เข้าใจสมองและพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัข

เข้าใจสมองและพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัข

บทนำ

บทความนี้จะมาคุณผู้อ่านมาทำความ เข้าใจสมองและพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัข ว่าสมองแต่ละส่วนของสุนัขทำงานอย่างไร สุนัขคิดอะไรซับซ้อนได้เหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราหรือเปล่า

รวมถึงพฤติกรรมต่างๆ ที่สุนัขแสดงออกมาให้คุณเห็นนั้นหมายถึงอะไร สุนัขมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับพวกเราหรือเปล่า

ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนที่กำลังสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่ ก็สามารถมาตามอ่านกันต่อได้เลยครับ

สมองของสุนัขมีอยู่ 3 ส่วน   

ได้มีนักวิจัยพฤติกรรมของสุนัขหลายคนทำการศึกษาสมองของสุนัขอย่างละเอียด พวกเขาพบว่าสมองของสุนัขนั้นมีความซับซ้อนและมีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างดีเลย

ซึ่งมันไม่อาจเทียบเท่ากับสมองของพวกเราได้หรอก แต่ก็ถือว่าค่อนข้างดีเลย โดยสมองของสุนัขจะมีอยู่หลักๆ 3 ส่วนด้วยกันได้แก่

1.เซเรบรัม

สมองส่วนนี้จะช่วยควบคุมพฤติกรรมในด้านความคิดและความทรงจำของสุนัข

2. เซเรเบลลัม

สมองส่วนนี้จะช่วยควบคุมการเคลื่อนไหลของสุนัขให้ไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

3. ก้านสมอง

ก้านสมองจะมีส่วนช่วยควบคุมอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายของสุนัข ให้ทำงานได้ดีอยู่เสมอ  

สมองของสุนัขไม่สามารถคิดอะไรที่ซับซ้อนได้

สมองของสุนัขไม่สามารถคิดอะไรที่ซับซ้อนได้

แต่ถึงแม้ว่าสมองของสุนัขจะสามารถทำงานได้หลายๆ อย่างเหมือนกับสมองของมนุษย์อย่างพวกเราเลย แต่สุนัขก็ไม่ได้มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเรานะ

สุนัขจะมีความคิดอยู่เพียงแค่ 2 มิติเท่านั้นเอง ซึ่งความนึกคิดแต่ละอย่าง สุนัขจะทำไปตามสัญชาตญาณของพวกมันแต่เพียงเท่านั้นเอง สุนัขไม่สามารถคิดอะไรในเชิงซับซ้อนเหมือนกับมนุษย์อย่างพวกเราได้

พฤติกรรมต่างๆ ที่สุนัขแสดงออกมาตามสัญชาตญาณ

เพื่อให้คุณผู้อ่านเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ผมจะลองยกตัวอย่างบางประเภทเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สุนัขแสดงออกมานั้นมีอะไรบ้าง เพื่อให้คุณผู้อ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้น

1. ที่สุนัขทำท่าทางยอมจำนน หรือยอมแพ้นั้นพวกมันต้องการอะไรกันแน่น

น่าจะมีหลายครั้งที่คุณมักจะเห็นว่าสุนัขของคุณทำท่าทางยอมแพ้ หรือยอมจำนนให้คุณเห็น ซึ่งสาเหตุที่สุนัขของคุณทำแบบนี้ก็เพราะว่าพวกมันอยากเอาใจคุณ

หรือเป็นการเรียกร้องความสนใจจากคุณ ให้คุณเข้ามาใส่ใจพวกมัน ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นเฉพาะต่อเมื่อพวกมันเห็นว่าคุณเป็นจ่าฝูงของพวกมันนะ

ถ้าในกรณีที่สุนัขไม่ได้เห็นคุณเป็นจ่าฝูง พวกมันแทบจะไม่สนใจใยดีอะไรคุณเลย ยกเว้นแต่ตอนที่สุนัขรู้สึกหิวข้าว พวกมันก็จะสนใจคุณในทันที

2. แล้วที่สุนัขทำท่านอนหงายท้อง กับมีปัสสาวะเล็กออกมานั้นหมายถึงอะไรกันแน่น

การที่สุนัขทำแบบนี้จะเป็นการต่อให้กับจ่าจูงของพวกมันรู้ว่า พวกมันขอยอมแพ้นะคุณจ่าฝูงช่วยยกโทษให้ผมด้วยนะ อย่าได้ลงโทษอะไรผมเลย

การกระทำแบบนี้ของสุนัขจะเป็นการบอกให้จ่าฝูงรู้ว่าพวกมันสำนักผิดแล้ว อย่าได้ลงโทษอะไรพวกมันเลย

สุนัขสามารถจับอารมณ์กับความรู้สึกของคุณได้

สุนัขสามารถจับอารมณ์กับความรู้สึกของคุณได้

สุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ช่างสังเกตเป็นอย่างมาก พวกมันสามารถรับรู้ได้ว่า ในตอนนี้คุณกำลังรู้สึกอย่างไรอยู่ จากการมองสีหน้าและน้ำเสียงที่คุณแสดงออกมา

ถ้าสุนัขรู้สึกว่าในวันนี้คุณดูเปลื่ยนไป สีหน้าของคุณดูแย่ลง น้ำเสียงของคุณมีโทนเสียงที่เปลื่ยนไปจากปกติ สุนัขจะหาวิธีทำให้คุณกลับมาเป็นเหมือนปกติดังเดิม

โดยที่สุนัขอาจจะเข้ามานั่งอยู่ข้างๆ ให้กำลังใจคุณ หรืออาจจะมองหน้าคุณด้วยความเป็นห่วง พร้อมทั้งส่งเสียงเห่าเพื่อถามคุณว่า วันนี้คุณเป็นอะไรหรือเปล่า

สุนัขสำนักผิดได้ไหม

จากที่ได้กล่าวไปในข้อหัวที่แล้ว สุนัขนั้นเป็นสัตว์ที่ช่างสังเกตเป็นอย่างมาก ถ้าพวกมันจับได้ว่าคุณมีท่าทางที่เปลื่ยนไป หน้าของคุณดูเคร่งเครียด คุณกำลังตะโกนดุด่าพวกมันด้วยน้ำเสียงที่รุนแรง

สิ่งเหล่านี้จะทำให้สุนัขรู้สึกว่าท่าทางของคุณดูเปลื่ยนไป สุนัขก็จะตอบสนองคุณด้วยท่าทางยอมแพ้สำนึกผิดอย่างเช่น ทำหน้าสำนึกผิด คอตก หางตก

รวมถึงส่งเสียงร้องแปลกๆ ออกมาเพื่อบอกให้คุณรู้ว่า พวกมันกำลังสำนึกผิดอยู่นะ สิ่งพวกนี้เป็นสิ่งที่สุนัขทำไปตามสัญชาตญาณ เป็นสิ่งที่สุนัขทำไปเพื่อขอยอมแพ้ ยอมจำนน ขอให้คุณยกโทษให้พวกมัน อย่าได้ลงโทษอะไรพวกมันเลย

การที่สุนัขทำแบบนี้ก็เพื่อให้คุณกลับมาเป็นคนเดิม ที่มีสีหน้าปกติกับมีน้ำเสียงที่ปกติดังเดิม