4 วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาวุ่นวาย ในช่วงที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่

4 วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาวุ่นวาย ในช่วงที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่

บทนำ

บทความนี้จะมาแนะนำถึง 4 วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาวุ่นวาย ในช่วงที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่ น่าจะมีคุณผู้อ่านหลายคนที่กำลังประสบปัญหาเรื่องนี้อยู่

กับเรื่องที่ว่าสุนัขมักจะชอบเข้ามาก่อกวนคุณ ในเวลาที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการกัดไม้กวาด วิ่งไล่งับผ้าถูบ้าน รวมถึงส่งเสียงเห่าเครื่องดูดฝุ่นที่ส่งเสียงดัง ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็สร้างความปวดหัวให้กับคุณเป็นอย่างมาก

สำหรับบทความนี้จะมาช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณผู้อ่านฟังว่า ทำไมสุนัขถึงชอบเห่าและกัดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน เพราะอะไรสุนัขถึงชอบทำแบบนี้

รวมถึงวิธีป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามายุ่งวุ่นวายในช่วงที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านของคุณอยู่ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

สาเหตุที่ทำให้สุนัขชอบเข้ามายุ่งวุ่นวายในเวลาที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่

ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจกันก่อนว่าสุนัขนั้นมีประสาทสัมผัสในด้านของการรับรู้เสียงได้ดีกว่ามนุษย์อย่างพวกเราถึง 5 – 10 เท่าด้วยกัน

จึงทำให้ทุกครั้งที่คุณเปิดเครื่องซักผ้า หรือเปิดเครื่องดูดฝุ่น สุนัขจะได้ยินเสียงดังเหล่านี้มากกว่าคุณถึง 5 – 10 เท่าด้วยกัน ซึ่งมันจะทำให้สุนัขรู้สึกตกใจกลัวกับเสียงดังเหล่านี้ จนสุนัขทำการเห่าเพื่อขู่หรือเตือนให้สิ่งของเหล่านั้นหยุดเสียงดังลงเดี๋ยวนี้

รวมถึงสัญชาตญาณความเป็นนักล่าที่อยู่ในสุนัขทุกตัว จึงทำให้ทุกครั้งที่สุนัขเห็นสิ่งของต่างๆ เคลื่อนไหวไปมาอย่างเช่น ไม้กวาดบ้านสะบัดไปมา สุนัขจะรีบพุ่งเข้าไปกัดหรืองับไม้กวาดนั้นโดยทันที

เพราะสุนัขคิดว่าไม้กวาดที่สะบัดไปมานั้น เป็นเหยื่อที่พวกมันต้องล่า เป็นการตอบสนองทางร่างกายโดยอัตโนมัติ ที่สุนัขทำด้วยความเคยชินจากสัญชาตญาณที่ติดตัวของพวกมันเอง

สุนัขชอบเห่าเครื่องดูดฝุ่นทำไงดี

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามารบกวนคุณ ในเวลาที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่

1. ให้คุณนำอุปกรณ์ต่างๆ ไปไว้รวมกันในจุดเดียว

คุณควรเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่คุณใช้สำหรับทำความสะอาดบ้านรวมกันไว้ในจุดเดียว การทำแบบนี้จะทำให้สุนัขเรียนรู้ว่าสิ่งของเหล่านี้ ไม่ใช่เหยื่อที่พวกมันต้องล่า

2. ในกรณีของไม้กวาด

ถ้าสุนัขของคุณในพฤติกรรมชอบวิ่งเข้ามากัด หรือชอบเข้ามางับไม้กวาดทุกครั้ง ที่คุณกำลังทำความสะอาดบ้านอยู่ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการ

ก่อนที่คุณจะใช้ไม้กวาดกวาดสิ่งสกปรกต่างๆ ในบ้านของคุณ ให้คุณพาสุนัขของคุณไปไว้ในห้องส่วนตัวก่อน แล้วปิดประตูห้องนั้นลงให้สนิท แล้วคุณต้องหาคนมาอยู่เป็นเพื่อนสุนัขของคุณหนึ่งคน

