สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ (Bedlington Terrier)

สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เลี้ยงยากไหม

บทนำ

บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ (Bedlington Terrier) เป็นสุนัขที่มีรูปร่างหน้าตาดูเหมือนกับแกะเลย

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนอยากรู้ว่าสุนัขสายพันธุ์นี้ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีนิสัยคอใจอย่างไร มีลักษณะรูปร่างเป็นอย่างไรบ้าง ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

ประวัติของสุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดมาจากทางประเทศอังกฤษ ในยุคสมัยแรกๆ นั้นคนส่วนใหญ่มักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับช่วยล่าสัตว์ประเภทต่างๆ อย่างเช่น หนู กระต่าย แบดเจอร์ และสุนัขจิ้งจอก เป็นต้น

และเมื่อเข้าสู่ปี 1900 สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นที่ถูกใจของชนชั้นสูงเป็นอย่างมากเพราะรูปร่างที่ดูแปลกหน้าดูคล้ายเหมือนกับแกะ จึงทำให้ชนชั้นสูงมักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้ประดับบารมีของพวกเค้ากัน

แต่เมื่อถึงยุคปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้สำหรับช่วยเฝ้าบ้านให้กับพวกเค้ากัน รวมถึงบางบ้านก็เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ไว้เป็นพี่เลี้ยงของเด็กกันเป็นส่วนมาก

รูปร่างของสุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มีขนนิ่มสลับกับขนแข็งปะปนกันไป สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ค่อยผลัดขนเหมือนกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ นั้นจะมีขนสีให้คุณเลือกอยู่ประมาณ 3 – 4 สีด้วยกันได้แก่

1. ขนสีขาวสลับกับสีดำอ่อนๆ ที่ดูเหมือนกับแกะ

2. ขนสีน้ำตาลปนแดง

3. ขนสีน้ำเงินปนแทน

4. ขนสีน้ำตาลทรายแดง


เมื่อสุนัขสายพันธุ์นี้เจริญเติบโตจนเต็มวัยแล้วพวกมันจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 10 – 12 กิโลกรัม กับมีส่วนสูงอยู่ที่ประมาณ 40 – 45 เซนติเมตร

ถ้าคุณจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ คุณต้องมีพื้นที่ในบ้านกว้างอยู่พอสมควร เพื่อให้พวกมันได้วิ่งเล่นออกกำลังกายอย่างเต็มที่

รวมถึงคุณต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ของคุณ ได้วิ่งเล่นกระโดดข้ามข้ามสิ่งกีดขวางไปมา การแบบนี้จะช่วยให้สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ของคุณมีสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอได้

สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ มีนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง

นิสัยของสุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์

  • เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อเจ้านายของพวกมันเป็นอย่างมาก คุณสามารถฝึกให้พวกมันเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของคุณได้ง่ายกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยกัน
  • เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่เหมาะแก่การเฝ้าบ้านเป็นอย่างมาก เพราะพวกมันเป็นสุนัขช่างสังเกต พวกมันจะคอยจับตาเฝ้าดูว่า บริเวณที่ที่พวกมันพักอาศัยอยู่นั้นมีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง ถ้ามีพวกมันจะส่งเสียงเห่าแจ้งเตือนคุณในทันที
  • เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มีนิสัยอ่อนโยน และทนต่อการเล่นอย่างรุนแรงของเด็กตัวเล็กๆ ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้หลายคนมักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ไว้เป็นพี่เลี้ยงให้กับลูกของพวกเค้ากัน

นิสัยเสียของสุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์

ถ้าไม่ฝึกดีๆ จะก้าวร้าว

สุนัขสายพันธุ์นี้ถ้าคุณตามใจพวกมันมากๆ หรือคุณไม่ฝึกให้พวกมันเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของคุณ สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ จะกลายเป็นสุนัขที่มีนิสัยเอาแต่ใจ และก้าวร้าวเป็นอย่างมาก

ถ้าคุณจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ คุณจำเป็นต้องฝึกให้พวกมันเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของคุณ ตั้งแต่ตอนที่พวกมันยังเป็นลูกสุนัขอยู่

มีความเป็นนักล่าสูง

ข้อเสียอีกอย่างหนึ่งของสุนัขสายพันธุ์นี้ก็คือ พวกมันเป็นสุนัขที่มีความเป็นนักล่าในตัวสูงเป็นอย่างมาก พวกมันมักจะตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ที่เคลื่อนไหวไปมาได้เป็นอย่างดี

จึงทำให้ถ้าคุณจะพาสุนัขสายพันธุ์นี้ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน คุณจำเป็นต้องฝึกให้พวกมันเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของคุณก่อน รวมถึงคุณต้องใส่สายจูงให้กับพวกมันทุกครั้ง ก่อนที่คุณจะพาออกจากบ้าน

และคุณต้องคอยควบคุมสุนัขของคุณให้ดีๆ ในระหว่างที่กำลังเดินเล่นอยู่นอกบ้าน เพราะมีโอกาสสูงมากที่สุนัขเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ จะโจมตีใส่คนอื่น ถ้าพวกมันถูกกระตุ้นจากบางสิ่งบางอย่าง