เกรทไพรีนีส สุนัขสุดน่ารักที่คนไทยไม่ค่อยนิยมเลี้ยงกัน

สุนัขเกรทไพรีนีส มีรูปร่างหน้าตาเป็นยังไงบ้าง

บทนำ

บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ เกรทไพรีนีส สุนัขสุดน่ารักที่คนไทยไม่ค่อยนิยมเลี้ยงกัน แต่ในต่างประเทศสุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากทำความรู้จักกับสุนัขสายพันธุ์นี้มากยิ่งขึ้น ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ลักษณะโดยทั่วไปของสุนัขเกรทไพรีนีส (Great Pyrenees)

น้ำหนักและส่วนสูง

เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่มีขนาดตัวปานกลางโดยเมื่อพวกมันเจริญเติบโตจนเต็มที่แล้ว พวกมันจะมีส่วนสูงอยู่ที่ประมาณ 75 – 80 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 40 – 45 กิโลกรัม

รูปลักษณะภายนอก

เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่มีช่วงอกใหญ่ มีช่วงสะโพกที่ยาว และมีกล้ามเนื้อที่หนาแน่นกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นอย่างมาก หางของสุนัขเกรทไพรีนีส จะมีรูปร่างดูคล้ายเหมือนกับไม้ปัดขนไก่เลย

สีขนกับสภาพขน

เกรทไพรีนีส จะมีสีขนให้คุณเลือกอยู่ด้วยกันประมาณ 3 สีได้แก่ สีขาว ,สีเทา และสีน้ำตาล ซึ่งสีขาวจะเป็นสีขนที่คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุด

สำหรับสภาพขนของสุนัขเกรทไพรีนีสนั้น จะเป็นขนแบบ 2 ชั้น โดยขนชั้นนอกจะหนาและแข็ง ส่วนขนชั้นในจะมีความนุ่มลื่นเป็นอย่างมาก

อายุโดยเฉลี่ย

สุนัขสายพันธุ์นี้จะมีอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 10 – 12 ปี ซึ่งพวกมันจะมีอายุยืดยาวได้เท่าไหร่ ก็จะขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของคุณ

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่ค่อนข้างแปลก ถ้าสุนัขตัวนั้นมีขนาดที่เล็กมาโดยแต่กำเนิด พวกมันก็จะมีขนาดตัวที่เล็กแบบนี้ไปตลอดทั้งชีวิต คือรูปร่างของพวกมันก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามวัย แต่เมื่อโตเต็มวัยแล้ว พวกมันจะมีขนาดตัวที่เล็กว่าสุนัขเกรทไพรีนีส ตัวอื่นๆ เป็นอย่างมาก

และในทางกลับกันถ้าสุนัขเกรทไพรีนีส ที่คลอดออกมามีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าปกติ พวกมันก็จะยิ่งมีขนาดตัวที่ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพวกมันโตจนเต็มวัยแล้ว

นิสัยของสุนัขเกรทไพรีนีส

นิสัยของสุนัขเกรทไพรีนีส

  • เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงเป็นอย่างมาก จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน
  • เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่ค่อนข้างสุภาพ รวมถึงเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ อีกด้วย คุณสามารถเลี้ยงสุนัขเกรทไพรีนีสร่วมกับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ อย่างเช่น แมวได้เลย
  • เกรทไพรีนีส เป็นช่างสังเกตชอบมองหาสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในบ้านของคุณ และพวกมันจะส่งเสียงเห่าเตือนคุณในทันที เมื่อมีความผิดปกติเกิดขึ้นในบ้านของคุณ จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ค่อนข้างเหมาะสำหรับการเฝ้าบ้านเป็นอย่างมาก
  • แต่สุนัขเกรทไพรีนีส จะค่อนข้างเป็นสุนัขที่ปากเปราะชอบเห่าอะไรไปเรื่อย แค่มีอะไรเกิดขึ้นนิดหน่อยพวกมันก็เห่าแล้ว จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยชอบฟังส่งสุนัขเห่า
  • เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่ค่อนข้างซื่อสัตย์และความภักดีต่อเจ้านายของพวกมันเป็นอย่างมาก ถ้ามีภัยอันตรายใดๆ เกิดขึ้นกับเจ้านายของพวกมัน พวกมันก็พร้อมที่จะเข้าปกป้องคุณอยู่เสมอ
  • เกรทไพรีนีส จะใช้เวลาประมาณ 1 ปีเพื่อให้ร่างกายของพวกมันเจริญเติบโตจนเต็มวัย และใช้เวลาอีก 1 ปีเพื่อให้พัฒนาการทางสมองเติบโตจนเต็มที่ หรือถ้าจะให้พูดง่ายๆ ก็คือ พวกมันจะเป็นผู้ใหญ่เมื่อมีอายุครบ 2 ปีโดยบริบูรณ์

วิธีดูแลสุนัขเกรทไพรีนีส

วิธีดูแลสุนัขเกรทไพรีนีส

  • เกรทไพรีนีส ไม่ใช่สุนัขที่มีพลังงานเหลือล้น แต่เพื่อสุขภาพที่ดี คุณควรให้สุนัขเกรทไพรีนีสของคุณออกกำลังกายให้ได้วันละประมาณ 15 – 20 นาทีต่อวันจะกำลังดีเลย
  • เนื่องจากเกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่ค่อนข้างแข็งแรงอยู่แล้ว คุณจึงไม่จำเป็นต้องดูแลอะไรพวกมันมากนัก เพียงแค่คุณให้สุนัขของคุณทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ได้รับการออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ กับทำให้สุขภาพจิตของสุนัขดีอยู่เสมอ เพียงนี้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว
  • เกรทไพรีนีส เป็นสุนัขที่มีขนหนาถึง 2 ชั้น คุณจึงต้องหมั่นแปรงขนให้กับพวกมันอยู่เป็นประจำสัปดาห์ละประมาณ 2 – 3 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ขนของพวกมันพันกันจนกลายเป็นสังกะตังได้