน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย

1. ชื่อของสุนัขสายพันธุ์นี้ มาจากถิ่นฐานที่พวกมันถือกำเนิด

ผู้ให้กำเนิดสุนัขสายพันธุ์นี้มีชื่อว่า จอห์น ทักเกอร์-เอ็ดเวิร์ดส (John Tucker-Edwardes) โดยเขาเกิดที่เขตซีลีแฮม ในประเทศเวลส์

หลังจากที่เขาได้ทำการพัฒนาสุนัขสายพันธุ์นี้ขึ้นมา เค้าได้ตั้งชื่อให้กับสุนัขสายพันธุ์นี้ว่า ซีลีแฮมเทอร์เรีย (Sealyham Terrier) ซึ่งเป็นชื่อของเขตที่ จอห์น ทักเกอร์-เอ็ดเวิร์ดส อาศัยอยู่

2. ไม่มีหลักฐานแน่นชัดว่า สุนัขสายพันธุ์นี้เกิดจากสุนัขสายพันธุ์อะไรบ้าง

ทางผู้ให้กำเนิดสุนัขสายพันธุ์นี้อย่างจอห์น ทักเกอร์ เขาไม่ได้บอกกับทางสื่อมวลชน รวมถึงไม่ได้จดบันทึกหลักฐานอะไรเอาไว้เลยว่า สุนัขสายพันธุ์นี้เกิดจากการผสมสุนัขข้ามสายพันธุ์ไหนบ้าง

แต่ก็มีกลุ่มผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขได้ทำการศึกษาสุนัขสายพันธุ์นี้อย่างละเอียด พวกเขาพบว่าสุนัขสายพันธุ์นี้อาจจะเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง

  • สุนัขอิงลิชไวท์เทอร์เรีย
  • สุนัขไวร์ฟ็อกซ์เทอร์เรีย
  • สุนัขแดนดี้ดินมอนท์เทอร์เรีย

เข้าไว้ด้วยกันจนได้ออกมาเป็น สุนัขซีลีแฮมเทอร์เรีย เหมือนกันอยู่ในทุกวันนี้

3. ซีลีแฮม เทอร์เรีย ถูกพัฒนาขึ้นมาไว้สำหรับล่าสัตว์ขนาดเล็กโดยเฉพาะ

สุนัขสายพันธุ์นี้นอกจากจะมีรูปร่างที่ดูน่ารัก น่ากอดแล้ว พวกมันยังสามารถล่าสัตว์ที่มีขนาดเล็กๆ อย่างเช่น แบดเจอร์ กับตัวนาก ได้เก่งเป็นอย่างมาก

อีกทั้งพวกมันยังเป็นสุดยอดนักล่าหนูตัวยงอีกด้วย ถ้าบ้านของคุณกำลังประสบปัญหา หนูเข้ามาก่อกวนในบ้านของคุณแล้วก็ละ การเลือกเลี้ยงสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย ไว้ในบ้านของคุณก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

เพราะหลังจากที่คุณเลี้ยงสุนัข ซีลีแฮม เทอร์เรีย ไปแล้ว คุณจะลืมไปเลยว่ามีหนูเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของคุณหรือไม่

4. คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย แบบขนสีขาว

ถึงแม้ว่าสุนัขซีลีแฮมเทอร์เรีย จะมีสีขนให้คุณเลือกอยู่ประมาณ 3 สีด้วยกันได้แก่

  • ขนสีขาว
  • ขนสีดำ
  • ขนสีเทา

แต่คนส่วนใหญ่ก็มักนิยมเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้แบบขนสีขาวแทบทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนายพราน สาเหตุที่เป็นแบบนั้น นั้นก็เพราะว่า

ในเวลาที่พรานกำลังล่าสัตว์อยู่ ขนสีขาวของสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย จะเป็นตัวบอกให้นายพรานรู้ว่า สัตว์ที่พวกเค้ากำลังล่าอยู่นั้น อยู่ตรงจุดไหนบริเวณไหนกันแน่น

5. ซีลีแฮม เทอร์เรีย เคยชนะงานประกวดสุนัขระดับโลกมาถึง 4 ครั้งด้วยกัน

สุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย เคยชนะงานประกวดสุนัขระดับโลก อย่างการแข่งขันสุนัขเวสท์มินสเตอร์มาแล้วถึง 4 ครั้งด้วยกัน (รายการนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศนั้น รายการนี้ค่อนข้างโด่งดังพอตัวเลย)

สำหรับปี ค.ศ. ที่สุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย สามารถเป็นเเชมป์ในงานประกวดนี้ก็จะมีปี ค.ศ. ที่ 1924 ,1927 ,1936 และ 1977 หลังจากทีสุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย เอาชนะงานประกวดเหล่านี้ ก็ทำให้สุนัขซีลีแฮม เทอร์เรีย เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก