6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขลาบราดอร์

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขลาบราดอร์

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำ 6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขลาบราดอร์ เป็นเรื่องราวน่ารู้ทั่วไปอย่างเช่น ที่มาของชื่อ ทักษะพิเศษ สีขนหายาก ต้นกำเนิดของสุนัขสายพันธุ์นี้

ถ้าคุณผู้อ่านท่านไหนอยากรู้จักกับสุนัขลาบราดอร์มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

6 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสุนัขลาบราดอร์

1.ทำไมสุนัขสายพันธุ์นี้ถึงมีชื่อว่า ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

สาเหตุที่ทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้มีชื่อว่า ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ นั้นเป็นชื่อที่ตั้งมาจากเมืองที่พวกมันเกิด โดยต้นกำเนิดของสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

มาจากรัฐลาบราดอร์ ในประเทศแคนาดา โดยรัฐนี้มีชื่อเรียกอย่างเต็มๆ ว่า นิวฟาวด์แลนด์ แอนด์ ลาบราดอร์ (Newfoundland and Labrador) ผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขจึงตั้งชื่อให้กับสุนัขสายพันธุ์ที่พวกเค้าพัฒนาขึ้นมาได้ว่า สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งเป็นอย่างมาก

2. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ว่ายน้ำเก่งเป็นอย่างมาก

สุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ถูกพัฒนาขึ้นมาไว้สำหรับล่าสัตว์ทางน้ำอย่างเช่น นก เป็ด รวมถึงสัตว์ประเภทต่างๆ ที่ชอบอาศัยอยู่ตามริมน้ำ

รวมถึงสรีระร่างกายของสุนัขลาบราดอร์ ยังเหมาะแก่การว่ายน้ำเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีหลายคนเลยที่นิยมฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้สำหรับแข่งขันกีฬาทางน้ำประเภทต่างๆ กัน

3. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ไม่ได้น่ารักแบบนี้ตั้งแต่แรก

สุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ที่เกิดขึ้นในประเทศแคนาดา ไม่ได้มีรูปร่างหน้าตาดูน่ารักเหมือนกับทุกวันนี้ พวกมันถูกกลุ่มนักเพาะพันธุ์สุนัขชาวอังกฤษพัฒนาสายพันธุ์อีกทีหนึ่ง ถึงมีรูปร่างหน้าตาดูน่ารักเหมือนกับในปัจจุบัน

โดยในช่วงปี ค.ศ. 1800 ได้มีเหล่าขุนนางกลุ่มหนึ่งของทางประเทศอังกฤษได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศแคนาดา แล้วเกิดติดใจกับสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เข้า

พวกเค้าจึงนำสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ กลับมายังประเทศอังกฤษ แล้วสั่งให้ทางผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัข ทำการปรับปรุงให้สุนัขสายพันธุ์นี้มีรูปร่างหน้าตาที่ดูน่ารักยิ่งขึ้น จึงทำให้ได้เป็นสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ที่ดูน่ารัก น่ากอดเหมือนกับทุกวันนี้

ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มีสีขนให้คุณเลือกถึง 3 สีด้วยกัน

4. สีขนหายากของสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

โดยปกติแล้วสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ จะมีขนสีให้คุณเลือกอยู่ประมาณ 3 สีด้วยกันได้แก่

  1. ขนสีช็อกโกแลต
  2. ขนสีดำ
  3. ขนสีครีม

และนอกจากขน 3 สีนี้แล้ว สุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ยังมีขนสีแบบหายากอยู่อีกแบบหนึ่งนั้นก็คือ ขนสีเงิน จึงเป็นสีขนที่หายากและมีราคาสูงเป็นอย่างมาก ราคาสูงถึงขนาดคนธรรมดาไม่สามารถหาซื้อมาเลี้ยงไว้ได้เลย

5. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่คนทั่วโลกส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกัน

ไม่ได้แต่เฉพาะในประเทศไทยที่นิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้กัน ในต่างประเทศก็นิยมเลี้ยงสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ กันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา สุนัขสายพันธุ์นี้ติด Top 10 ที่ชาวอเมริกันนิยมเลี้ยงกันติดต่อกันยาวนานถึง 26 ปีเลยทีเดียว

คือในทุกๆ ครั้งที่มีการจัดอันดับสุนัขน่าเลี้ยงของชาวอเมริกา พบว่าสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มักจะได้ผลโหวตไม่อันดับ 1 ก็ 2 อยู่เสมอ โดยมีสุนัขเยอรมัน เชพเพิร์ด กับสุนัขโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ คอยแย่งตำแหน่งกันไปมาเพื่อจะขึ้นที่ 1 หรือที่ 2 กันอยู่เป็นประจำ

6. ในยุคแรกสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มีแต่ขนสีดำเท่านั้น

ในช่วงแรกๆ สุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ที่ถูกพบในประเทศแคนาดา มีแต่ขนสีดำไม่มีขนสีอื่นเลย แต่เมื่อเข้าสู่ปี ค.ศ. 1800 ได้มีกลุ่มขุนนางของทางประเทศอังกฤษเกิดถูกใจสุนัขสายพันธุ์นี้เข้า พวกเค้าจึงได้นำสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มาเลี้ยงไว้ในประเทศอังกฤษ

และได้สั่งให้ผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขทำการพัฒนาสุนัขสายพันธุ์นี้ขึ้นมา จนเข้าสู่ปี ค.ศ. 1899 ทางผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขก็สามารถพัฒนาให้สุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มีสีขนเพิ่มอีก 2 – 3 สี ได้สีครีมอ่อน กับสีช็อคโกแลต และสีขนเงินที่เป็นแบบหายากและมีราคาสูงเป็นอย่างมาก