6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์

บทนำ

บทความนี้จะมาบอกถึง 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขที่หน้าตาดูดีมีมีชาติตระกูล เหมือนกับสาวไฮโซตามสังคมชั้นสูงเลย

ในประเทศไทยสุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ แต่ในต่างประเทศแล้วสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ค่อนข้างได้รับความนิยมพอตัวเลย

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์

1. อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขสายพันธ์เลือดบริสุทธิ์ที่มีประวัติอันยาวนาน

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่า สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ (Afghan Hound) เป็นสุนัขสายเลือดบริสุทธิ์ที่เกิดตั้งแต่ก่อนช่วงยุคคริสตกาล หรือเมื่อประมาณ 5000 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงยุคแรกๆ นั้นสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ถือว่าเป็นสุนัขศักดิ์สิทธิ์ที่เลี้ยงได้แต่เฉพาะชนชั้นสูง กับหัวหน้าเผ่าเท่านั้น คนปกติห้ามเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้โดยเด็ดขาด ถ้าพบจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง

2. มีตำนานเล่าว่าสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ได้ขึ้นไปบนเรือโนอาห์ด้วย

มีนิทานปารัมปาราเล่าขานไว้ว่า ครั้งหนึ่งที่น้ำท่วมโลก สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ได้รอดจากภัยพิบัติครั้งนี้ ด้วยการขึ้นเรือโนอาห์

อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขยอดนักล่า

3. อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขยอดนักล่า

ถ้าให้คุณลองตัดสินจากรูปลักษณะภายนอกของพวกมันแล้ว คุณจะรู้สึกว่าสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ น่าจะเป็นสุนัขผู้ดี เป็นแนวลูกคุณหนูที่ไม่ค่อยชอบสิ่งสกปรก หรือต่อสู้กับใครๆ เลย

แต่ถ้าคุณได้ลองทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้จริงๆ ดูแล้ว คุณจะพบว่าสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ นั้นเก่งในเรื่องของการล่าสัตว์เป็นอย่างมาก

เพราะจุดเด่นของพวกมันก็คือ ความคล่องแคล่วว่องไวของร่างกาย จึงทำให้พวกมันสามารถวิ่งไล่ตามเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งสุนัขสายพันธุ์นี้ ยังมีความชำนาญในการล่าสัตว์ในพื้นที่ยากๆ อย่างเช่น ตามป่าดงดิบ กับทะเลทรายอีกด้วย

4. อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขที่มีสายตาดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

จากผลวิเคราะห์ตามสถิติต่างๆ พบว่าสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ นั้นมีสายตาที่ดีกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ถึง 2 – 3 เท่าเลย และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้พวกมันสามารถล่าเหยื่อ และหาเหยื่อด้วยสายตาอันเฉียบคมได้อย่างง่ายดาย

อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขที่มีขนสวยมากที่สุดในโลก

5. อัฟกัน ฮาวนด์ เป็นสุนัขที่มีขนยาวสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย

สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ มักจะได้รับตําแหน่งชนะเลิศ ในงานประกวดขนสวยของสุนัขกันอยู่เป็นประจำ และขนของพวกมันไม่ได้มีแต่ความสวยงามเท่านั้น

ขนของพวกมันยังสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ กับทำให้ร่างกายของสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ อบอุ่นอยู่เสมอ

และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เลวร้ายจัด ใน ประเทศอัฟกานิสถาน ได้เป็นอย่างดีเลย

6. สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ได้ไปโผล่ในผลงานศิลปะของปาโบล ปีกัสโซด้วย

ปาโบล ปีกัสโซ เป็นสุดยอดจิตรกรเอกแห่งศตวรรษที่ 20 และจิตรกรท่านนี้ก็ชื่นชอบสุนัขเป็นอย่างมาก ตอนที่เค้ายังมีชีวิตอยู่เค้าได้เลี้ยงสุนัขไว้หลากหลายสายพันธุ์เลย และสุนัขสุดโปรดที่ทางปาโบล ปีกัสโซ ชื่นชอบเป็นอย่างมากก็คือ สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์

จึงทำให้มีหลายผลงานศิลปะที่ทางปีกัสโซ มักจะเอาสุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ ของตนเองอยู่ในภาพวาดของเค้าอยู่เสมอ ทางปีกัสโซ เคยให้สัมภาษณ์ว่า สุนัขคาบูล (สุนัขอัฟกัน ฮาวนด์ที่ทางปีกัสโซเลี้ยงไว้) เป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพของเค้าหลายรูปเลย