และหลังจากที่คุณทำความสะอาดบ้านเสร็จ คุณถึงปล่อยให้สุนัขของคุณ ออกมาวิ่งเล่นได้อย่างอิสระได้

3. ในกรณีของเครื่องดูดฝุ่น

ถ้าสุนัขของคุณมีพฤติกรรมชอบส่งเสียงเห่าทุกครั้งที่คุณเปิดเครื่องดูดฝุ่น ให้คุณลองหาวิธีทำให้สุนัขของคุณชินกับเสียงของเครื่องดูดฝุ่นดู โดยให้คุณทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้

  • ลองนำเครื่องดูดฝุ่นนำดูดฝุ่นเล่นๆ ให้สุนัขดูก่อน โดยที่คุณไม่ต้องเปิดสวิตช์ หรือเสียบปลั๊กเลย
  • ถ้าสุนัขของคุณยังส่งเสียงเห่าเครื่องดูดฝุ่นอยู่ ก็ให้คุณลองเตือนสุนัขของคุณแบบเบาๆ ด้วยการทำเสียงจุ๊ๆ เหมือนกับตอนที่คุณกำลังเตือนเด็กๆ ในบ้านของคุณ
  • ให้คุณทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนสุนัขของคุณเริ่มรู้สึกชินกับเครื่องดูดฝุ่นที่คุณใช้
  • และเมื่อสุนัขเริ่มรู้สึกชินแล้ว ก็ให้คุณลองเปิดเครื่องดูดฝุ่นในระดับที่เบาที่สุด แล้วก็ให้คุณลองทำความสะอาดบ้านดู
  • ถ้าสุนัขของคุณไม่ได้ส่งเสียงเห่า หรือรบกวนคุณในขณะที่คุณกำลังดูดฝุ่นอยู่ หลังจากที่คุณดูดฝุ่นเสร็จแล้ว คุณก็ให้ขนมสุนัขเป็นรางวัล พร้อมทั้งชมสุนัขของคุณว่า เก่งมากจ๊ะ
  • เมื่อสุนัขของคุณเริ่มชินกับเสียงของเครื่องดูดฝุ่นระดับเบาสุดแล้ว ก็ให้คุณลองเพิ่มระดับเสียงดู แล้วคุณก็ฝึกสุนัขของคุณซ้ำแบบนี้อีกทีไปเรื่อยๆ จนในที่สุดสุนัขของคุณก็จะสามารถทนต่อเสียงดังของเครื่องดูดฝุ่นได้
  • แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณก็ไม่ควรเปิดเครื่องดูดฝุ่นในระดับที่ดังจนเกินไป เพราะอาจจะกระทบต่อจิตใจของสุนัขได้
  • คุณอาจจะแค่ฝึกให้สุนัขของคุณคุ้นเคยกับเสียงของเครื่องดูดฝุ่นระดับที่เบาสุด แล้วคุณก็ทำการดูดฝุ่นด้วยความแรงเบาสุด ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ไม่เป็นการทำร้ายจิตใจของสุนัขดี

ถ้าคุณเลี้ยงสุนัข คุณควรซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมาทำความสะอาดบ้าน

4. ซื้อเครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันได้มีผู้ผลิตหลายรายได้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ หรือหุ่นยนต์ดูดฝุ่นออกมาแล้ว ซึ่งเครื่องดูดฝุ่นเหล่านี้ก็มีเสียงที่เงียบกว่าเครื่องดูดฝุ่นปกติเป็นอย่างมาก

คุณสามารถซื้อเครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะแบบไร้เสียง มาดูดฝุ่นในบ้านของคุณก็ได้เหมือนกัน ซึ่งมันจะทำให้คุณประหยัดแรงในการทำความสะอาดบ้าน แถมเสียงยังเงียบไม่รบกวนสุนัขของคุณอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเลย

สำหรับเครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะแบบไร้เสียง ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดในตอนนี้นั้นจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 8000 – 15000 บาท ซึ่งคุณสามารถหาเลือกซื้อได้ตามยี่ห้อและฟังก์ชั่นที่คุณชอบเลย